Đánh bật hồng sấy khô Trung Quốc bằng công nghệ Nhật Bản

Thứ Hai, 14/12/2015, 12:52
Trước những năm 1990, Đà Lạt và vùng lân cận thuộc tỉnh Lâm Đồng được xem là thủ phủ của các loại hồng ở nước ta. Thời gian này, diện tích hồng lên tới hàng nghìn hécta tập trung ở ngoại thành Đà Lạt, một phần của các huyện Đơn Dương, Lạc Dương. Nhờ cây hồng, rất nhiều gia đình nơi đây ăn nên làm ra.

Bà Đặng Thị Thu Vân (55 tuổi), ở số 45, đường Khe Sanh, phường 10, TP Đà Lạt (Lâm Đồng) kể lại, năm 1985, khi ấy vàng 300.000 đồng/chỉ nhưng giá 1kg hồng lên tới 18.000 đồng. Chỉ những người khá giả mới dám mua loại đặc sản này về ăn hoặc làm quà biếu. Năm 1985, khi lập gia đình bố mẹ hai bên cho vợ chồng bà Vân 1ha đất, toàn bộ diện tích này được vợ chồng bà trồng hồng. Chỉ sau một thời gian ngắn, gia đình bà đã trở nên khá giả xây cất được biệt thự vì nguồn thu từ cây hồng rất lớn.

Tuy nhiên, đầu những năm 2000, hồng Đà Lạt chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ hồng Trung Quốc. Hồng sấy khô Đà Lạt nhanh chóng bị lép vế, mất chỗ đứng trên thị trường. Từ sau năm 2002, hồng Đà Lạt bị nhà vườn chặt bỏ hàng loạt. Chỉ trong thời gian ngắn, diện tích hồng đã giảm tới 2/3. Đến nay chỉ còn khoảng 300ha, tập trung tại phường 10, xã Xuân Trường, Xuân Thọ, TP Đà Lạt. Từ năm 2010 đến nay, người tiêu dùng có xu hướng quay trở lại sử dụng hồng sấy khô Đà Lạt. Dù vậy, nghề này chỉ thực sự “cất cánh” khi việc sấy hồng theo công nghệ Nhật Bản được đưa về Đà Lạt. Sản phẩm làm có chất lượng vượt trội hơn hẳn mặt hàng cùng loại được nhập từ Trung Quốc.

Bà Đặng Thị Thu Vân kể, năm 2012, gia đình bà được tiếp cận công nghệ sấy hồng của Nhật Bản từ Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), thông quan Trung tâm Nông nghiệp Đà Lạt.

Theo bà Vân, việc đầu tư xây dựng xưởng sấy hồng theo công nghệ Nhật Bản cũng ít tốn kém và không phức tạp. Khu vực sấy hồng có thể được thực hiện trong nhà mái tôn hoặc nhà kính, đảm bảo thông thoáng, có được ánh nắng mặt trời chiếu và gió thổi vào nhưng phải ngăn được mưa, sương. Quá trình sấy được thực hiện bằng sức nóng tự nhiên từ ánh nắng mặt trời, gió và quạt máy, thực hiện liên tục trong 20 ngày. Do hồng được sấy trong thời gian dài, khô từ từ nên sản phẩm làm ra có chất dinh dưỡng, độ ngọt khá cao lại đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm vì không sử dụng hóa chất.

Ông Nguyễn Tấn Sỹ, Chủ tịch UBND phường 10, TP Đà Lạt cho biết, khoảng 3 năm trở lại đây, từ khi tiếp cận phương thức sấy hồng theo công nghệ Nhật Bản, chất lượng sản phẩm đã được nâng lên rõ nét, được thị trường ưa chuộng. “Bây giờ, hồng Đà Lạt sấy khô đã đánh bật hồng Trung Quốc rồi!...”.

Kim Ngân
.
.
.