Đã thu mua được 882.476 tấn gạo tạm trữ

Thứ Ba, 07/04/2015, 10:16
Thông tin trên được ông Huỳnh Thế Năng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), kiêm Tổng Giám đốc Công ty Lương thực miền Nam (Vinafood II) cho biết tại buổi làm việc với Đoàn kiểm tra liên ngành về việc mua tạm trữ lúa gạo vụ Đông-Xuân 2014 - 2015, diễn ra tại TP Cần Thơ ngày 6/4.

Bà Nguyễn Thị Kiều, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP Cần Thơ cho biết, tiến độ thu mua tạm trữ của 22 doanh nghiệp (DN) trên địa bàn thành phố đến nay đạt 88,7%, tức 127.263 tấn gạo, giá mua lúa tăng từ 100 - 300đ/kg so với thời điểm trước thu mua tạm trữ. Sở NN&PTNT TP Cần Thơ đề xuất Bộ NN&PTNT kiến nghị Chính phủ tham gia một phần vai trò trong thu mua, bán đấu thầu sản phẩm lúa gạo lại cho DN khi DN có yêu cầu; mua tạm trữ lúa thay vì gạo để nâng cao chất lượng sản phẩm, kéo dài thời gian bảo quản.

Theo các chuyên gia lúa gạo, tình hình xuất khẩu gạo thời gian tới sẽ gặp khó khăn nếu trong năm 2015, Việt Nam không xuất khẩu sang Trung Quốc được trên 3 triệu tấn gạo. Ông Huỳnh Thế Năng cho biết, dự kiến Trung Quốc sẽ nhập của Việt Nam khoảng 3,5 - 4 triệu tấn gạo, nhưng thị trường lúc đóng lúc mở. Chính phủ Trung Quốc giao chỉ tiêu DN cứ mua được 1,07 tấn gạo trong nước thì mới được giao quota nhập 1 tấn gạo nước ngoài.

Ông Võ Thành Đô, Phó Cục trưởng Cục Chế biến nông lâm sản và nghề muối (Bộ NN&PTNT) đánh giá, TP Cần Thơ là một trong những địa phương luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ triển khai kế hoạch tạm trữ lúa gạo. Đáng mừng là có trường hợp hộ nông dân tự tạm trữ. Việc thu mua lúa gạo tạm trữ là giải pháp tạm thời, nhưng dự kiến trong 5 năm tới vẫn là giải pháp phù hợp, chưa có giải pháp thay thế.

Đây là giải pháp vận dụng theo quy luật thị trường, Nhà nước bỏ ra khoảng 200 tỷ đồng/vụ hỗ trợ nhưng cái lợi từ thị trường là rất lớn, nông dân cũng được hưởng lợi thông qua thị trường.

Đức Văn
.
.
.