Lý do cắt chuyển giao là do nhà thầu cũ chậm trễ tiến độ, không huy động đủ năng lực thi công theo cam kết tại gói thầu số 2. Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực để thi công khối lượng 3,8 km nêu trên đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Ngoài ra, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cần giám sát chặt chẽ, đôn đốc nhà thầu Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai huy động đầy đủ năng lực thi công khối lượng còn lại của gói thầu, nếu không đáp ứng yêu cầu tiến độ thì kiên quyết xử lý chấm dứt hợp đồng.

Thi công đường Hồ Chí Minh qua Gia Lai, làm theo kiểu “nông dân”.

Trước đó, ngày 3/6, Bộ Giao thông Vận tải cũng quyết định chấm dứt hợp đồng với Tổng Công ty Sông Hồng (Bộ Xây dựng) tại gói thầu số 9 dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, để chọn nhà thầu khác thay thế. Lý do nhà thầu này sử dụng thầu phụ, nhưng không báo cáo theo quy định, gây dư luận không tốt.

Trước đó, 5/2014, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cùng đoàn công tác đã phát hiện đơn vị thi công rải đá nền không đúng tiêu chuẩn theo quy định. Nhà thầu Đức Long Gia Lai thừa nhận, khối lượng đá đang rải đó chưa được kiểm tra về chất lượng nên đã bị lập biên bản và yêu cầu nhà thầu cam kết không được tái phạm.

Hiện một số nhà thầu thi công trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên thực hiện khá chậm và gây nhiều bức xúc cho nhân dân.

N.Như