Xử phạt nhà thuốc 20 triệu đồng khi găm hàng khẩu trang không bán

Thứ Hai, 03/02/2020, 22:11
Vào thời điểm kiểm tra, nhà thuốc trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột tuy trong kho có trên 1.900 chiếc khẩu trang nhưng khách đến hỏi mua thì nhân viên bán hàng đều lắc đầu nói không có hàng.

Tối 3-2, một lãnh đạo Cục Quản lý thị trường (QLTT) Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa ra quyết định xử phạt Nhà thuốc Mạnh Đức (số 135 đường Lý Thái Tổ, phường Tân An, TP Buôn Ma Thuột) 20 triệu đồng về hành vi găm hàng theo khoản 2, điều 47, Nghị định 185/2013/NĐ-CP.

Trước đó, vào sáng cùng ngày, một tổ công tác Cục QLTT phối hợp cùng Thanh tra Sở Y tế Đắk Lắk tiến hành kiểm tra nhà thuốc Mạnh Đức. Tại thời điểm kiểm tra, nhà thuốc không bày bán khẩu trang y tế và nhân viên tại đây cho biết nhà thuốc đã hết mặt hàng này. Có nhiều khách hàng đến tìm mua khẩu trang đều được nhân viên ở đây lắc đầu thông báo hết hàng.

Kiểm tra nhà thuốc, lực lượng chức năng phát hiện nhiều khẩu trang y tế được cất dấu

Tuy nhiên, thấy nhà thuốc có dấu hiệu bất thường nên tổ công tác tiến hành kiểm tra trên gác lửng thì phát hiện có 39 hộp khẩu trang được cất bên trong một thùng giấy cùng với 1.950 chiếc khẩu trang y tế. Lúc này, nhân viên cũng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc số khẩu trang trên. 

Ngoài ra, nhà thuốc này còn vi phạm khi người quản lý chuyên môn vắng mặt nhưng không có ủy quyền hoặc cử người thay thế; không thực hiện việc mở sổ theo dõi hoạt động mua, bán thuốc.

Trước nhiều vi phạm, nhà thuốc này sẽ bị chiếu theo các quy định các tình tiết tăng nặng và áp dụng các biện pháp phạt bổ sung. “Hành vi nhà thuốc găm hàng chưa chịu bán hay nâng giá trong tình hình dịch bệnh để trục lợi là hành vi không thể chấp nhận và cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm những hiệu thuốc như vậy”, một vị lãnh đạo Cục QLTT cho hay.

Cũng theo lãnh đạo Cục QLTT, sau 5 ngày kiểm tra, đơn vị cũng ra quyết định xử phạt 5 trường hợp khác tổng cộng 14 triệu đồng về hành vi không thực hiện mở sổ theo dõi hoạt động mua bán thuốc (3 vụ); không niêm yết giá hàng hóa là khẩu trang y tế tại địa điểm phải niêm yết giá hàng hóa theo quy định (2 vụ).


Văn Thành
.
.
.