Xe khách ‘chế’ khoang giấu gỗ quý

Thứ Tư, 13/05/2015, 09:35
Chiều 12/5, ông Trần Thanh Hà, Đội phó Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng chống cháy rừng số 1 Nghệ An (KLCĐ và PCCCR) cho biết, sau nhiều giờ vận động và dùng các biện pháp nghiệp vụ, Đội đã đưa được xe chở gỗ lậu trắc và đinh hương từ Lào về Việt Nam về trụ sở để tiến hành lập biên bản kiểm tra và xử lý.

Trước đó, nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân về một chiếc xe khách từ Lào về có chở một khối lượng lâm sản trái phép, lực lượng KLCĐ và PCCCR số 1 Nghệ An đã bố trí lực lượng theo dõi. Khoảng 17h30’ ngày 11/5, phát hiện xe khách BKS U2-7899 đang lưu hành trên đường Mai Hắc Đế (đoạn QL1A, qua TP Vinh, tỉnh Nghệ An) có nhiều biểu hiện như nguồn tin đã báo, lực lượng kiểm lâm đã yêu cầu tài xế dừng xe để kiểm tra.

Khi tổ công tác yêu cầu tài xế đưa xe về trụ sở của Đội KLCĐ và PCCR số 1 Nghệ An để kiểm tra, chủ xe tên Dũng và lái xe là Nguyễn Văn Hà (23 tuổi, trú tại Diễn Tháp, Diễn Châu, Nghệ An) đã có thái độ chống đối, không hợp tác.

Sau khi thuyết phục vận động, tài xế đã đánh xe về trụ sở Đội. Nhưng đến cách trụ sở Đội 20m thì tài xế dừng lại, không chịu đưa xe vào trong trụ sở. Hơn 20 hành khách cùng chủ xe đã chửi bới và có nhiều lời lẽ xúc phạm các cán bộ kiểm lâm.

Đến khoảng 23h ngày 11/5, nhà xe đã tiến hành tẩu tán số lâm sản trái phép và bị lực lượng chức năng phát hiện. Tiến hành kiểm tra trên xe, phát hiện 12 cánh cửa đã hoàn thiện và 9 thanh gỗ xẻ thuộc loại gỗ đinh hương. Tại thời điểm làm việc, chủ phương tiện không xuất trình được giấy tờ liên quan đến số tang vật này.

Số cửa gỗ đã hoàn thiện phát hiện trên xe.

Đến 6h sáng 12/5, nhiều người phía nhà xe đến trụ sở gây áp lực, hòng tẩu tán số gỗ nhưng lực lượng chức năng phát hiện ngăn chặn. Tài xế đã cho xe chắn ngang đường, gây ách tắc trong 30 phút, đồng thời nhiều người vây lực lượng chức năng. Tổ công tác của Đội đã yêu cầu sự hỗ trợ của lực lượng Cảnh sát 113 và Công an TP Vinh để ổn định lại trật tự.

Đến 8h cùng ngày, tài xế đã đưa xe vào trong trụ sở để tổ công tác tiến hành kiểm tra lập biên bản nhưng phía chủ xe, tài xế không kí biên bản và không hợp tác. Đến khoảng 10h, phía chủ xe mới chịu kí biên bản xử phạt.

Đến 13h30 cùng ngày, khi lực lượng chức năng yêu cầu mở các khoang xe để kiểm tra bên trong thì phía nhà xe không đồng ý, yêu cầu lập biên bản buộc kiểm lâm phải “đền bù” số tiền 870 triệu đồng, số tiền mua xe cách đây 2 tháng, nếu mở xe không phát hiện ra gỗ.

Các khoang xe trên nóc được “chế” để cất giấu gỗ.

Sau khi ký biên bản theo yêu cầu nhà xe, các cán bộ kiểm lâm đã tiến hành mở một số hầm – hốc trên xe, phát hiện nhiều gỗ cất giấu bên trong. Phía nhà xe cùng tài xế đã rời bỏ hiện trường ngay sau đó.

Theo ông Trần Thanh Hà: “Các khoang trong xe được nhà xe “chế” để cất giấu gỗ hòng qua mắt lực lượng chức năng. Phải dùng bơm thủy lực cắt các phần trên mới đưa gỗ ra khỏi các hầm-hốc xe. Phía nhà xe đã thu bảng điều khiển hệ thống thủy lực. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chúng tôi đã tìm ra bảng điều khiển và mở các khoang bên dưới xe…”.

Được biết, trước đó, ngày 5/1, Đội KLCĐ và PCCCR số 1 Nghệ An cũng đã bắt giữ xe khách biển số Lào đang lưu thông trên TP Vinh, khám xét phát hiện 4 bộ cửa gỗ và than củi không giấy phép. Cắt các khoang, hốc bên dưới thùng xe phát hiện nhà xe cất dấu 570kg gỗ trắc quý hiếm. Hiện lực lượng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Nghệ An đã có mặt để lập biên bản, xử lý các đối tượng.

Tân Nghệ
.
.
.