Vụ 'xin trả gỗ cho dân' đang chờ ý kiến chỉ đạo của cơ quan chức năng

Thứ Năm, 29/10/2015, 09:38
Ngày 12/8/2015, tổ công tác của Phòng CSĐT tội phạm về trật tự QLKT&CV, Công an tỉnh Quảng Nam, phát hiện một khối lượng lớn gỗ cất giấu ở bãi đất cạnh nhà ở của ông Tân Tấn Thìn (53 tuổi, trú thôn 5, xã Phước Đức), nên lập biên bản tịch thu và gửi tại trụ sở Hạt Kiểm lâm (HKL) Phước Sơn, chờ xử lý. 


Sau đó, Công an tỉnh Quảng Nam nhận được công văn của Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn, với nội dung “đề nghị quan tâm giải quyết đơn xin cứu xét của công dân”. Trong đó, cho rằng, ông Thìn là hộ cận nghèo, gia đình có công với cách mạng, số gỗ bị thu giữ (gần 5m³ gỗ chò) là của gia đình ông này mua lại của người dân để làm nhà. 

Về vấn đề này, Đại tá Lê Văn Hồng, Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về trật tự QLKT&CV Công an tỉnh Quảng Nam, đã có công văn hồi đáp UBND huyện Phước Sơn, không đồng ý trả lại gỗ đã tạm giữ cho hộ ông Thìn.

Số gỗ được Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn xác nhận là của hộ gia đình ông Tân Tấn Thìn bị tạm giữ, chờ xử lý.

Ngày 28/10, ông Hồ Thanh Hường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Phước Sơn, trao đổi cho biết: Hiện, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự  QLKT&CV Công an tỉnh Quảng Nam, đã có công văn giao lại cho HKL huyện Phước Sơn xử lý vụ việc. Tuy nhiên, để có cơ sở thống nhất việc xử lý, UBND huyện Phước Sơn giao cho HKL huyện có công văn xin ý kiến hướng dẫn cách giải quyết của Sở NN&PTNN tỉnh Quảng Nam, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam, mới xem xét hướng xử lý tiếp theo…

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn, giải thích: Trước đây, khi tiếp nhận đơn của ông Thìn, nhận thấy trách nhiệm giải quyết không thuộc thẩm quyền của huyện Phước Sơn nên UBND huyện đã có công văn gửi Phòng CSĐT tội phạm về trật tự QLKT&CV Công an tỉnh Quảng Nam, là đơn vị trực tiếp bắt giữ số gỗ trên của ông Thìn, để xem xét, giải quyết đơn của công dân. 

“Theo nguyên tắc, đơn vị nào thụ lý vụ việc thì có trách nhiệm giải quyết đơn của công dân. Tuy nhiên, đến nay cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Nam đã chuyển vụ việc cho HKL huyện Phước Sơn xử lý nên UBND huyện đã chỉ đạo xin ý kiến các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam để thống nhất hướng xử lý”, ông Hà cho biết thêm.

DN khai thác rừng trái phép bị phạt 50 triệu đồng

Ngày 28/10, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính 50 triệu đồng đối với Công ty TNHH MTV Tiến Thiên Tân (trụ sở tại thôn Bích Trung, xã Tam Xuân 1, Núi Thành, Quảng Nam), về việc khai thác rừng trái phép; buộc phải có trách nhiệm nộp lại hơn 3.000kg nhựa thông khai thác trái phép.

Từ năm 2013, Công ty Tiến Thiên Tân do ông Trần Tiến làm Giám đốc, trúng thầu khai thác nhựa thông tại các tiểu khu 592, xã Tam Xuân và 599, xã Tam Thạnh (Núi Thành), với tổng diện tích 40,73 ha trong thời hạn 6 năm. Tuy nhiên, tháng 7/2015 vừa qua, lực lượng chức năng thống kê phát hiện số lượng cây thông mà công ty này khai thác đã vượt mức so với quy định.

Theo báo cáo của Hạt Kiểm lâm Núi Thành, vào tháng 8/2015, có hơn 21,3 nghìn cây thông trên diện tích 40,73ha do Công ty Tiến Thiên Tân quản lý khai thác nhựa; trong đó, có 17,8 nghìn cây đang được lấy nhựa (chiếm hơn 83%), với 21 nghìn mạch trích nhựa; đối chiếu hồ sơ khai thác của công ty với thiết kế thì vượt mức quy định là 11,3 nghìn cây.

Văn Luận

N.Thi
.
.
.