Xét xử sơ thẩm lần 2 vụ tiêu cực tại Công ty Địa ốc Gò Môn

Thứ Tư, 09/06/2010, 11:22
Ngày 8/6, TAND TP HCM đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2 vụ tiêu cực tại Cty Địa ốc Gò Môn (hiện đổi thành Cty Xây dựng Gò Vấp). Tại tòa, có đến 10 luật sư tham gia bào chữa và bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo và người liên quan, trong số này, hai bị cáo Phạm Thị Tuyết Lan - nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty An Hội và Trần Kim Long - nguyên Chủ tịch UBND quận Gò Vấp có đến hai luật sư bào chữa.

Trong ngày xét xử đầu tiên, Hội đồng xét xử đã tiến hành thẩm vấn Phạm Thị Tuyết Lan, Lê Minh Châu - nguyên Giám đốc và Hồ Tùng Lâm - nguyên Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Gò Môn, Dương Công Hiệp - nguyên Phó phòng Quản lý đô thị quận Gò Vấp và Nguyễn Văn Tính - nguyên Bí thư Quận ủy Gò Vấp, về hành vi vi phạm các quy định về sử dụng đất đai, đưa hối lộ và nhận hối lộ của những bị cáo này thông qua việc lập hồ sơ và thực hiện 2 hợp đồng chuyển nhượng đất trái pháp luật.

Theo cáo trạng, Lan hành nghề kinh doanh đất đai tại quận Gò Vấp từ năm 1995 nhưng không đăng ký kinh doanh. Ngay từ đầu, để thuận lợi cho việc kinh doanh, Lan đã chủ động móc nối, tạo được mối quan hệ thân thiết với Dương Công Hiệp - Phó phòng Quản lý đô thị (QLĐT) quận Gò Vấp, rồi thông qua người này kết thân với Trần Kim Long - nguyên Trưởng phòng QLĐT và sau này là Chủ tịch UBND quận Gò Vấp. Cuối năm 1999, Lan đề nghị Hiệp và vợ là Âu Thị Thanh Hồng cùng hùn vốn kể kinh doanh đất đai tại phường 12, Gò Vấp.

Theo đó, trong năm 2000, Hiệp cùng vợ đã giao cho Lan tổng cộng 2,8 tỷ đồng. Đến đầu tháng 9/2000, Lan tự thỏa thuận đặt cọc cho 13 hộ dân tại phường 12, mỗi hộ từ 10 đến 50 triệu đồng nhằm giữ đất với tổng diện tích 10ha đất nông nghiệp (trong đó có gần 2ha nằm trong quy hoạch khu công nghiệp). Tuy chỉ mới đặt cọc để giữ được số đất trên nhưng Lan đã thông qua trung gian thỏa thuận sang nhượng số đất này cho Công ty Xây dựng và Phát triển nhà Phú Nhuận.

Tuy nhiên, khi đại diện công ty này đến gặp Trần Kim Long xin chủ trương làm dự án nhà ở trên diện tích đất mà Lan thỏa thuận sang nhượng thì người này cố tình trì hoãn, không trả lời. Nhưng sau đó Long lại "bắn tin" cho Lê Minh Châu - Giám đốc Công ty Xây dựng Gò Vấp nhận chuyển nhượng 10ha đất nêu trên lập hồ sơ làm dự án nhà ở để kinh doanh. Sau đó, Long tiếp tục ra tối hậu thư cho Hiệp và Lan không chuyển nhượng đất cho Công ty Xây dựng và Phát triển nhà Phú Nhuận mà chỉ được quan hệ với Châu để chuyển nhượng đất cho Công ty Xây dựng Gò Vấp.

Các bị cáo tại tòa. Vì sức khỏe yếu nên bị cáo Phạm Thị Tuyết Lan và Lê Minh Châu được ngồi trong suốt quá trình xét xử.

Trên cơ sở thông báo này, Châu và Hồ Tùng Lâm - Phó Giám đốc Công ty Xây dựng Gò Vấp cùng Hiệp bàn với Lan để nhận chuyển nhượng với giá 280.000 đồng/m2 và 290.000 đồng/m2 bằng cách làm các thủ tục hợp thức hóa 2 hợp đồng chuyển nhượng đất bất hợp pháp giữa Lan với Công ty Xây dựng Gò Vấp, tạo điều kiện cho Lan được hưởng số tiền chênh lệch 16,6 tỷ đồng.

