Vốn tín dụng- đòn bẩy phát triển kinh tế Bắc Bộ

Thứ Bảy, 12/10/2019, 11:18
Chiếm 1/3 dư nợ tín dụng của cả nước, 7 tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ được đánh giá là vùng kinh tế quan trọng, đóng góp lớn cho GDP, thu hút đầu tư nước ngoài, giải quyết công ăn việc làm. Dư nợ tính đến cuối tháng 9 của 7 tỉnh này đạt khoảng 2,5 triệu tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng cao hơn cả nước, khoảng 9%

Từ vốn vay, du lịch thay diện mạo

Bình minh trên Hạ Long- một ngày thu nắng vàng ngọt như mật ong. Trời như cao hơn, biển xanh hơn và cảnh quan kỳ vĩ của Hạ Long đẹp đến say lòng người. Ngủ đêm trên biển, đón bình minh trên biển- một trong 7 kỳ quan thiên nhiên của thế giới- quả là một trải nghiệm tuyệt vời. Genesis Regal cruise –du thuyền 5 sao đẳng cấp quốc tế mang đến cho chúng tôi những dịch vụ hoàn hảo từ với phòng nghỉ sang trọng tiện nghi và thoáng đãng mặt biển bao la với đồ ăn ngon và tham gia nhiều hoạt động chèo thuyền Kayak, bơi lội… 

“Quảng Ninh tự hào được thiên nhiên ban tặng cho cảnh quan tuyệt đẹp có một không hai trên thế giới. Chúng tôi luôn nỗ lực, làm mới, nâng cao và hoàn thiện cung cách phục vụ du lịch, với những dịch vụ ngày càng tiện nghi hiện đại, sang trọng, trong đó, hệ thống du thuyền đạt đẳng cấp quốc tế là niềm tự hào mà chúng tôi có được, để nang tầm dịch vụ xứng tầm di sản”, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tự hào chia sẻ với chúng tôi về những thay đổi diện mạo nơi vùng biển địa đầu tổ quốc.

Hệ thống du thuyền thay đổi diện mạo du lịch tỉnh Quảng Ninh.

Thực vậy, việc xuất hiện những du thuyền sang trọng đã thay đổi cách du lịch và khám phá Vịnh Hạ Long. Những con thuyền thép chòng chành, rủi ro cao đã thay bằng những con tàu gỗ đồ sộ, chạy êm đềm trên mặt biển rất an toàn. Sự xuất hiện của những du thuyền này biến con người từ chỗ kiên cường khai phá thiên nhiên, thành những chủ nhân hải phận. Điều đặc hiệt, khi những du thuyền đang dần thay cho các thuyền thép nhỏ chạy dầu xịt khói, ồn ào phả khí thải vào không khí, thì môi trường sẽ trong lành hơn, nguyên bản hơn.

Thế nhưng, ít ai biết, nhiều du thuyên đang hoạt động trên Vịnh hạ Long, Lan Hạ đó được hình thành từ tài năng kinh doanh của doanh nghiệp (DN) dựa trên… vốn tín dung của ngân hàng (NH). “Để đóng được du thuyền 5 sao như Genesis Regal cruise, chi phí lên tới 40 tỷ đồng, trong đó, tôi phải vay NH Vietcombank tới 25 tỷ. Đó quả thực là chi phí không nhỏ, song chúng tôi đã “ngồi lại” cùng cán bộ tín dụng, thuyết phục bằng kế hoạch kinh doanh tốt để có thể vay vốn đóng tàu. Vốn tín dụng là đòn bẩy kinh tế để DN gia tăng doanh thu và lợi nhuận trong giai đoạn lãi suất cho vay đang khá hấp dẫn. Không chỉ một, mà từ giờ đến năm 2020, công ty chúng tôi đã xin giấy phép để đóng 6 du thuyền phục vụ du lịch”, ông Bùi Văn Thiên, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần du thuyền Genesis Việt Nam, nguyên chủ tịch Hiệp hội du lịch phố cổ, từ Hà Nội về biển kinh doanh chia sẻ.

Tín dụng tăng tốc

Không chỉ riêng du lịch, vốn tín dụng NH đang thay đổi diện mạo kinh tế Quảng Ninh nói riêng và cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Hai mươi năm thành lập và hoạt động, cũng là 20 năm gắn bó với dòng vốn vay từ NH, đến nay, Tập đoàn Việt Pháp với doanh thu hàng năm lên đến nhiều nghìn tỷ đồng là một minh chứng rõ ràng cho hiệu quả kinh tế từ việc “thúc” tín dụng. 

