Dầu thô có thể giảm xuống 35 USD/thùng vào tháng 6

Thứ Tư, 08/04/2015, 09:55
Tại hội thảo Đầu tư châu Á của Credit Suisse mới đây, Fereidun Fesharaki - Chủ tịch hãng tư vấn dầu mỏ FACTS Global Energy cảnh báo giá có thể xuống 35-40 USD/thùng vào cuối quý sau.

Fereidun Fesharaki cho rằng thực sự không có giá sàn cho dầu, vì chi phí để duy trì khai thác dầu đá phiến liên tục hiện ở 20-25 USD một thùng. Vì thế, giá vẫn có thể xuống nữa. Triển vọng có thể còn u ám nữa nếu Iran và Mỹ đạt thỏa thuận hạt nhân.

Là cựu cố vấn năng lượng cho Iran, ông Fesharaki cho rằng cơ hội đạt thỏa thuận trong tháng này là 80%. Việc này có thể khiến giá dầu giảm thêm 5 USD, khi mà sau thỏa thuận, Iran có thể nâng sản xuất dầu thô lên mức trước khi bị trừng phạt, tương đương 1,2 triệu thùng một ngày hoặc hơn.

Chỉ trong 3-6 tháng, sản xuất sẽ tăng vọt. Đây là tin xấu với thị trường vốn đang dư cung. Giới chuyên gia cho rằng tình hình hỗn loạn trên thị trường dầu hiện nay là do Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), đặc biệt là các thành viên quyền lực lớn như Ảrập Xêút, vẫn duy trì sản lượng.

PV
.
.
.