Dự tính đường cao tốc mới sẽ tạo một nguồn thu đáng kể chi trả cho khoản vay trong vòng 10 năm

Theo thông tin từ ADB, hiện nay, việc vận chuyển hành khách theo đường bộ phải mất hai ngày từ Côn-minh, Trung Quốc đến Hà Nội; với xe tải hạng nặng thời gian di chuyển phải mất đến ba ngày. Khi tuyến đường mới hoàn thành (dự kiến năm 2012), việc di chuyển xuyên biên giới hai nước sẽ chỉ mất ít hơn một ngày.

“Con đường cao tốc mới sẽ thúc đẩy khả năng xuất khẩu nông sản và thủy sản của Việt Nam sang tỉnh Vân Nam, Trung Quốc và xa hơn nữa đến các thị thường nhiều tiềm năng của vùng Tây Nam Trung Quốc”, ADB nhận định.

Lưu lượng giao thông hiện nay từ Hà Nội lên Lào Cai đang gia tăng ở mức 12% một năm. Hơn 5,5 triệu phương tiện giao thông dự kiến sẽ sử dụng hành lang này vào năm 2012, và lưu lượng xe qua lại này sẽ tăng hơn gấp 3 lần, đạt 17 triệu lượt vào năm 2022.

Tuyến đường quốc lộ trên sẽ được thiết kế thành đường cao tốc tiêu chuẩn và sẽ hoạt động theo hướng có thu phí. Các phân tích tài chính của dự án cho thấy dự án đường quốc lộ này sẽ tạo một nguồn thu đáng kể chi trả cho khoản vay trong vòng 10 năm từ thời điểm tuyến đường đi vào hoạt động vào năm 2012.

Tổng giá trị của dự án ước tính là 1,216 tỷ USD. Trong đó, ADB cho vay 1,096 tỷ chia làm hai dự án: một dự án từ nguồn Quỹ Phát triển Châu Á (ADF) trị giá 200 triệu USD và một dự án từ nguồn Vay vốn Thông thường (OCR) theo điều kiện cho vay LIBOR

Theo Minh Đức (VnEconomy)