Vì sao hơn 1 ngàn tấn lá thuốc lá nhập lậu trót lọt?

Thứ Hai, 27/12/2010, 14:23
Chỉ ít ngày nữa vụ án nhập lậu hơn 1.000 tấn lá thuốc lá sẽ được TAND tỉnh Phú Thọ xét xử. Tuy nhiên cho đến nay câu hỏi lớn vì sao chỉ trong một thời gian ngắn, hơn 1.000 tấn lá thuốc lá lậu do các đối tượng tuồn trót lọt vào nội địa mà các lực lượng chức năng không biết? Xin trở lại vụ án này nhằm rút ra bài học kinh nghiệm khi mà thời điểm sắp Tết Tân Mão, thủ đoạn buôn lậu diễn ra hết sức phức tạp.

Xâu chuỗi, phá án!

Có thể nói vụ án 16 đối tượng tham gia việc buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ hơn 1.000 tấn lá thuốc lá lậu (trị giá khoảng 38 tỷ đồng) là một chiến công đặc biệt của Công an tỉnh Phú Thọ. Ngày 4/5/2009, trong khi tuần tra tại xã Minh Lương, tổ công tác của Công an huyện Đoan Hùng (Phú Thọ) phát hiện xe ôtô BKS 19L-6564 vận chuyển hàng hóa cồng kềnh, có dấu hiệu nghi vấn đã yêu cầu chủ phương tiện dừng xe, xuất trình giấy tờ chứng minh nguồn gốc hàng hóa. Song lái xe bỏ chạy, sau đó tự đập vỡ cửa kính ôtô, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ. Trước thái độ coi thường pháp luật của các đối tượng, tổ công tác của Công an huyện Đoan Hùng đã kiên quyết xử lý vụ việc.

Ngày 6/5/2009, Công an huyện Đoan Hùng đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và thực hiện lệnh bắt tạm giam 3 đối tượng gồm Hoàng Thị Vân (38 tuổi, trú tại huyện Hạ Hòa, Phú Thọ) là chủ hàng; Nguyễn Văn Úy (28 tuổi, trú tại huyện Sơn Dương, Tuyên Quang) về hành vi chống người thi hành công vụ và Trần Quốc Việt (29 tuổi, trú tại huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản. Trùng hợp là trong khoảng thời gian này, Công an các huyện, thành, thị thuộc tỉnh Phú Thọ phát hiện rất nhiều xe ôtô chở lá thuốc lá Trung Quốc từ Lào Cai về Hà Nội mà không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hàng hóa. Các trường hợp này chỉ bị xử lý hành chính và tịch thu hàng.

Một cuộc tiêu hủy thuốc lá lậu quy mô lớn. (Ảnh minh họa).

Với sự nhạy cảm nghề nghiệp, lãnh đạo Công an tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo lật lại toàn bộ các vụ vận chuyển lá thuốc lá đã bị xử lý hành chính. Đồng thời xét thấy vụ án chống người thi hành công vụ tại xã Minh Lương (ngày 4/5/2009) có liên quan đến đường dây buôn lậu lá thuốc lá nên đã chỉ đạo Công an huyện Đoan Hùng chuyển hồ sơ vụ án đến Phòng PC46 tiếp tục điều tra theo thẩm quyền. Từ đây, cơ quan điều tra đã làm rõ vai trò chủ mưu, điều hành đường dây của Trần Thị Tuyết (48 tuổi), ở phường Phố Mới, TP Lào Cai. Tuyết đã cấu kết với các chủ hàng Trung Quốc mua 23.432 kiện lá thuốc lá, mỗi kiện 47kg (tương đương với hơn 1.100 tấn).

Sau đó, Tuyết thuê Nguyễn Thị Hiền ở Bản Phiệt, Bảo Thắng (Lào Cai) và Nguyễn Thị Hồng ở phường Lào Cai (TP Lào Cai) tổ chức nhận hàng tại bờ sông Nậm Thi và bờ sông Hồng thuộc địa phận huyện Hà Khẩu (Vân Nam, Trung Quốc) và vận chuyển trái phép khoảng 932,066 tấn lá thuốc lá Trung Quốc nhập lậu trị giá hơn 35 tỷ đồng về bán cho 7 đơn vị và cá nhân.

Ngang nhiên những chuyến hàng lớn

Các đối tượng trong đường dây dùng nhiều phương thức vận chuyển hàng lậu. Bản thân Tuyết đã chọn phương án rất chắc chắn cho mình, đó là liên hệ thuê người vận chuyển hàng với giá cước khá hời nhưng kèm theo điều kiện nếu để mất hàng trên đường vận chuyển phải bồi hoàn. Nổi bật là các đối tượng Nguyễn Thị Hiền (ở Bản Phiệt, Bảo Thắng, Lào Cai) và Nguyễn Thị Hồng ở phường Lào Cai, TP Lào Cai tổ chức nhận lá thuốc lá tại bờ sông Nậm Thi và bờ sông Hồng thuộc huyện Hà Khẩu - Vân Nam - Trung Quốc.