“Trong suốt thời gian vừa qua, Vietinbank Vĩnh Phúc thường xuyên gặp gỡ, trao đổi nắm bắt tình hình hoạt động của DN. Tại những buổi gặp gỡ đó, NH luôn tư vấn cho chúng tôi về các sản phẩm mới, các cơ chế chính sách, định hướng của Chính phủ, NHNN, xu hướng tỷ giá, lãi suất…các thông tin mà DN chưa rõ. Tư vấn sử dụng các sản phẩm, đặc biệt các công cụ phái sinh tiền tệ phù hợp với hoạt động của tập đoàn, từ đó giúp chúng tôi tối ưu hóa được chi phí cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động. Đồng thời DN chúng tôi cũng cung cấp thông tin về ngành, những thuận lợi, khó khăn  trong lĩnh vực hoạt động, trao đổi thông tin, cùng nhau nghiên cứu các giải pháp để các bên hợp tác ngày càng gắn bó và hiệu quả hơn”, đại diện tập đoàn Việt Pháp chia sẻ.

Vốn tín dụng là đòn bẩy kinh tế cho DN.

Cũng ghi nhận vốn NH là cứu cánh cho DN, ông Nguyễn Quang Mâu – CTHĐQT Công ty CP Gạch ngói Đất Việt - Anh hùng Lao động cho biết: Trong giai đoạn 2012-2013, do ảnh hưởng của suy thoái toàn cầu, rất nhiều DN của Việt Nam đã phải ngừng sản xuất, thậm chí dẫn tới phá sản. Trên bờ khó khăn đó, dưới sự chủ trương của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, NHNN đã chỉ đạo một loại các NHTM giảm lãi suất; giúp DN phát triển. 

Ngoài ra, NHNN cũng đã triển khai chủ trương hoãn, giãn nợ gốc, giãn nợ lãi và cơ cấu lại khoản nợ. Nhờ chính sách kịp thời được cơ cấu lại thời hạn trả nợ nguồn vốn trung và dài hạn, được vay vốn lưu động mà Công ty CP Gạch ngói Đất Việt cũng như nhiều DN khác đã hồi sinh, sau những tháng ngày khó khăn, sản xuất cầm chừng, tưởng chừng như phá sản.

Ông Đào Minh Tú- Phó Thống đốc NHNN cho biết: trong những năm qua, cộng đồng DNViệt Nam đã có những bước phát triển đột phá, góp phần huy động và phát huy mọi nguồn lực phát triển kinh tế xã hội, duy trì sự ổn định và tăng trưởng kinh tế. Nhìn nhận vai trò quan trọng của cộng đồng DN, Đảng và Nhà nước đã đưa ra nhiều chủ trương, chính sách về phát triển DN. Ngành Ngân hàng theo đuổi chính sách tiền tệ linh hoạt nhằm ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, góp phần tăng trưởng kinh tế.

Tỷ giá, lãi suất ổn định và theo xu hướng giảm, cải cách thru tục hành chính để mang vốn đến cho DN... Dư nợ tín dụng nền kinh tế cuối năm 2018 tăng gần 14%, đến 4/10/2019 tín dụng toàn nền kinh tế đạt hơn 7,85 triệu tỷ đồng, tăng 8,95% so với cuối năm 2018. Riêng vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, với mạng lưới các chi nhánh, phòng giao dịch của trên 80 tổ chức tín dụng và gần 320 quỹ tín dụng nhân dân trên, huy động vốn để đáp ứng nhu cầu phục vụ phát triển kinh tế xã hội của vùng luôn tăng trưởng với số dư huy động bình quân gấp hơn 1,5 lần dư nợ tín dụng. 

Đến cuối tháng 9-2019, dư nợ tín dụng đạt 2,5 triệu tỷ đồng, tăng 8,98% so với 31-12-2018 và chiếm khoảng 33,1% tổng dư nợ cho vay nền kinh tế. Trong đó, dư nợ đối với ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 4%; dư nợ đối với ngành công nghiệp và xây dựng đạt chiếm 35%; dư nợ đối với ngành thương mại và dịch vụ chiếm 61%...

Lệ Thúy
.
.
.