Xét xử giám đốc các Công ty có hành vi lừa đảo xuất khẩu lao động

Thứ Tư, 20/07/2011, 14:04
Sau nhiều ngày xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức xuất khẩu lao động, ngày 19/7, TAND TP Hà Nội đã kết thúc phiên tòa.

Nhóm bị cáo gồm: Bùi Quang Chiến, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty cổ phần Đào tạo và chuyển giao công nghệ VTI; Nguyễn Tiến Quyển, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xuất nhập khẩu quốc tế; Bùi Văn Thỉnh, nhân viên Công ty cổ phần Đào tạo và Chuyển giao công nghệ VTI; Lưu Thị Thu Hương, Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn nuôi trồng và chế biến thủy hải sản; Nguyễn Thành Yên, Giám đốc Công ty cổ phần Đông Hải và Trịnh Xuân Nghiên, ở huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương.

Theo cáo trạng, Công ty VTI không có chức năng xuất khẩu lao động (XKLĐ), cũng không có khả năng đưa người đi lao động ở nước ngoài, nhưng Chiến và Thỉnh vẫn hứa hẹn, làm hồ sơ để đưa người đi XKLĐ tại Hàn Quốc để chiếm đoạt hơn 9,6 tỷ đồng. Số tiền này, Chiến và Thỉnh đã giao cho Hương gần 2,8 tỷ đồng.

Ngoài số tiền khắc phục hậu quả, Chiến và Thỉnh còn chiếm đoạt hơn 1,7 tỷ đồng. Hương đã nhiều lần thông báo cho Chiến là công ty của Hương đang cần tuyển người sang lao động tại Hàn Quốc, mục đích để thu tiền của người lao động thông qua Chiến. Sau khi nhận của Chiến số tiền gần 2,8 tỷ đồng, Hương giao cho Yên. Yên không đưa được người nào đi XKLĐ tại Hàn Quốc như đã hứa mà chiếm hưởng cá nhân.

Công ty CP Đầu tư XNK quốc tế không có chức năng XKLĐ nhưng Quyển phát hành hồ sơ giả và chiếm đoạt của 56 người với số tiền khoảng 3,45 tỷ đồng. Quyển đã khắc phục được một phần hậu quả, đến nay còn chiếm đoạt gần 1,9 tỷ đồng. Nghiên đã nhận và thu tiền của 9 người lao động thông qua một số đối tượng khác với số tiền hơn 5,6 tỷ đồng. Nghiên đã khắc phục được một phần hậu quả, số tiền Nghiên còn chiếm đoạt hơn 4,3 tỷ đồng.

HĐXX đã tuyên phạt Chiến 20 năm tù, Quyển 20 năm tù, Yên 20 năm tù, Nghiên 18 năm tù, Hương 14 năm tù, và Thỉnh 14 năm tù. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc các bị cáo phải bồi thường về dân sự cho các bị hại theo luật định

Nguyễn Hưng
.
.
.