Xăng nhấp nhổm tăng giá

Thứ Năm, 07/01/2010, 09:31
Nhiều khả năng giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu trong nước sẽ được xem xét điều chỉnh trong vài ba ngày tới nếu giá thế giới tiếp tục tăng cao.

Thông tin này được một số doanh nghiệp xác nhận chiều 6/1 khi giá xăng, dầu thế giới tiếp tục tăng mạnh và đang chinh phục mức kỷ lục trong vòng 14 tháng. Một số doanh nghiệp cho biết họ đang bám sát diễn biến thị trường để xây dựng phương án giá căn cứ trên lượng hàng lưu kho, biến động tỷ giá, chi phí đầu vào, thuế để công bố cho người tiêu dùng vào thời điểm hợp lý.

Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xăng dầu VN (Petrolimex) - Vương Thái Dũng cho biết trong 30 ngày qua giá xăng thành phẩm giao dịch tại thị trường Singapore vận hành quanh ngưỡng 80 USD một thùng. Còn mặt hàng dầu vọt ở ngưỡng trung bình 82 USD. Tuy nhiên, trong mấy ngày nay, giá các mặt hàng này đang biến động mạnh và đã tăng gần 8 USD mỗi thùng. Trong đó, xăng A92 thành phẩm là 86 USD một thùng và dầu thành phẩm lên tới gần 88 USD.

Tạm thời xăng vẫn giữ ổn định giá bán. Ảnh: VnExpress.

Theo tính toán của ông Dũng với giá của 30 ngày trung bình 80-82 USD, mặt hàng dầu doanh nghiệp lỗ một chút còn xăng ở mức hòa vốn. Còn nếu tính với giá bán của những ngày gần đây 86-88 USD một thùng, mỗi lít xăng doanh nghiệp lỗ khoảng 900 đồng và gần 1.000 đồng mỗi lít dầu, sau khi đã trừ đi các khoản chi phí kho bãi, thuế, phí, trích quỹ bình ổn...

Ông Dũng cho biết nếu tính trong vòng 30 ngày lưu thông theo quy định của Pháp lệnh giá, nhà nhập khẩu vẫn cầm cự được. Nhưng nếu trong những ngày sắp tới, giá thế giới tiếp tục tăng cao, chắc chắn các doanh nghiệp sẽ phải tính toán phương án điều chỉnh giá bán lẻ một cách hợp lý.

Đến chiều 6/1, một số nhà nhập khẩu đầu mối đã bắt đầu tính toán các kịch bản giá bán lẻ xăng, dầu trong những ngày tới, nếu thị trường nhiên liệu thế giới tiếp tục biến động. Một lãnh đạo Tổng công ty Dầu VN (PV Oil) nói rằng việc tăng giá bán lẻ là không đừng nếu giá thế giới tiếp tục tăng cao trong những ngày tới. "Chúng tôi đang bám sát diễn biến thị trường để có những điều chỉnh hợp lý", ông nói.

Từ 15/12/2009, giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu được điều chỉnh theo cơ chế thị trường - có lên, có xuống. Nghĩa là doanh nghiệp được toàn quyền xây dựng phương án giá căn cứ trên biến động của thị trường để ban hành quyết định giá bán. Theo cơ chế mới, giá bán lẻ trong nước có thể được tăng tới 3 lần trong một tháng và được giảm giá với số lần không hạn chế. Ngay hôm đó, các doanh nghiệp đồng loạt giảm giá mỗi lít xăng tới 350 đồng. Lần giảm giá này được giải thích là bắt kịp thị trường khi giá xăng, dầu thế giới hạ nhiệt xuống dưới 80 USD một thùng.

Cách đây một ngày, các doanh nghiệp đã có lần điều chỉnh giá bán lẻ đối với mặt hàng dầu mazut. Theo đó, mỗi kg dầu mazut bán ở vùng 1 sẽ là 13.200 đồng một kg, đối với loại 3S (hàm lượng lưu huỳnh) và 13.000 đồng đối với loại 3,5S, giảm 400 đồng một kg. Các mặt hàng khác như xăng, dầu diezel và dầu hỏa vẫn giữ nguyên giá bán

Theo VnExpress
.
.
.