Việt Nam hướng du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và thực hiện Luật du lịch

Thứ Sáu, 16/08/2019, 18:05
Ngày 16-8, tại Đà Nẵng, Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) tổ chức hội nghị tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Dự hội nghị có Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện cùng hàng trăm đại biểu đại diện các sở du lịch, trung tâm xúc tiến du lịch, các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ, các hãng hàng không…

Hội nghị nhằm phân tích làm rõ những thuận lợi, khó khăn, hạn chế vướng mắc trong việc thu hút khách du lịch quốc tế, qua đó đề ra giải pháp tháo gỡ vướng mắc, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. 

Bên cạnh đó, thống nhất chương trình ưu đãi, khuyến mại nhằm kích cầu du lịch của các địa phương. Thống nhất hành động xúc tiến du lịch tại một số thị trường du lịch trọng điểm; khuyến khích địa phương chủ động tổ chức các hoạt động giới thiệu điểm đến và xúc tiến, quảng bá du lịch tại nước ngoài để thu hút khách du lịch quốc tế.

Toàn cảnh hội nghị tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. 

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 3 năm qua đã tăng trưởng mạnh mẽ, năm 2018 đã tăng gần gấp đôi so với năm 2015. Việt Nam được Tổ chức Du lịch thế giới xếp thứ 3/10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng khách quốc tế nhanh nhất thế giới trong năm 2018. 7 tháng đầu năm 2019, du lịch Việt Nam đã đón được 9,8 triệu lượt khách quốc tế, tăng 7,9 so với cùng kỳ năm 2018.Tuy nhiên, nhiệm vụ Chính phủ giao ngành Du lịch thực hiện trong năm 2019 là đón và phục vụ khoảng 17,5 - 18 triệu lượt khách quốc tế. 

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận một số vấn đề như: Tập trung xúc tiến vào các thị trường nguồn có ưu thế là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Nga, ASEAN. Mở rộng khai thác thị trường: Úc, Newzeland, Trung Đông, Ấn Độ…;Tạo điều kiện thuận lợi thu hút khách quốc tế qua các cửa khẩu đường bộ; Khuyến khích các địa phương, doanh nghiệp tổ chức xúc tiến, có chương trình kích cầu du lịch để đẩy mạnh thu hút khách du lịch; Tăng cường nguồn lực xúc tiến, quảng bá; thành lập văn phòng đại diện du lịch Việt Nam tại các thị trường trọng điểm; Ứng dụng công nghệ, phát triển du lịch thông minh theo xu thế Cách mạng công nghiệp lần thứ 4..... 

Để hoàn thành chỉ tiêu đạt hơn 8 triệu lượt khách trong 5 tháng cuối năm 2019, ngành Du lịch cần phải tập trung phát triển 3 thị trường chính là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Bộ VHTTDL khuyến khích các địa phương, doanh nghiệp tổ chức xúc tiến, có chương trình kích cầu du lịch để đẩy mạnh thu hút khách du lịch.

Theo Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện Phát đánh giá: Tốc độ tăng trưởng của khách quốc tế đến Việt Nam còn chậm. Vì thế, chúng ta phải bàn làm thế nào để 5 tháng còn lại khách quốc tế tăng lên. Đặc biệt, làm thế nào để ít nhất một tháng đạt được 1,5 triệu lượt khách quốc tế. Nếu chúng ta vượt qua được 5 tháng còn lại thì chắc chắn năm sau chúng ta cũng sẽ tận dụng đà này để tăng trưởng. Song song với việc tìm cách để khách quốc tế tăng lên thì phải chú ý tới chất lượng. Du lịch Việt Nam hiện nay phải quan tâm cả số lượng và chất lượng.

Hoài Thu
.
.
.