"Vua rừng" đất Quảng lập trại nuôi rắn hổ mang

Thứ Hai, 06/10/2008, 09:20
Ông Phạm Trung Trường, người được mệnh danh là "vua rừng" đất Quảng, ở thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn đã đầu tư hàng trăm triệu đồng mua giống, xây chuồng... lập trại nuôi rắn hổ mang đầu tiên ở Quảng Ngãi.

Sau một thời gian chuẩn bị chuồng trại và hoàn tất một số thủ tục, vừa qua, 320 con rắn hổ mang, với tổng trọng lượng khoảng 210kg, trong đó con lớn nhất nặng khoảng 250 gram, nhỏ nhất khoảng 100 gram đã được ông Trường đưa về thả nuôi tại trang trại ở thôn Thọ An, xã Bình An. Với một số tỉnh, thành khác trong nước thì việc nuôi rắn hổ mang đã là chuyện cũ. Thế nhưng ở Quảng Ngãi thì đây là đầu tiên.

Ông Trường cho biết: Trong một lần đi tham quan các tỉnh phía Bắc đã được một số cán bộ ở Viện Sinh học Việt Nam giới thiệu. Sau khi tham khảo ý kiến của cán bộ chuyên môn và các tài liệu kĩ thuật liên quan nhận thấy điều kiện ở địa phương khá phù hợp; hơn nữa việc nuôi rắn hổ mang cũng không quá khó, nhưng lợi nhuận kinh tế mang lại rất cao nên đã quyết định "làm thử xem sao".

Để triển khai mô hình này, cùng với việc đặt mua con giống, ông Trường đã đầu tư khoảng 70 triệu đồng để xây dựng trại nuôi rộng khoảng 200m2, có tường bao xung quanh. Nơi nuôi có mái che, gồm 2 dãy hầm và mỗi hầm được chia thành 370 ô nhỏ để làm nơi nhốt rắn, với kích thước 40cm x 40cm/ô.

Số rắn được thả nuôi, gồm 2 loại: Hổ mang thường và hổ mang trâu được mua tại một trang trại ở xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, với giá 650.000 đồng/kg. Tổng số tiền khoảng 136,5 triệu đồng.

Hiện khoảng 220 con rắn lớn đã được nuôi riêng trong ô xây sẵn, số rắn nhỏ còn lại khoảng 100 con được nuôi tập trung. Theo giá bán trên thị trường hiện nay của rắn hổ mang từ 300 - 500.000 đồng/kg.

Không giống như một số con vật nuôi khác, nhu cầu tiêu thụ của thị trường rất lớn nên người nuôi rắn hổ mang không phải lo lắng nhiều cho đầu ra. Đây không phải là lần đầu tiên ông Trường nuôi rắn. Khoảng 5 tháng trước tại khu trang trại của mình, ông Trường đã mua và thả nuôi khoảng 50kg giống rắn mùng (một loại giống như rắn nước). Và đến nay số rắn mùng sinh trưởng rất tốt. Dự kiến thời gian này năm sau thì sẽ thu hoạch.

So với rắn hổ mang thì việc nuôi rắn mùng đơn giản hơn rất nhiều: Không cần đầu tư chuồng trại; giá con giống chỉ khoảng 90.000 đồng/kg. Được thả chung trong ao nuôi với cá nên nguồn thức ăn không lo. Mặt khác đây là loại rắn không độc nên không gây nguy hiểm cho người nuôi...

Rắn trưởng thành đạt trọng lượng khoảng 250 gram/con. Tuy nhiên lợi nhuận kinh tế mang lại thì không kém gì rắn hổ mang. Bởi lẽ theo thị trường thì hiện giá rắn mùng từ 400.000 - 600.000 đồng/kg

C.Nguyễn
.
.
.