"Vùng trọng điểm nuôi tôm" nợ ngân hàng 25 tỷ đồng

Thứ Năm, 24/05/2007, 09:07
Xã Phú Xuân, Phú Vang, Thừa Thiên - Huế là vùng trọng điểm về nuôi trồng thủy sản của tỉnh với 8.200 nhân khẩu, tổng diện tích nuôi trồng tự nhiên là 500ha, trong đó có 60ha chuyên nuôi trồng thủy sản. Từ năm 2004 đến nay, do tôm liên tục bị nhiễm bệnh nên 320 hộ nuôi tôm đã nợ các chi nhánh ngân hàng trong toàn tỉnh trên 25 tỷ đồng.

Ông Võ Văn Cho, Chủ tịch UBND xã Phú Xuân, cho biết: Đây chỉ là số tiền mà người nuôi tôm vay vốn bằng hình thức thế chấp tại các chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp, nếu tính ra số nợ này còn cao hơn do những hộ nuôi do không còn khả năng trả lãi, đành vay với lãi suất cao tại các chủ hụi. Trong đó, nhiều nhất là thôn Xuân ổ, có 30 hộ gia đình nợ từ 50 đến 100 triệu đồng.

Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến trình trạng tôm chết hàng loạt ở Phú Xuân là do nguồn nước ở khu vực Cầu Long (vùng tiêu nước cho 3 xã Thủy Thanh, Phú Mỹ, Phú Hồ) bị ô nhiễm trầm trọng, vì vậy khi chảy qua khu vực nuôi tôm ở Phú Xuân làm tôm bị nhiễm bệnh.

Hiện tại, Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam đang lấy mẫu nước, đất để xét nghiệm tìm biện pháp khắc phục trình trạng tôm nhiễm bệnh cho bà con xã Phú Xuân và các vùng nuôi tôm khác trên địa bàn Thừa Thiên - Huế

V.Hiếu
.
.
.