Vinacomin đề xuất giảm thuế nhập khẩu than

Thứ Năm, 14/07/2011, 08:54
Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giảm thuế xuất khẩu than. Lý do Tập đoàn này đưa ra là để bù vào chi phí đầu vào tăng cao, cũng như việc phải bán than giá rẻ cho điện.

Vinacomin cho biết, giá bán than cho điện hiện nay mới chỉ bằng khoảng 60% giá thành. Bởi vậy, chênh lệch giữa giá sản xuất và giá bán than cho điện năm 2010 là khoảng 3.800 tỷ đồng, và năm nay là khoảng 5.000 tỷ đồng. Phải nhờ vào việc xuất khẩu than họ mới bù đắp được phần chênh lệch này.

Thêm vào đó, Vinacomin cho biết: Do chi phí đầu vào tăng cao, tổng chi phí năm nay dự kiến sẽ tăng hơn 6.600 tỷ đồng so với cân đối kế hoạch đầu năm. Trong khi đó, dù giá than xuất khẩu có tăng, nhưng mức tăng này cũng chỉ bằng khoảng 20% so với tổng chi phí đầu vào tăng thêm. Việc giảm thuế nhập khẩu sẽ tăng thêm nguồn thu để giúp họ cân đối tài chính.

Tuy nhiên, được biết, Bộ Tài chính cũng đang xem xét tăng thuế xuất khẩu than từ 10% lên 15%, nhằm hạn chế tình trạng vừa xuất khẩu vừa phải nhập khẩu than, bởi theo tính toán, Việt Nam đang đứng trước nguy cơ thiếu than và sẽ phải nhập khẩu khoảng 6 triệu tấn vào năm 2015 để đáp ứng nhu cầu trong nước

V.H.
.
.
.