Xuất vườn lứa quất Đà Nẵng đầu tiên

Thứ Hai, 04/02/2013, 19:30
Thị trường quất cảnh Tết ở Đà Nẵng năm nay lần đầu tiên có sự góp mặt của quất do nông dân chính thành phố này trồng được….

Đầu năm 2012, từ nguồn kinh phí của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Khuyến ngư nông lâm đã hỗ trợ 100 cây quất cảnh 3 năm tuổi và 2.000 cành quất cho 10 hộ nông dân tại xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang để trồng thử nghiệm mô hình “Hỗ trợ nhân rộng mô hình trồng quất cảnh phục vụ phát triển nông nghiệp đô thị”. Dưới sự hướng dẫn kỹ thuật của “chuyên gia” trồng quất ở Hội An và được sự theo dõi sát sao của cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến ngư nông lâm, nông dân xã Hoà Phước đã nắm được quy trình kỹ thuật trồng cây quất cảnh đặc biệt là kỹ thuật điều khiển ra hoa, quả chín đúng dịp Tết.

Ngoài nhận 100 cây quất 3 năm tuổi từ Trung tâm Khuyến nông lâm ngư, 2 hộ ông Châu Văn Dũng và Nguyễn Ngọc Vinh (thôn Nhơn Thọ 1) còn đi tìm mua và xin thêm 80 cây quất cảnh do người dân chơi Tết xong đem bán lại. Hiện có 50 chậu quất cảnh rất đẹp được đem vào trung tâm thành phố (bên bờ hồ Thạc Gián) để bán Tết và có nhiều chậu quất được bán ngay tại vườn hoa Nhơn Thọ cho người dân các nơi.

Nhiều người tìm về làng hoa Nhơn Thọ để mua hoa và quất cảnh.

Ông Dũng cho hay: “Quất cảnh bán sĩ và lẻ tại vườn có giá chỉ từ 350-700 ngàn đồng/chậu, đem ra thị trường bán từ 500-900 ngàn đồng/chậu. Do năm đầu tiên trồng quất cảnh, chưa nắm được kỹ thuật và chưa có kinh nghiệm, quất chưa đẹp lắm nên tôi để lại vườn 60 chậu nhưng cũng bán được lai rai cho người về mua hoa.” Ông Dũng còn cho hay: “Tiếc là vừa rồi khi cho vào chậu, do mua trúng phân NPK “dởm” lại trời mưa ngày hôm sau nên cây bị thối rễ, cứu chữa trong chậu không được, phải rửa rễ, đem ra vườn trồng lại. Tết sang năm quất sẽ đẹp hơn và nhiều hơn!”

Cũng tại làng hoa này, xen lẫn giữa những hàng hoa cúc để san sát đang chờ xe của thương lái về chở đi là những luống quất con chỉ cao khoảng 40cm nhưng trĩu quả vàng mọng. Ông Nguyễn Huân, một nông dân trồng quất cho hay: “Lúc mới nhận về 200 cành quất chỉ dài khoảng 30cm, qua 8 tháng trồng, cây phát triển tốt, cho quả chín đúng dịp Tết và rất có triển vọng. 2 năm nữa, cây lớn cao hơn, sẽ bứng cây cho vào chậu và điều khiển cho ra hoa, quả chín, đem bán Tết.”

Nhiều người về làng hoa Nhơn Thọ, xã Hoà Phước mua hoa Tết đã chọn mua chậu quất cảnh ưng ý với giá rẻ hơn thị trường từ 20-30%. Cũng có không ít người tiếc rẻ vì đã lỡ mua quất cảnh ngoài thị trường có giá cao hơn tại vườn hoa này đến 500 ngàn đồng, nhưng rồi cũng vui vẻ khi được chủ vườn đồng ý nhận quất chăm sóc sau Tết và điều khiển cho ra hoa, quả đẹp vào dịp Tết năm sau, giảm đi phần chi phí đắt đỏ cho người dân từ việc mua quất cảnh chơi Tết

Viết Nam
.
.
.