Vụ siêu lừa Nguyễn Đức Chi: Đang làm rõ trách nhiệm một số quan chức Khánh Hoà

Thứ Hai, 17/10/2005, 08:30

Theo nguồn tin riêng của PV Báo CAND ngày 14/10, cơ quan CSĐT - Bộ Công an và Viện KSND Tối cao đã thống nhất cần làm rõ trách nhiệm một số quan chức ở tỉnh Khánh Hòa và Bộ Kế hoạch - Đầu tư có liên quan đến vụ án Nguyễn Đức Chi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của một số đơn vị gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng và hàng triệu USD.

Trước đó, theo định hướng điều tra đã được thống nhất giữa 2 ngành, cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã mở rộng vụ án, làm rõ việc nâng khống khối lượng xây dựng khu nghỉ mát Rusalka, trị giá 19 tỷ đồng, nhằm mục đích tăng khối lượng, giá trị đầu tư vào xây dựng dự án, để nếu chuyển nhượng sẽ thu thêm tiền của người mua dự án hoặc tăng phần vốn cổ phần của Chi. Ngoài ra, cơ quan điều tra còn chỉ tên một số quan chức của tỉnh Khánh Hoà đã "sốt sắng" bút phê, chỉ đạo việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, miễn tiền thuê đất dự án Rusalka trong 7 năm, diện tích 36ha, gây thiệt hại hơn 40 tỷ đồng và một số dự án khác có liên quan đến Nguyễn Đức Chi, bất chấp các quy định của pháp luật và chỉ đạo của Chính phủ.

Không dừng lại ở đó, chiếc "vòi bạch tuộc" của Nguyễn Đức Chi còn vươn ra tận Hà Nội để tìm "bảo bối". Nhờ "bảo bối" ấy mà Chi đã sử dụng để mồi chài góp vốn liên doanh với nhiều doanh nghiệp và cá nhân, trong đó có Công ty Lâm Viên (Bộ Quốc phòng); đồng thời thực hiện việc chuyển đổi dự án cho Công ty Bạch Lân - một doanh nghiệp đã được cơ quan điều tra xác định là không minh bạch và có hoạt động tham gia buôn lậu, rửa tiền... Theo lời khai của Nguyễn  Đức Chi, để đổi lấy sự "ưu ái" của các cơ quan chức năng, Chi đã phải lót tay hàng trăm ngàn USD?!

Đây là một vụ án điểm. Trong thời gian tới, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an sẽ phối hợp chặt chẽ với Viện KSND Tối cao và một số cơ quan chức năng để tiếp tục điều tra làm rõ việc liên quan của một số quan chức trong vụ án Nguyễn Đức Chi, bất kể người đó là ai, đang giữ cương vị gì. Riêng vụ việc liên quan tới Công ty Lâm Viên đã tách giao cho Cục Điều tra hình sự - Bộ Quốc phòng điều tra theo thẩm quyền

Đào Minh Khoa
.
.
.