Vĩnh Long: Rút ruột cả cột mốc

Thứ Năm, 25/10/2007, 15:03
Qua kiểm tra ngẫu nhiên thì rất nhiều cột mốc lộ giới trên các tuyến tỉnh lộ Vĩnh Long chỉ được cắm sâu vào lòng đất rồi tráng phủ một lớp mỏng bê tông bên trên. Điều đáng ngại, đơn vị thi công không thực hiện đúng thiết kế nhưng được nghiệm thu và quyết toán đầy đủ.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long vừa kết thúc điều tra về việc thi công các cột mốc lộ giới cặp theo các tuyến đường tỉnh. Qua đó, phát hiện hàng loạt sai phạm trong quá trình thi công, móc ruột công trình, với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Rút ruột dưới mặt đất

Theo hồ sơ thi công các công trình cắm cột mốc trên các tuyến tỉnh lộ ở Vĩnh Long, đơn vị thi công các cột mốc lộ giới này là Công ty Quản lý sửa chữa công trình giao thông (nay là Trung tâm Quản lý sửa chữa công trình giao thông tỉnh Vĩnh Long) và chủ đầu tư là Sở GTVT.

Các đơn vị tư vấn thiết kế là Trung tâm Tư vấn xây dựng (Trường Cao đẳng Xây dựng Miền Tây), Công ty TNHH Thương mại xây dựng An Thịnh, Công ty TNHH Xây dựng thương mại Tín Đức Thành.

Cột mốc lộ giới được cắm chạy dọc theo các tỉnh lộ. Trừ một số đoạn tỉnh lộ đang thi công thì tổng chiều dài được cắm cột mốc là trên 183km. 

Qua xác minh thực tế, phần lớn các cột mốc chỉ trong thời gian ngắn khi đưa vào sử dụng đã bị ngả nghiêng, hư hỏng do bị rút ruột.

Theo tài liệu thiết kế chuẩn các cột mốc lộ giới thì phần đế chân mỗi cột mốc phải được đổ bê tông từ mặt đất âm xuống 0,6m, hình khối vuông mỗi cạnh 0,4m. Cọc và đế ở phần âm dưới mặt đất còn được liên kết nhau bằng 4 cây sắt phi 10, mỗi cây dài 0,48m.

Qua kiểm tra ngẫu nhiên thì rất nhiều cột mốc lộ giới chỉ được cắm sâu vào lòng đất rồi tráng phủ một lớp mỏng bê tông bên trên. Điều đáng ngại, đơn vị thi công không thực hiện đúng thiết kế nhưng được nghiệm thu và quyết toán đầy đủ.

Hàng trăm cây cột bị… biến mất

Với cách làm ăn gian dối nói trên, theo thời gian cột mốc dễ dàng bị thất thoát. Chỉ tính riêng tỉnh lộ 901 đã mất cả 100 cây cột (so với con số thiết kế). Đó là chưa kể nhiều cột mốc đã bị đổ, sụt, không còn tác dụng báo hiệu ranh giới bảo vệ hành lang lộ giới. Trên tỉnh lộ 908, theo con số quyết toán có tổng cộng 630 cột mốc. Tuy nhiên, con số thực tế mà các cơ quan kiểm tra đã thiếu đến 428 cột so với thiết kế.

Theo các ngành chức năng, con số ước thiệt hại 2 công trình trên khoảng 153 triệu đồng. Vấn đề rút ruột cột mốc không chỉ ở 2 con đường 901 và 908 mà qua kiểm tra thực tế nhiều tuyến tỉnh lộ như 902, 903, 904… cột mốc cũng bị rút ruột ở phần âm dưới mặt đất, ước giá trị thiệt hại cũng lên đến hàng trăm triệu đồng. 

Làm việc với các cơ quan chức năng, Giám đốc Công ty TNHH Tín Đức Thành (P4, TXVL), thừa nhận hồ sơ khảo sát thiết kế khi Trung tâm Quản lý sửa chữa công trình giao thông đưa sang thì công ty này chỉ có một việc là đóng dấu đỏ nhằm đảm bảo tính pháp lý.

Như vậy, liệu Trung tâm Quản lý sửa chữa công trình giao thông có ôm trọn theo kiểu "một sân một bóng" vừa thiết kế, vừa thi công và các đơn vị tư vấn thiết kế chỉ đứng tên trên danh nghĩa? Và vì sao tất cả các công trình đều bị rút ruột nhưng vẫn đảm bảo thực hiện giám sát, nghiệm thu, quyết toán đúng?

Một điều khá bất ngờ, khi thanh lý hợp đồng thì phía Công ty Tín Đức Thành chỉ được hưởng 12% giá trị, 88% giá trị hơn đồng công ty này phải trả lại cho một số cá nhân của Trung tâm Quản lý sửa chữa công trình giao thông tỉnh Vĩnh Long, trong khi đó trung tâm này chỉ là đơn vị thi công.

Trong trường hợp nếu có trục trặc về hợp đồng tư vấn thiết kế thì Công ty Tín Đức Thành phải trả tiền lại cho chủ đầu tư (đơn vị có chức năng ký hợp đồng với các bên) nhưng lại trả cho Trung tâm Quản lý sửa chữa công trình giao thông tỉnh Vĩnh Long?

Đây là việc làm trái với quy định tại Nghị định 52/1999/NĐ-CP ngày 8/7/1999 về việc ban hành quy chế quản lý đầu tư và xây dựng

Nam Giao - H.L.
.
.
.