Xử lý nghiêm các đơn vị vận tải tự ý tăng giá cước

Thứ Tư, 30/07/2008, 18:04
Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh đã yêu cầu Sở Tài chính các tỉnh, TP trực thuộc TW chủ trì phối hợp với Sở Giao thông công chính, Sở Giao thông vận tải và Cục Thuế địa phương chỉ đạo các đơn vị vận tải phải thực hiện nghiêm túc quy định về kê khai giá cước và niêm yết giá cước (nhất là hình thức niêm yết giá cước bắt buộc đối với vận tải khách theo tuyến cố định, vận tải bằng xe buýt và vận tải bằng taxi).
>> Nhiều lái, phụ xe đã tự ý thu thêm tiền của khách

Đây là một trong những nội dung trong công điện số 8864/BTC-QLG của Bộ Tài chính ban hành ngày 30/7 về chỉ đạo thực hiện bình ổn giá, kiềm chế lạm phát.

Theo công điện này, đối với vận tải khách, phải bảo đảm mọi hành khách đi xe đều có vé theo đúng giá đã kê khai, niêm yết. Kiên quyết dừng các trường hợp đơn vị vận tải kê khai giá cước tăng cao bất hợp lý so với tác động của yếu tố đầu vào, trước hết là tác động của chi phí nhiên liệu đến giá thành vận tải; xử lý nghiêm các trường hợp tự ý tăng giá mà chưa thực hiện kê khai lại giá cước theo quy định.

Trước ngày 15/8, các đơn vị vận tải phải báo cáo đột xuất về giá cước kê khai của đơn vị vận tải thuộc địa phương quản lý theo quy định.

Bộ Tài chính cũng yêu cầu các đơn vị liên quan tổ chức ngay việc kiểm tra thực hiện quy định về phí, lệ phí và giá dịch vụ tại các bến xe trên địa bàn quản lý. thực hiện quy định về niêm yết giá cước vận tải tại bến xe (trường hợp bến xe được đơn vị vận tải uỷ quyền bán vé) theo quy định.

Cục thuế phối hợp Sở Tài chính và các đơn vị trên địa bàn tăng cường kiểm tra các đơn vị, cá nhân sản xuất, kinh doanh tăng giá; trường hợp phát hiện có tăng giá bất hợp lý báo cáo UBND tỉnh, thành phố có biện pháp phạt hoặc thu phần chênh lệch giá tăng bất hợp lý vào ngấn sách nhà nước. 

Tại công điện, Bộ Tài chính nhận định, sau khi giá xăng dầu tăng, đã có hiện tượng giá một số hàng hoá, dịch vụ tăng cao bất hợp lý, tăng theo phong trào, đã làm ảnh hưởng không tốt đến việc triển khai thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội, ảnh hưởng đến lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng và gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân, trong dư luận xã hội, tác động tiêu cực đến sản xuất và đời sống nhân dân.

Công điện của Bộ Tài chính nhằm chấn chỉnh kịp thời những biểu hiện tiêu cực này và góp phần thực hiện bình ổn giá cả thị trường, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô những tháng cuối năm 2008

Hải Châu
.
.
.