Việt Nam vẫn có chân gà nhập lậu qua đường tiểu ngạch

Thứ Ba, 02/09/2014, 11:29
Ông Nguyễn Đức Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết, vẫn có những lô hàng chân gà nhập khẩu theo đường tiểu ngạch, hoặc nhập lậu về Việt Nam tiêu thụ.

Ngày 26/8, hãng Tân Hoa Xã (Trung Quốc) đưa tin, cảnh sát Trung Quốc đã thu giữ hơn 30.000 tấn chân gà (món phổ biến trong thực đơn nhà hàng ở Trung Quốc) nhiễm độc.

Liên quan đến vụ việc này, các nhà chức trách đã bắt giữ 38 người liên quan đến việc bán chân gà tại các tỉnh miền Đông, trong đó có tỉnh Chiết Giang. Các vụ bắt giữ diễn ra sau các cuộc kiểm tra với 9 cơ sở cung cấp tại các tỉnh Giang Tô, An Huy, Hà Nam và Quảng Đông. Cảnh sát Trung Quốc cho rằng chất hydrogen peroxide đã được dùng để ngâm tẩm chân gà.

Vụ việc xảy ra ở Trung Quốc, nhưng tại thị trường trong nước, thực phẩm có nguồn gốc từ bên kia biên giới lại xuất hiện phổ biến tại các chợ ở Việt Nam. Và phần lớn trong số đó là hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhiều mẫu nhiễm chất cấm vượt quá ngưỡng cho phép. Riêng với mặt hàng chân gà, mặc dù Việt Nam không nhập khẩu chân gà chính ngạch từ Trung Quốc, nhưng lực lượng chức năng các địa phương liên tục phát hiện nhiều lô hàng chân gà có nguồn gốc từ Trung Quốc lưu thông trên thị trường.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) khẳng định, số liệu nhập khẩu hằng năm báo về cho thấy, không có lô hàng chân gà nào từ Trung Quốc được nhập khẩu chính ngạch. Mặc dù, chân gà thuộc nhóm sản phẩm được nhập khẩu. Mặc dù vậy, ông Trọng cũng cho biết, vẫn có những lô hàng chân gà nhập khẩu theo đường tiểu ngạch, hoặc nhập lậu về Việt Nam tiêu thụ.

Ông Trọng khẳng định: “Bằng chứng là lực lượng chức năng lại phát hiện, bắt giữ lô hàng chân gà Trung Quốc trôi nổi. Việc nhập lậu như vậy thì không thể nào kiểm soát về mặt chất lượng ATTP, cũng như vệ sinh thú y, dịch bệnh”.

Ngày 21/8, lực lượng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện xe ôtô tải BKS 34M-4275 do Nguyễn Danh Quân (27 tuổi), trú tại Kim Thành - Hải Dương điều khiển, có hơn 200kg thịt bò và 800kg chân gà đông lạnh đều đã quá hạn sử dụng, không giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Tại thời điểm kiểm tra, toàn bộ số thực phẩm “bẩn” được đóng gói trong các thùng xốp bằng chữ Trung Quốc. Lô hàng thịt bò và chân gà đã ôi thiu, bốc mùi.

Theo nhận định, số chân gà sau khi phân phối cho các nhà hàng, điểm ăn uống sẽ phải ngâm tẩm hóa chất cho hết mùi rồi mới có thể chế biến. Mới đây nhất, Công an phường Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm) phối hợp với Đội CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an quận Hoàn Kiếm thu gần 1 tấn chân gà không rõ nguồn gốc tại một cơ sở kinh doanh hàng thực phẩm tươi sống. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện 115 thùng đựng chân gà, trọng lượng mỗi thùng 20kg.

Ông Hoàng Chính Phương, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch động vật vùng Lào Cai cho biết, các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lào Cai chưa ghi nhận lô hàng chân gà nào nhập khẩu qua con đường chính ngạch. Tương tự, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn cũng không có sản phẩm chân gà được nhập khẩu chính ngạch từ Trung Quốc

Chi Linh
.
.
.