Đến đầu tháng 1/2001, Lan tiếp tục thu gom đất tại phường 12 bằng cách tìm gặp 6 hộ dân đang sử dụng gần 3ha đất nông nghiệp liền kề với khu đất 81.662m2 mà Lan đã sang nhượng trước đó cho Công ty Gò Vấp. Mặc dù biết rõ toàn bộ diện tích đất này đang có tranh chấp nhưng vẫn thỏa thuận rồi đặt cọc tiền để các hộ giữ đất. Sau đó Lan tiếp tục cấu kết với Hiệp, rồi bàn với Châu sang nhượng số đất này cho Công ty Gò Vấp. Phi vụ này thành công, Lan tiếp tục thu về 4,769 tỷ đồng tiền chênh lệch...

Theo dự kiến, phiên tòa sẽ kết thúc ngày 15/6.

Thực tế, số tiền trên không chỉ một mình Lan chiếm hưởng mà phải "hối lộ" hàng tỷ đồng cho "dàn" cán bộ của UBND quận Gò Vấp lúc bấy giờ. Cụ thể, khi thực hiện hợp đồng không số ngày 12/9/2000 chuyển nhượng 81.662m2 đất nông nghiệp, sau khi thu về được hơn 11,835 tỷ đồng chênh lệch, Lan và Hiệp "thống nhất" chi trước cho Lê Minh Châu và Trần Kim Long 1,6 tỷ đồng, Long chi cho Châu 1,2 tỷ đồng và Long nhận 400 triệu đồng). Riêng số tiền 400 triệu đồng của Long, Hiệp khai đã điện báo cho Long biết và đưa trước 250 triệu đồng, một thời gian sau Hiệp đưa tiếp 50 triệu đồng. Đến khi cơ quan điều tra bắt, Hiệp vẫn còn giữ 100 triệu đồng.

Riêng Long khai, có "vay" của Hiệp 250 triệu đồng nhưng không có hồ sơ, giấy biên nhận nào thể hiện hợp đồng vay mượn này. Ngoài ra, do có được sự giúp đỡ của Long trong việc giới thiệu và tạo điều kiện cho Công ty Gò Môn ký kết và thực hiện hợp đồng chuyển nhượng đất với Lan, nên Châu đã chi cho Long số tiền 250 triệu đồng (nhưng Long chỉ thừa nhận có 60 triệu đồng). Còn Hiệp, sau khi cùng Lan thực hiện xong hợp đồng đã được Lan hoàn trả vốn 2,8 tỷ đồng và chia thêm 3 tỷ đồng tiền lời. Đối với Hồ Tùng Lâm, là người ký kết 2 hợp đồng với Lan, cũng được Châu thưởng công bằng  200 triệu đồng.

Những hành vi nhận hối lộ trắng trợn

Tháng 3/2001, phát hiện được Lan cấu kết với Hiệp và các đối tượng khác đang chuyển lại phần đất gần 3ha còn đang tranh chấp, bà Trần Thị Thu (người đang tranh chấp với các hộ dân) đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng, trong đó có Nguyễn Văn Tính - Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND Gò Vấp tố cáo hành vi sai phạm của những người này. Ngay sau khi nhận đơn, Tính đã chỉ đạo trực tiếp cho Viện trưởng VKSND quận Gò Vấp phải tổng xác minh và báo cáo kết quả.

Tuy nhiên, đến giữa tháng 6/2001 khi nhận được kết quả từ Viện KSND quận báo cáo đã xác định rõ hành vi sai phạm của các đối tượng này, Tính không chỉ đạo cho cơ quan chức năng tiếp tục xử lý theo quy định pháp luật mà ngược lại lại lấy hồ sơ này "bắn tin" cho Châu biết. Từ đó Châu đã đề nghị và được Tính chấp nhận không xử lý sai phạm bằng cách hối lộ cho Tính 800 triệu đồng và 5.000 USD (số tiền 5.000 USD Tính không thừa nhận).

Ngoài ra, Lan khai: Vào thời điểm cuối năm 2001, Lan có đưa cho Hiệp để người này nhờ Châu lót tay cho Tính số tiền 1 tỷ đồng. Đến đầu năm 2002, theo yêu cầu của Tính, thông qua một người tên Tâm, Lan còn đưa cho Tính số tiền 15.000 USD. Sau khi các hợp đồng chuyển nhượng đất giữa Công ty Gò Môn và Lan xong, Tính còn yêu cầu Châu tổ chức cho mình cùng bạn gái và người thân đi chơi 3 lần tại Đà Lạt và Vũng Tàu. Các chi phí Châu đều phải lo.

Anh Huy
.
.
.