Việt Nam tăng 9 bậc xếp hạng đánh giá về môi trường kinh doanh

Thứ Tư, 26/10/2016, 14:09
Việt Nam xếp thứ 82 trên tổng số 190 quốc gia được Ngân hàng thế giới (WB) khảo sát về mức độ dễ dàng kinh doanh. 

 

Theo báo cáo thường niên về chỉ số thuận lợi kinh doanh năm 2017 (Doing Business 2017) của WB được công bố sáng 26-10, với số điểm 63,83 trên thang điểm 100, Việt Nam đã tăng được 9 thứ bậc so với năm 2016. Trong cuộc khảo sát năm nay, lần đầu tiên, WB đưa vấn đề giới vào 3 trong số  10 tiêu chí nghiên cứu gồm: thành lập doanh nghiệp, đăng kí tài sản, và thực thi hợp đồng.

Môi trường kinh doanh của Việt Nam tăng 9 thứ hạng. ảnh: Internet

Với Việt Nam, những lĩnh vực có cải thiện là: bảo vệ lợi ích nhà đầu tư thiểu số (tăng 31 bậc lên thứ 87), nộp thuế (tăng 11 bậc lên thứ 167), giao thương quốc tế (tăng 15 bậc lên thứ 93), tiếp cận điện năng (tăng 5 bậc lên thứ 96) và xử lý khi mất khả năng thanh toán. Các mặt khác đều đứng yên hoặc tụt hạng.

Cũng theo đánh giá của WB, các nền kinh tế thế giới đều đang thực hiện các cải tổ để giúp việc kinh doanh đơn giản hơn. Tuy  nhiên, châu Âu và châu Á tiếp tục là khu vực có tỷ lệ các nước cải tổ nhiều nhất. 2/3 trong số 25 nền kinh tế trong khu vực đã thực hiện tổng cộng 45 cuộc cải cách trong năm vừa qua nhằm cải thiện môi trường kinh doanh so với 28 cải cách được thực hiện trong năm trước đó.

4 nền kinh tế khu vực lọt vào nhóm 10 nền kinh tế đứng đầu thế giới trong bảng xếp hạng của báo cáo. Đó là New Zealand (số 1), Singapore (số 2), Đặc khu Hành chính Hồng Kông, Trung Quốc (số 4) và Hàn Quốc (số 5). Đáng chú ý là có 2 nền kinh tế trong khu vực, Brunei Darussalam và Indonesia nằm trong nhóm 10 nước cải thiện nhanh nhất trên thế giới trong bảng xếp hạng năm nay.

Indonesia đã thực hiện 7 lĩnh vực cải cách trong năm qua, nâng cao thứ hạng về Thành lập doanh nghiệp nhờ loại bỏ quy định vốn tối thiểu đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa và khuyến khích sử dụng hệ thống đăng ký tên doanh nghiệp trực tuyến. Nhờ đó, tại Jakarta người ta chỉ mất 22 ngày để thành lập một doanh nghiệp mới so với 46,5 ngày trước đây.

Còn Brunei Darussalam đã thực hiện 6 cải cách trong năm qua, nâng mức độ cấp điện ổn định nhờ lắp đặt một hệ thống quản lý điện tự động nhằm theo dõi tình trạng mất điện và khôi phục dịch vụ nhanh chóng. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng có thể xin cấp điện nhanh hơn nhờ quy trình xét duyệt được hoàn thiện hơn. Kết quả là doanh nghiệp được kết nối với mạng điện chỉ trong vòng 35 ngày thay vì 56 ngày như trước đây.

S.Thương
.
.
.