Vợ chồng giám đốc chuyên lừa đảo hàng chục tỷ đồng

Thứ Sáu, 19/07/2013, 13:12
Ngày 17/7, TAND tỉnh Hòa Bình mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 2 vợ chồng bị cáo Đỗ Thị Cúc, 31 tuổi và Hoàng Văn Hiệp, 36 tuổi là Giám đốc và Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Dũng Hiệp, có trụ sở tại phường Thịnh Lang, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Vụ án thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận TP Hòa Bình trong thời gian dài bởi số tiền đối tượng lừa đảo lên tới hàng chục tỷ đồng với thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt.

Theo cáo trạng, trong quá trình hoạt động kinh doanh, do vay nợ của nhiều người với số tiền lớn, không có khả năng thanh toán nên Đỗ Thị Cúc và Hoàng Văn Hiệp đã thống nhất dùng thủ đoạn gian dối, làm giả mạo giấy tờ để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người với tổng số tiền 1 tỷ 10 triệu đồng. Trong đó, lợi dụng mối quan hệ quen biết, vào tháng 4/2012 vợ chồng Hiệp, Cúc đã mang chiếc xe ôtô hiệu Hyundai loại 3,5 tấn BKS 28C-002.66 thế chấp vay của gia đình anh Nguyễn Tuấn Anh ở khu dân cư Bắc Trần Hưng Đạo (TP Hòa Bình) 500 triệu đồng.

Sau đó, Hiệp và Cúc đã soạn thảo hợp đồng ủy quyền, giả mạo chữ ký, chữ viết của ông Nguyễn Văn Đê ở tổ 11, phường Thịnh Lang để mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) của gia đình ông Đê (trước đó, gia đình ông Đê mang giấy CNQSDĐ nhờ vợ chồng Hiệp, Cúc làm hộ thủ tục vay ngân hàng) đến cho anh Nguyễn Tuấn Anh thế chấp với số tiền 350 triệu đồng để lấy xe về (trước đó, Hiệp, Cúc đã trả cho gia đình anh Nguyễn Tuấn Anh số tiền gốc trong khoản vay là 150 triệu và 27 triệu đồng tiền lãi).

Sau khi xem xét hồ sơ, giấy tờ, anh Nguyễn Tuấn Anh đã đồng ý để vợ chồng Hiệp, Cúc mang xe về và giữ lại giấy CNQSDĐ của ông Đê. Tiếp đó, vợ chồng Cúc - Hiệp lợi dụng tín nhiệm thực hiện nhiều vụ lừa đảo của các tổ chức, công dân với số tiền lên tới hàng tỷ đồng. Do vay nợ với số tiền lớn, lại không có khả năng chi trả nên vợ chồng Hiệp, Cúc đã bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 11/6/2012 Hoàng Văn Hiệp và Đỗ Thị Cúc đã bị cơ quan Công an bắt giữ khi đang lẩn trốn tại TP Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, Hoàng Văn Hiệp và Đỗ Thị Cúc đã lợi dụng lòng tin lừa mượn giấy CNQSDĐ của nhiều người dân trên địa bàn TP Hòa Bình để mang đi cầm cố tại ngân hàng và các tổ chức tín dụng với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

Tại phiên tòa, căn cứ mức độ phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử TAND tỉnh đã tuyên phạt Hoàng Văn Hiệp 15 năm 6 tháng tù giam, Đỗ Thị Cúc 13 năm tù giam

Hồng Quân
.
.
.