Vì đâu giá vàng "leo thang"?

Thứ Tư, 10/08/2011, 18:20

Nguyên nhân chính khiến giá vàng tăng mạnh trong thời gian qua xuất phát từ dự báo nguy cơ vỡ nợ tại Mỹ. Mới đây nhất, tổ chức xếp hạng tín dụng toàn cầu Standard & Poor’s hạ mức tín dụng của nền kinh tế Mỹ làm cho đồng bạc xanh mất giá so với rổ tiền tệ thế giới. Tại Việt Nam, ảnh hưởng bởi giá vàng sẽ khiến một số mặt hàng tiêu dùng thiết yếu tăng giá cao.

USD mất giá, vàng lên ngôi

Diễn biến giá vàng “leo thang” trong thời gian qua không khiến người dân bàng hoàng. Nhiều phản ứng tích tiêu cực xuất hiện cho việc chạy đua cùng sức nóng của vàng. Nếu như tại Hà Nội, người dân rồng rắn mua vàng để tích trữ trước đợt biến động giá thì tại TP HCM, hầu hết, nhiều người bàng quang với cơn “bão giá”. Ghi nhận tại một số cửa hàng vàng tại quận 1, những cửa hàng vàng đều ở tình cảnh vắng khách.

Khu vực chợ An Đông, các chủ tiệm vàng liên tục thay đổi giá trong khi người mua thưa thớt. Anh Nguyễn Văn An, chủ tiệm vàng trên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận Tân Bình), nhận xét, người dân Sài Gòn đã quá quen với những cơn sóng mang tên… giá vàng. Trong bối cảnh nhạy cảm hơn bình thường, giá vàng biến động bất thường làm thị trường vàng trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Theo thông tin mới nhất từ hãng tin Bloomberg, 4 đồng tiền được giới đầu tư tài chính ưu ái nhất gồm dola Úc, dola NewZealand, đồng Thụy Điển và đồng Nauy. Tuyệt nhiên, USD khiến giới đầu tư trên thị trường tiền tệ không còn ưu ái. Người ta cho rằng, đồng bạc xanh không còn là nơi trú ẩn an toàn trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái và nguy cơ vỡ nợ xảy ra tại Mỹ đang tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Giá vàng trong nước được kiềm hãm chỉ khi Ngân hàng nhà nước cho phép các doanh nghiệp nhập về 5 tấn vàng để đưa ra thị trường. Ngay lập tức, đồng USD niêm yết tại các ngân hàng có dấu hiệu phản ứng tức thời. Ngày 10/8, giá USD liên ngân hàng niêm yết được niêm yết ở mức 20.618 đồng, tăng 10 đồng so với ngày hôm trước. Giá vàng nhanh chóng hạ nhiệt.

TS. Lê Thẩm Dương, Trưởng Bộ môn Quản trị kinh doanh, trường Đại học Ngân hàng phân tích: “Vài ngày qua, giá USD trên thị trường thế giới có xu hướng tăng nên vai trò của USD trong việc giá vàng tăng cũng không hẳn là tác nhân. Hiện nay, giá vàng thế giới và giá vàng trong nước vẫn có sự chênh lệch”.

Tại TP HCM, mặc dù giá vàng liên tục biến động nhưng tình trạng mua bán vẫn trầm lắng.
Giá vàng tăng cao sẽ ít nhiều tác động đến những mặt hàng thiết yếu. Ảnh minh họa.

Chỉ số giá tiêu dùng sẽ bị tác động bởi giá vàng?

Trên thị trường hàng tiêu dùng, giá mặt hàng thiết yếu đang đứng trước nguy cơ tăng trở lại. Bình diện chung ở những kênh đầu tư, thị trường chứng khoán kém hấp dẫn, thị trường bất động sản đang “chết yểu” càng khiến dòng vốn đầu tư đổ dồn vào thị trường vàng. Đây cũng là tác nhân kéo giá mặt hàng khác tăng vọt.

Trở lại nhận định của Chính phủ Việt Nam, trong 6 tháng cuối năm, tình hình kinh tế sẽ còn gặp nhiều khó khăn. Quá trình định hình nền kinh tế vĩ mô trong nước gặp nhiều trở ngại hơn. Giá vàng liên tục tăng cao khiến người dân đổ xô mua vàng là điều dễ hiểu. Nhất là thị trường Hà Nội đã khiến các công ty kinh doanh vàng đứng ngồi không yên” – TS. Lê Thẩm Dương cho biết thêm.

Nguyên nhân, một khi ngưỡng 40 triệu đồng/lượng được phá vỡ, giá vàng leo thang là tất yếu. Còn nhớ, cơn sốt trên thị trường vàng cuối năm 2010, giá vàng dao động quanh ngưỡng 37 triệu đồng/lượng và đến nay đạt mức 46 triệu đồng/lượng. Trong nhiều ngày tới, rất có thể người dân bán vàng ra để chốt lời sau khi đạt được kỳ vọng và do e ngại giá vàng sẽ lại đảo chiều đi xuống

Đỗ Hưng
.
.
.