Để triển khai, Hiền thuê Lý A Trúc, Giàng A Phù, Trần Văn Thiện, Nguyễn Văn Vượng và Vũ Văn Lâm ở Bản Phiệt, Bảo Thắng (Lào Cai) dùng thuyền gỗ vận chuyển lá thuốc lá từ bến sông gần ga Sơn Diêu (Trung Quốc) qua sông Nậm Thi sang đến bờ sông phía Việt Nam và hai địa điểm tại bờ suối Pặc Trì thuộc thôn Nâm Sò, Bản Phiệt (Bảo Thắng). Hiền tiếp tục thuê Nguyễn Văn Nhị dùng xe ôtô tải 1,5 tấn BKS 29Z-4859 và một số lái xe chở lá thuốc lá vào ba kho ở Bảo Thắng (Lào Cai) để Tuyết cùng A Lý, Lý Tống Uây và Vương Hải Sinh kiểm hàng. Sau đó, Hiền thuê Nguyễn Văn Thủy, ở Phong Hải, Bảo Thắng (Lào Cai) tiếp tục vận chuyển hàng về Đông Anh (Hà Nội), Bắc Ninh giao theo sự chỉ đạo của Tuyết. Tổng cộng, Hiền đã vận chuyển thuê cho Tuyết hơn 338 tấn lá thuốc lá nhập lậu, tiền công hơn 1,2 tỷ đồng và tự ý bán 28,2 tấn lá thuốc lá của Tuyết trị giá 789,6 triệu đồng.

Cũng như Hiền, Nguyễn Thị Hồng nhận lời tiếp nhận lá thuốc lá bằng con đường trốn lậu thuế, cất giấu và lén lút vận chuyển đi tiêu thụ theo yêu cầu của Tuyết, tiền công 270 nghìn đồng/kiện. Với quan điểm làm ăn "chắc cú", Tuyết yêu cầu Hồng đặt cọc 300 triệu đồng và thoả thuận, nếu mất hàng phải đền 100% giá trị tiền hàng. Hồng đồng ý và thuê Hoàng Thị Vân, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Hải An ở Phú Thịnh, Yên Bình (Yên Bái) dẫn đường cho xe chở lá thuốc lá nhập lậu của Tuyết đi từ Yên Bái về nơi tiêu thụ giá 175 nghìn đồng/kiện, nếu để mất hàng Vân phải bồi thường...

Toàn bộ lá thuốc lá nhập lậu sau khi vận chuyển trót lọt, đã được Trần Thị Tuyết bán về các địa chỉ tại Đình Bảng, Từ Sơn (Bắc Ninh); Mỹ Sơn, Vĩnh Trại (Lạng Sơn); Thuỵ Khuê, Tây Hồ (Hà Nội); Tứ Liên, Tây Hồ (Hà Nội); Đông Anh (Hà Nội).

Ảnh một số đối tượng trong vụ án (vụ án buôn lậu 1.000 tấn lá thuốc lá do Công an tỉnh Phú Thọ khám phá).

Kẽ hở hay sự tiếp tay?

Đáng ngạc nhiên là cả 1.000 tấn lá thuốc lá lậu được đưa trót lọt vào nội địa qua nhiều tỉnh, thành như Lào Cai, Hà Giang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội,… nhưng rất ít khi bị kiểm tra, phát hiện và hầu hết các trường hợp kiểm tra phát hiện đều trên các huyện, thành, thị thuộc tỉnh Phú Thọ và do lực lượng chức năng của Phú Thọ phát hiện, xử lý. Khá hy hữu là chuyến hàng lậu từ Lào Cai về vào cuối tháng 7/2009.

Chuyến hàng này do Nguyễn Trung Kiên - Giám đốc Công ty TNHH XNK Trung Khánh chỉ đạo vận chuyển. Kiên chỉ đạo lái xe Hà Anh Tuấn đeo BKS giả và ngụy trang bằng hơn 4 tấn rau nhập từ Trung Quốc. Đến một trạm CSGT thuộc địa bàn tỉnh Hà Giang, ôtô bị chặn lại kiểm tra và bị phát hiện dùng BKS giả. Phát hiện xe có dấu hiệu nghi vấn, nhưng do trời mưa to và xe vận chuyển hàng rau quả tươi sống, để lâu sẽ bị hỏng nên tổ tuần tra chỉ lập biên bản vi phạm của lái xe với lỗi đeo BKS không đúng với đăng ký xe ôtô. Đồng thời, tổ kiểm tra tạm giữ giấy phép lái xe của Hà Anh Tuấn cùng 3 bộ biển kiểm soát giả.

Sau đó, tổ tuần tra cho xe đi qua địa bàn tỉnh Hà Giang. Khi xe về đến Đoan Hùng (Phú Thọ) thì bị Đội kiểm tra cơ động thuộc Phòng CSGT Công an Phú Thọ kiểm tra. Lúc này lái xe bỏ chạy, tổ kiểm tra giao thông đã kết hợp với Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc truy đuổi và đến xã Hợp Lý, huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) thì bắt giữ được…

Như vậy, từ giữa năm 2008 đến giữa năm 2009, khoảng 1.000 tấn lá thuốc lá lậu qua biên giới chảy vào nội địa nước ta theo các ngả đường qua nhiều tỉnh, thành phố trót lọt một cách đáng ngạc nhiên. Tính trung bình mỗi tháng Trần Thị Tuyết và đồng bọn đã vận chuyển vào nội địa Việt Nam hơn 1 trăm tấn lá thuốc lá lậu. Đây là số lượng rất lớn, nhưng hầu hết lại được vận chuyển vào tiêu thụ sâu trong nội địa.

Quá trình phát triển của đường dây buôn lậu này cho thấy, các đối tượng phạm pháp có lẽ sẽ không tổ chức buôn lậu và vận chuyển, tiêu thụ hàng lậu quy mô đến thế và cũng sẽ không hoạt động công khai, ngang nhiên đến thế, nếu các lực lượng chức năng ở nhiều tỉnh, thành phố này trách nhiệm hơn, kiên quyết kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm ngay từ đầu (!)

Nhóm PV
.
.
.