Xe tay ga ế ẩm

Thứ Hai, 11/08/2008, 20:21
Ước mơ sở hữu một chiếc xe sành điệu của nhiều người đang trở nên khó khăn hơn trong thời buổi "gạo kim củi quế". Đợt tăng giá xăng vừa qua càng khiến khách hàng cân nhắc.

Dòng xe hạng sang, giá từ 5.000 USD đến trên 8.000 USD nổi tiếng là "uống xăng". Bình thường, chỉ những khách hàng có thu nhập cao mới hỏi mua. Nay giá xăng tăng hơn 30%, nhiều cửa hàng ở Hà Nội chỉ dám nhập một lượng vừa phải do mãi lực càng yếu hơn trước.

Xe tay ga bị thờ ơ. Ảnh: Thanh Phương.

Nhân viên một đại lý phân phối Piaggio trên phố Hàng Bài (Hà Nội) cho biết cửa hàng vẫn cân nhắc kế hoạch nhập dòng xe Vespa GTS 250 mới có giá trên 8.000 USD (tương đương 130 triệu đồng), bởi khách hàng không mấy hào hứng xuống tiền. Thêm nữa, chiếc xe này khá ngốn xăng, bình quân 100 km tốt khoảng 4 lít.

Các loại xe Linux 125, Linux 150... lâu nay vẫn được lòng các quý cô, nhưng nay cũng bị thờ ơ dù cửa hàng đã khuyến mại 30-50 USD mỗi chiếc.

Xe tay ga nhập khẩu có giá trên dưới 30 triệu đồng trước đây rất hút khách. Nay, nhiều chủ hàng chào giá thấp hơn so với giá niêm yết của hàng từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng, nhưng ít khách để tâm. Xe tay ga Honda SCR 110 được quảng cáo là ít hao tốn nhiên liệu, hộc đựng đồ lớn, nay chỉ còn 30 - 32 triệu đồng. So với đầu tháng 1, giá bán này đã được giảm đến trên 2 triệu.

Một số mẫu xe lắp ráp trong nước, giá mềm như Mio Classico của Yamaha, hay Amity 125 của Suzuki... từng sốt hàng trong dịp giáp Tết, nay giá giảm xuống từ 1,5-2 triệu đồng, nhưng cũng chung số phận với các dòng xe đắt tiền khác.

Tại một đại lý ủy quyền của Honda trên Phố Huế, chủ hàng cho biết họ phải xếp gọn các xe vào một chỗ cho cửa hàng được thông thoáng, vì theo anh, như vậy mới có vẻ là đắt hàng. Cửa hàng này cũng chỉ dám nhận một lượng vừa phải, chủ yếu là xe số, còn dòng xe ga đang trong giai đoạn "ngồi chơi xơi nước" từ hơn hai tháng nay.

Theo công ty kinh doanh xe máy Kường Ngân, thời gian từ tháng 7 đến đầu tháng 9 lượng khách thường ít hơn so với dịp cuối năm. Nhưng năm nay, mãi lực thấp nhất so với cùng kỳ mọi năm. Tại đại lý của công ty này ở 62 Phố Huế, xe tay ga được xếp ở "sân sau" nhường chỗ cho xe số và những dòng ngốn ít xăng.

Một bác bán hàng lâu năm ở đây cho rằng, nhiều người duy tâm kiêng mua xe trong tháng 7 âm lịch. "Tháng 7 vừa rồi, lượng xe tay ga chỉ bán được chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ế hơn cả thời điểm này năm ngoái. Với tình hình này chắc từ giờ đến cuối năm cũng vẫn ế", bác thở dài.

Nhiều cửa hàng chuyên doanh xe tay ga chuyển hướng sang dòng xe ga hạng trung, khoảng 30 - 40 triệu đồng nhưng có kèm theo yếu tố đỡ hao xăng. Ngoài một số dòng quen thuộc như AirBlade, Click, @Stream... còn thêm xe Lead 110 sản xuất tại nhà máy Honda ở Trung Quốc, giá trên 40 triệu đồng được quảng cáo với mức tiêu hao năng lượng là 2,4 lít cho 100 km, gần bằng xe số.

Tại đại lý của Công ty Ngọc Hạnh số 149 Phố Huế, nhân viên quảng cáo loại xe Lead 110 đang hứa hẹn đánh bật một số xe tay ga cùng hạng. Tuy nhiên, cũng như dự báo của nhiều công ty kinh doanh xe máy khác, thời điểm này sức mua đang chậm lại thêm áp lực giá xăng nên họ cũng chỉ nhập một lượng vừa phải.

Xoa dịu những lo lắng về chi phí xăng dầu cho khách, một số cửa hàng đã mách thượng đế của mình đến một số đại lý bảo hành sửa chữa xe để điều chỉnh bộ chế hòa khí, có thể tiết giảm chút nhiên liệu. Tuy nhiên, nhiều người có kinh nghiệm trong nghề sửa chữa xe máy can ngăn làm như vậy có thể nóng máy, dẫn đến hỏng hóc các bộ phận khác của xe.

Người đi xe máy dạo này cũng "lười" ghé chân các cây xăng hơn trước. Tại cây xăng của Petrolimex ở phố Giảng Võ, nhân viên kế toán nhẩm tính, doanh số giảm một phần ba so với trước khi xăng tăng giá hôm 21/7

Theo Thanh Phương (VnExpress)
.
.
.