Việt Nam cần nâng cao hiệu quả đầu tư Quỹ Bảo hiểm xã hội

Thứ Ba, 16/09/2014, 01:23
Việt Nam cần nâng cao hiệu quả đầu tư Quỹ Bảo hiểm xã hội là gợi ý của đại diện Ngân hàng thế giới tại Việt Nam trong cuộc hội thảo khoa học BHXH ở Việt Nam những năm đổi mới và định hướng phát triển do Ban kinh tế Trung ương và Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) tổ chức tại Hà Nội trong ngày 15/9.

Hội thảo có sự tham dự của GS.TS Vương Đình Huệ, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cùng nhiều chuyên gia về lĩnh vực BHXH trong nước và quốc tế.

Ông Đỗ Văn Sinh, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam đã đưa ra cảnh báo nếu không hạn chế được tình trạng nghỉ hưu trước tuổi (trung bình 1 người nghỉ hưu trước 3, 5 tuổi thì Quỹ sẽ thiệt hại 192 triệu đồng); hạn chế số lượng hưởng trợ cấp một lần (con số này là rất lớn, năm 2013 là 635.000 người hưởng trợ cấp 1 lần trong khi đó họ có khả năng đóng góp để hưởng lương hưu); cùng với đó là thực tế số nợ bảo hiểm đang rất lớn, nếu như năm 1997 chỉ là 307 tỉ đồng thì tới nay con số nợ đã lên tới gần 12.000 tỉ đồng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn Quỹ BHXH. Tính đến thời điểm này, có khoảng 54.000 đơn vị, DN phá sản, giải thể, ảnh hưởng trược tiếp quyền lợi tới 714.000 người, trong đó 26.600 đơn vị phá sản và trốn ra nước ngoài. Nếu như chúng ta không có giải pháp thì rất khó khăn cho việc giải quyết chế độ cho người lao động.

Bà Nguyễn Nguyệt Nga, đại diện Ngân hàng thế giới đưa ra gợi ý, Việt Nam cần thay đổi công tác quản lý đầu tư quỹ để có hiệu quả đầu tư cao hơn. Hiện tỉ suất tích lũy của Việt Nam còn cao, trung bình là 2,25%, so với các nước trên thế giới là 1,7%

T.Uyên
.
.
.