Xe ôtô cũ nhập khẩu vào Việt Nam: Cẩn trọng không thừa!

Thứ Hai, 26/06/2006, 13:33

Quyết định của Chính phủ cho phép nhập khẩu ôtô cũ đã giúp các nhà nhập khẩu và công dân có nhu cầu mua xe hơi giá rẻ thăm dò thị trường, lựa chọn. Tuy nhiên người tiêu dùng cũng như các nhà nhập khẩu cần phải cẩn trọng…

Các chuyên gia trong ngành ôtô thừa biết, hàng năm trên thế giới có hàng triệu ôtô đã qua sử dụng từ 5 năm trở lên "tự nguyện" xếp vào hàng xe cũ. Thống kê trên thế giới, tỷ lệ các chủ xe có điều kiện thay thế xe mới thấp hơn so với các lý do khác. Nguồn xe được nâng đời sau khi tai nạn, xe hư hỏng do hãng sản xuất phải thu hồi, xe bị ngập nước, xe có độ an toàn thấp… là phổ biến.

Đa dạng xe cũ

Những năm trước, cơ quan đăng kiểm và Công an nước ta từng phát hiện những lô xe tải dưới 5 tấn bị làm giả hồ sơ để nâng đời cho đủ tiêu chuẩn và cả lô xe "rác" chủ yếu là để tận dụng một số phụ tùng. Như vậy, sẽ rất dễ dàng nhận ra các loại xe cũ "phong phú" như thế nào, giá rẻ đến "bất ngờ" như thế nào. Chỉ nói riêng những chiếc xe bị ngập nước lâu ngày và hỏng hóc do 2 cơn bão Katrina và Rita ở Mỹ năm 2005 đã ước tính có gần 600.000 xe được các hãng dịch vụ mua xe cũ thu gom, rao bán.

Hãng dịch vụ mua bán xe cũ trực tuyến lớn nhất nước này là Auto Trader đã phải thông báo người mua ôtô qua mạng phải cảnh giác. Bởi chính hãng này thông qua các công ty bảo hiểm chỉ thu được hơn 40.000 chiếc và đang rao bán. Số xe còn lại nằm rải rác ở các hãng khác, dù được nâng đời, trau chuốt đến mấy, thời gian sử dụng sẽ không thể kéo dài được.

Thăm dò thị trường Việt Nam, những dòng  xe cũ hạng trung và cao cấp ở Mỹ phải mua mức giá dao động từ 10.000 - 30.000 USD. Về Việt Nam có thể bán từ 40.000 - 120.000 USD. Ví như BMW 318i (đăng ký năm 2005, sản xuất năm 2004) sẽ có mức giá trừ thuế GTGT khi xuất xe khỏi biên giới khoảng 20.000 USD. Ở Việt Nam có giá khó dưới 100.000 USD.

Nguồn hàng dạng xe cũ nhập về Việt Nam sẽ chủ yếu từ Mỹ và Australia do 2 nước này có hệ thống đường sá tốt, xe được bảo dưỡng định kỳ nên model từ 5 năm trở lại đây còn rất khá. Đặc biệt, xe của Mỹ chiếm ưu thế vì Luật Đường bộ của Mỹ đi bên phải giống với Luật Đường bộ Việt Nam. Ở Australia, thị trường xe cũ khá chất lượng và có nhiều yếu tố giống Việt Nam.

Dù ở đâu, xe cũ tồn tại đa dạng, các nhà nhập khẩu càng phải xem xét cẩn thận vì các salon bán xe cũ mấy khi quan tâm đến những lời khiếu nại của khách hàng, cơ quan bảo vệ người tiêu dùng cũng hoạt động rất yếu.

Người tiêu dùng phải tính toán…

Các nhà sản xuất ôtô lớn trên thế giới khuyến cáo người tiêu dùng, xe đã qua sử dụng thường có chất lượng, mức độ "cũ" khác nhau nhiều. Người tiêu dùng cần phải căn cứ vào chỉ số VIN. Đây là một trong những "bảo bối" về tiểu sử của chiếc xe, thông qua 17 ký tự và được đánh số theo nhiều cách khác nhau.

Tại Mỹ, tất cả các xe đã qua sử dụng phải có bản ghi tiền sử đi cùng với các thông số như chủ sở hữu, số lần tai nạn, nhãn hiệu, đời xe, đăng kiểm về khí thải, thiết bị an toàn… Để tránh việc cà lại số VIN, nhà sản xuất ghi chúng ở nhiều nơi: máy, thân xe, cửa trước, cửa sau, hệ thống chuyển động và trục bánh. Số VIN chính là công nghệ chống gian lận xe cũ và được coi như "chứng minh thư" của chiếc xe, thường được ghi lên phần dễ bị tai nạn nhất như cửa, động cơ hoặc thân phía góc.

Khi bị tai nạn, số VIN mất đi nếu thay bằng thiết bị có số VIN vị trí khác, người mua sẽ dễ nhận hơn. Hoặc dù được hệ thống số VIN ở các khu vực khác nhau, nhưng vẫn có những điểm chung. Thường ký tự thứ 10 được ghi theo nguyên tắc sau: Trước năm 2000 là những chữ cái, còn sau đó là chữ số. Ví dụ: 1990 (L), 1991 (M), 1992 (N)… 1998 (W), 1999 (X) và 2000 (Y), 2001 (1), 2002 (2), 2003 (3)…

Trên cơ bản là như vậy, song người tiêu dùng không thể bỏ qua sự kiểm tra trực tiếp. Khi thử xe, các thiết bị điều khiển như vô lăng, chân phanh, chân ga phải đảm bảo hoạt động tốt, dễ sử dụng; khởi động các động cơ hoàn toàn nguội, khi điều khiển thoải mái tăng tốc từ 0km/h, phanh, vào cua, đi qua chỗ xóc, tăng tốc đột ngột… để phát hiện ra khuyết tật. Phía ngoài, kiểm tra khoảng cách giữa cửa và thân xe, nếu khoảng đồng đều thì xe ở tình trạng tốt…

Việc kiểm tra trên thông qua các ký tự số VIN sẽ không khó nhận ra xe "cũ" mức nào và dạng nào đã đến với thị trường Việt Nam. Chắc chắn chưa phải là hết tiêu chuẩn lựa chọn, song người tiêu dùng cần cẩn trọng khi muốn mua cho mình một chiếc xe đã qua sử dụng được nhập khẩu về thị trường Việt Nam

Mạnh Hừng
.
.
.