Áp dụng biện pháp tự vệ hạn chế bột ngọt Trung Quốc nhập khẩu

Thứ Bảy, 05/09/2015, 08:14
Liên quan đến việc Bộ Công thương khởi động thu thập tư liệu điều tra áp dụng biện pháp tự vệ đối với mặt hàng bột ngọt, ngày 4/9, ông Nguyễn Phương Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) cho biết, vụ việc được tiến hành hoàn toàn đúng quy định và pháp luật Việt Nam cũng như quốc tế.

Đây là vụ việc do Vedan là nguyên đơn, Ajinomoto ủng hộ. Quá trình điều tra sẽ tiến hành không quá 6 tháng, trong trường hợp đặc biệt có thể gia hạn thêm 2 tháng, và hiện Bộ Công thương đang trong quá trình tổng hợp dữ liệu, tính toán làm sao để cho sản xuất trong nước không bị ảnh hưởng.

Cũng theo ông Nam, các con số tương đối rõ ràng, hi vọng trong 6 tháng có thể kết thúc điều tra. Qua kinh nghiệm khởi xướng các vụ việc chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ thương mại, ông Nam cho biết hầu hết các vụ đều có đóng góp tích cực phục hồi nền sản xuất trong nước. Minh chứng cụ thể là mặt hàng dầu thực vật tinh luyện, bước sang năm thứ 3 Việt Nam áp dụng thuế tự vệ cho thấy, rõ ràng dầu nhập khẩu nguyên chất từ các nước xung quanh đã giảm đáng kể.

Với mặt hàng bột ngọt, có thể thấy trên thị trường hiện nay hàng nhập khẩu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất trong nước, đặc biệt là Vedan, nên Cục Quản lý cạnh tranh cho rằng, nếu áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại sẽ giảm bớt bột ngọt nhập khẩu từ nước ngoài.

Nam Phương
.
.
.