Việt Nam và Venezuela ký thỏa thuận hợp tác khai thác dầu

Thứ Bảy, 16/04/2011, 11:42
Hiện Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và Dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA) đang triển khai một số dự án hợp tác, theo kế hoạch sẽ có dòng dầu khai thác công nghiệp đầu tiên từ lô Junin 2 trên lãnh thổ Venezuela vào quý IV năm 2012.

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 11 đến 16/4, đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã dẫn đầu đoàn lãnh đạo Tập đoàn và một số đơn vị thành viên đến công tác tại Venezuela để làm việc với các Bộ, Ngành cũng như Công ty Dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA) nhằm thúc đẩy việc triển khai tổng thể các dự án hợp tác, đảm bảo đúng kế hoạch có dòng dầu khai thác công nghiệp đầu tiên từ lô Junin 2 vào quý IV năm 2012.

Các dự án hợp tác giữa Petrovietnam và PDVSA trong chuỗi các giá trị dầu khí, từ tìm kiếm thăm dò đến chế biến, thương mại, đóng tàu và vận chuyển dầu khí là các dự án đặc biệt lớn, quan trọng, có ý nghĩa đặc biệt trong chiến lược mở rộng hợp tác đầu tư với các đối tác nước ngoài.

Trong đó, dự án hợp tác liên doanh khai thác và nâng cấp dầu nặng tại lô Junin 2 (Venezuela) là một dự án có tổng vốn đầu tư và quy mô rất lớn, có ý nghĩa định hướng phát triển các dự án hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực dầu khí, kinh tế nói riêng, cũng như trong quan hệ hợp tác giữa hai nước nói chung. Các dự án hợp tác nói trên trong thời gian qua đã được Petrovietnam và PDVSA tích cực triển khai dưới sự quan tâm và hỗ trợ đặc biệt từ lãnh đạo cấp cao hai Nhà nước.

Trong thời gian ở Venezuela, Chủ tịch Tập đoàn đã có các buổi làm việc với ngài Rafael Ramírez Carreo - Phó Tổng thống Venezuela, Phó Chủ tịch đảng Xã hội Chủ nghĩa Thống nhất Venezuela (đảng cầm quyền), Bộ trưởng Năng lượng và Dầu khí Venezuela kiêm Chủ tịch PDVSA và các Phó Chủ tịch PDVSA phụ trách các dự án khâu đầu và các dự án khâu sau.

Cùng làm việc có đồng chí Trần Thanh Huân - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Venezuela. Hai bên đã kiểm điểm lại tình hình triển khai hợp tác trong bốn lĩnh vực chính, bao gồm: Công ty Liên doanh Petromacareo, Dự án nghiên cứu tổng thể chung vùng lòng hồ Maracaibo, Dự án mở rộng và nâng cấp Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, các vấn đề thương mại và cung cấp dầu thô và các sản phẩm dầu, vận tải và đóng tàu, đồng thời thảo luận và thống nhất các biện pháp cần thiết để thúc đẩy các dự án triển khai đúng tiến độ, đặc biệt đảm bảo có sản lượng khai thác công nghiệp từ Liên doanh Petromacareo tại lô Junin 2 vào quý IV/2012 với sản lượng tăng dần theo các năm và đạt được sản lượng đỉnh 10 triệu tấn vào năm 2016 như các bên đặt kế hoạch.

Kết thúc đợt công tác, Petrovietnam và PDVSA đã ký biên bản làm việc, thỏa thuận mở rộng khu vực nghiên cứu chung vùng lòng hồ Maracaibo, và thỏa thuận hỗ trợ kỹ thuật và mua sắm, cung cấp thiết bị và vật tư cho Công ty liên doanh Petromacareo làm cơ sở triển khai

PV
.
.
.