Xử lý ôtô chở hàng lậu gắn biển kiểm soát giả

Thứ Sáu, 01/05/2009, 10:31
Những ngày đầu hè, các mặt hàng điện tử, điện lạnh và nhiều đồ gia dụng khác từ bên kia biên giới được nhập lậu nhiều về địa bàn Lạng Sơn. Điều đáng nói, để vận chuyển được nhiều hàng và tránh sự kiểm soát của các cơ quan chức năng, chủ hàng thường sử dụng biển số giả để gắn vào xe ôtô.

Trước thực trạng này, Công an TP Lạng Sơn, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn đã mở đợt cao điểm, kiên quyết đấu tranh với các trường hợp buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng trốn thuế… nguyên nhân gây mất ổn định về trật tự ATGT. Qua đó, các cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố đã phát hiện 11 vụ xe ôtô vận chuyển hàng nhập lậu trốn thuế, trị giá hàng hóa khoảng 450 triệu đồng. Trong số đó, có tới 7 xe sử dụng biển số giả để vận chuyển hàng lậu.

Điển hình như vụ bắt quả tang xe ôtô mang BKS giả 29N - 8136 vận chuyển hàng tạp hoá trị giá khoảng 50 triệu đồng trên đường Ngô Quyền, phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn. Chiếc xe này được đăng ký trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, nhưng nó lại được "ông chủ" đeo biển Hà Nội, toàn bộ ghế xe đã được tháo rời để chất hàng lậu.

Trước đó, Công an TP Lạng Sơn cũng phát hiện 2 xe ôtô mang BKS giả 12H-6326; 12H-8308 vận chuyển hàng lậu với trị giá hàng hóa trên 120 triệu đồng.

Đối với những chủ xe vận chuyển hàng lậu, sau khi bị xử phạt hành chính trong lĩnh vực ANTT từ 3 đến 7 triệu đồng, chủ xe cũng phải chịu mức xử phạt nghiêm khắc theo NĐ 146/CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Bởi song hành cùng những chuyến hàng lậu, phần lớn chủ xe sử dụng biển số giả,  tự ý thay đổi kết cấu, tháo dỡ hết ghế ngồi, cải tạo sàn xe, cốp sau thành những chiếc hầm nhỏ, tận dụng mọi ngóc ngách để "găm" hàng lậu.

Việc thay đổi kết cấu xe, vận chuyển hàng hóa quá trọng lượng cho phép; khi tham gia giao thông lại phóng nhanh, vượt ẩu đã gia tăng nguy cơ gây tai nạn, khiến tình hình TTATGT trên địa bàn diễn ra phức tạp trong thời gian gần đây

Quyên Giang
.
.
.