Xử lý hình sự nhiều trường hợp giả mạo để xuất nhập khẩu hàng

Thứ Ba, 10/09/2013, 08:32
Cơ quan CSĐT cho biết, các đối tượng bị xử lý hình sự là những đối tượng trực tiếp làm giả tờ khai hải quan điện tử, hoặc làm giả các hồ sơ, giấy tờ liên quan đến lô hàng XNK. Qua các vụ án điều tra cho thấy, phần lớn các đối tượng trên là người khai báo thuê cho các chủ hàng, hưởng tiền phí dịch vụ.

Là nhân viên làm dịch vụ xuất nhập khẩu (XNK), Nguyễn Hà Thành (34 tuổi, Hà Nội) mở Tờ khai Hải quan điện tử số 36119 ngày 9/11/2012 mang tên Công ty TNHH Cao Thành để XK 4 container đá granit đi Trung Quốc. Ngày 13/11/2012, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh (PC46) phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn KVI kiểm tra thì phát hiện hàng hóa chứa trong 4 container không khớp với khai báo trên tờ khai của Nguyễn Hà Thành. Ngày 6/5, theo kết quả giám định, tang vật bị thu giữ là 1.855m2 mặt bàn đá granit mới qua sơ chế, chưa thành phẩm có trị giá gần 1,4 tỷ đồng.

Quá trình điều tra được biết, lô hàng trên là của một công ty TNHH 100% vốn nước ngoài (trụ sở ở Long An) XK cho một đối tác ở Trung Quốc. Do trong hồ sơ thiếu giấy phép khai thác đá granit, nên lô hàng này không XK được. Trong khi doanh nghiệp (DN) này chưa biết xoay sở thế nào thì thông qua nhân viên XNK của một công ty khác, Nguyễn Hà Thành nhận làm thủ tục XK lô hàng này thông qua ủy thác với chi phí 25 triệu đồng.

Để XK lô hàng này, Thành sử dụng Tờ khai Hải quan điện tử số 36119 ngày 9/11/2012 của Công ty TNHH Cao Thành (Bình Dương) đã XK bàn ghế trước đó, sửa lại nội dung là XK mặt bàn đá granit (tờ khai này do Công ty Cao Thành thuê Nguyễn Hà Thành làm dịch vụ XNK trước đó), sau đó in nội dung đã sửa trên giấy A4 có sẵn chữ ký của giám đốc và con dấu của Công ty Cao Thành. Đồng thời, Thành làm giả hình dấu và ký tên của một số cán bộ, nhân viên Hải quan trên Tờ khai giả số 36119. Sở dĩ, Thành có những giấy A4 khống này là do trong thời gian làm dịch vụ cho Công ty Cao Thành, giám đốc công ty đã ký và đóng dấu khống trên một số tờ giấy để tạo điều kiện thuận lợi cho Thành làm thủ tục mở tờ khai hải quan điện tử cho công ty. Tuy nhiên, Thành đã giữ lại và dùng giấy khống này để làm giả tờ khai Hải quan.

Ngoài thủ đoạn làm giả tờ khai Hải quan, các đối tượng còn có rất nhiều chiêu trò khác để XNK các mặt hàng có giá trị lớn, hòng hưởng lợi. Điển hình như Công ty TNHH HT Group do Phạm Hữu Thượng (ngụ quận Phú Nhuận) làm Giám đốc. Thông qua môi giới, Thượng nhận NK ủy thác hàng hóa, gồm: phụ kiện van nước, máy cắt bánh răng, va ly, phuộc nhún, đồ gia dụng… cho một người Trung Quốc.

Để NK lô hàng này Thượng đã làm bộ hợp đồng mua bán giả mạo, gồm: Invoice, Sales Contract, Packing List giữa bên mua là công ty TNHH HT Group với bên bán hàng là một DN ở Trung Quốc. Lô hàng được ngụy trang tinh vi đến mức, khi kiểm hóa theo tỷ lệ 10% lô hàng, cán bộ Hải quan xác nhận hàng hóa thực tế đúng với khai báo nên giải quyết cho thông quan. Khi hàng đánh tháo ra khỏi cảng đưa về kho thì cơ quan chức năng kiểm tra mới phát hiện có đến 76 mặt hàng chứa trong container không kê khai trong tờ khai Hải quan. Trong đó, có gần 1,5 tấn pháo hoa kích điện (thuộc danh mục cấm) có trị giá hơn 2,6 tỷ đồng.

Hai đối tượng trong vụ làm giả hồ sơ hàng cấm nhập khẩu vào nội địa.

Với mục đích trốn thuế NK mặt hàng gạch men xuất xứ Trung Quốc, Nguyễn Quang Nhựt (ngụ quận Bình Thạnh) - Phó Giám đốc Công ty TNHH Đa Lộc Phát đã làm giả bộ hồ sơ NK là mặt hàng đá phiến dạng khối (thuế suất bằng 0%). Sau đó, Nhựt thuê một công ty làm dịch vụ đăng ký mở tờ khai Hải quan điện tử NK hàng hóa. Kết quả kiểm tra thủ công 3/14 container của lô hàng, không phát hiện dấu hiệu bất thường nào nên lô hàng cũng được thông quan. Tuy nhiên, khi hàng về kho, Chi cục QLTT phối hợp với cơ quan CSĐT tiến hành kiểm tra thì phát hiện đó là 12.943 thùng gạch men Trung Quốc, trị giá gần 2,7 tỷ đồng, là tang vật của vụ án buôn lậu trên…

Trong thời gian qua, cơ quan Hải quan và cơ quan CSĐT đã khám phá rất nhiều vụ XNK trái phép hàng hóa có giá trị lớn bằng hồ sơ giả mạo, thu giữ số lượng lớn hàng hóa như trường hợp Công ty TNHH Huy Vũ và Công ty TNHH Hưng Nghiệp mở 7 tờ khai Hải quan điện tử để XK 15 container áo thun sang Trung Quốc và các nước Đông Âu. Nhưng thực tế bên trong 15 container này đều là gỗ giáng hương là mặt hàng cấm XK; Công ty TNHH XNK Thái Minh (quận Bình Thạnh) làm giả bộ hồ sơ với mặt hàng NK là 24 tấn da bò muối chưa thuộc (miễn thuế VAT) có trị giá 57.375 USD, nhưng thực chất đây là lô hàng 2.475kg ngà voi (ước tính gần 5 triệu USD), thuộc mặt hàng cấm NK…

Cơ quan CSĐT cho biết, các đối tượng bị xử lý hình sự là những đối tượng trực tiếp làm giả tờ khai hải quan điện tử, hoặc làm giả các hồ sơ, giấy tờ liên quan đến lô hàng XNK. Qua các vụ án điều tra cho thấy, phần lớn các đối tượng trên là người khai báo thuê cho các chủ hàng, hưởng tiền phí dịch vụ. Vì vậy, đây cũng là bài học cho những kẻ vì hám lợi trước mắt mà xem thường pháp luật

Thúy Hà
.
.
.