Vì đâu Ngân hàng Phương Nam nhanh chóng vượt qua sóng gió?

Thứ Ba, 22/01/2008, 15:08
Tuy đã xảy ra vụ việc ông Lê Anh Kiệt, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Thương mại cổ phần Phương Nam (Southern Bank) bị cơ quan Công an bắt giam, nhưng Southern Bank nhanh chóng vượt qua khó khăn để trở lại hoạt động bình thường chứ không gặp trở ngại lớn như một vài sự cố trước đây xảy ra ở một số ngân hàng. Vì sao vậy?

Một trong những sự kiện nổi bật trong tuần qua là việc ông Lê Anh Kiệt, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Thương mại cổ phần Phương Nam (Southern Bank) bị cơ quan Công an bắt giam.

Tuy lý do bắt là từ sai phạm cá nhân ông Kiệt, song  ít nhiều cũng đã làm xôn xao, lo lắng cho hơn 64.000 khách hàng của Southern Bank.

Nhưng điều đáng mừng là Southern Bank nhanh chóng vượt qua khó khăn để trở lại hoạt động bình thường chứ không gặp trở ngại lớn như một vài sự cố trước đây xảy ra ở một số ngân hàng. Vì sao vậy?

Từ chuyện ông Lê Anh Kiệt bị bắt

Theo thông tin mà Báo CAND cũng như các cơ quan báo đài khác đồng loạt đăng tải vào sáng 17/1 cho hay, chiều 14/1, ông Lê Anh Kiệt đã bị Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C17) bắt giữ và di lý về Trại giam T16 của Bộ Công an do có hành vi đe dọa giết người.

Trước đó, vào ngày 11/1, bà Phạm Thị Xuân Hòa (ngụ tại quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh), giám đốc một công ty tư nhân được ông Kiệt tuyển chọn làm thư ký riêng cũng bị C17 bắt giữ với hành vi tương tự. Theo thông tin ban đầu của cơ quan Công an cũng như các nguồn tin đáng tin cậy khác cho biết, trong khoảng thời gian từ 2-3 tháng qua, ông Kiệt và bà Hòa đã dùng điện thọai di động để nhắn tin đe dọa giết chết hai người đang công tác ở ngân hàng này cùng những người thân của họ.

Sau khi nhận được tin báo, C17 đã tung ra nhiều trinh sát để theo dõi, xác minh nhằm nắm đầy đủ chứng cứ phạm tội trước khi tiến hành bắt giữ đối tượng. Sau khi thư ký riêng bị bắt, ông Kiệt tiếp tục dùng điện thoại di động với Simcard trả trước mới để nhắn tin đe dọa nhằm đánh lạc hướng cơ quan Công an nhưng đã bị phát hiện. Kết quả khám xét nhà ở của hai đối tượng nói trên, cơ quan Công an thu giữ nhiều điện thoại di động vẫn còn lưu tin nhắn đe dọa giết người.

Từ những cơ sở trên, C17 Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Anh Kiệt, Phạm Thị Xuân Hòa với tội danh đe dọa giết người và được Viện KSND phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, tạm giam ba tháng đối với hai bị can Kiệt, Hòa để phục vụ công tác điều tra.

Bị can Lê Anh Kiệt (51 tuổi), vào công tác ở Southern Bank vào năm 2003 và lên nắm chức vụ Chủ tịch HĐQT vào năm 2006. Hiện ông đang nắm giữ 6% vốn điều lệ của ngân hàng (tương đương hơn 80 tỷ đồng mệnh giá), việc xử lý số vốn này như thế nào Southern Bank đang chờ ý kiến chỉ đạo của cơ quan chức năng. 

Sau khi ông Kiệt bị bắt giữ một ngày, HĐQT Southern Bank đã tổ chức một cuộc họp bất thường và nhất trí bầu ông Mạch Thiệu Đức, Ủy viên HĐQT làm Chủ tịch thay cho ông Kiệt.

Ông Đức làm việc tại Southern Bank từ năm 1996 và trải qua nhiều chi nhánh của ngân hàng với cương vị là giám đốc. Năm 2005, ông Đức đảm nhiệm chức vụ Phó Tổng giám đốc Southern Bank rồi Ủy viên HĐQT. Hiện ông Đức đang nắm giữ 5% vốn điều lệ Southern Bank.    

Đến những nỗ lực khắc phục khó khăn

Sau khi báo chí loan tin ông Lê Anh Kiệt bị bắt vì sai phạm cá nhân, trụ sở của Southern Bank đông hơn thường lệ nhưng không phải ai đến đây cũng để rút tiền vì sợ rủi ro mà đến để hỏi han, theo dõi tình hình. Sau đó thấy mọi chuyện không có gì ầm ĩ, mọi người ra về nhưng có một số ít rút tiền mà lý do chính có phải do lo sợ hay không chưa được rõ.

Sang ngày hôm sau, tức sáng 18/1, chúng tôi tìm đến trụ sở Southern Bank thì thấy hoạt động đều diễn ra bình thường như trước khi có sự cố. Anh Lê Văn Hân, nhà ở đường Nguyễn Thái Bình (quận 1), một khách hàng thân thiết với Southern Bank cho biết hiện anh đang gửi ngân hàng hơn 8 tỷ đồng nhưng anh không có ý định rút tiền vì theo anh hoạt động ở đây vẫn bình thường như mọi khi.

Những người bạn của anh như anh Hòa, anh Cát, anh Dũng ở Tân Bình cũng đều có chung nhận định. "Vì sao anh không lo sợ?" - tôi hỏi. Anh Hân cho biết: "Qua các phương tiện thông tin đại chúng cũng như cá nhân tôi biết được sau khi đến đây tìm hiểu thì việc ông Kiệt bị bắt chỉ là sai phạm cá nhân. Mặt khác, Phương Nam là một ngân hàng lớn, có uy tín nên tôi tin tưởng".

Sự tin tưởng của khách hàng càng củng cố hơn khi ông Hồ Hữu Hạnh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP Hồ Chí Minh đánh giá trong khoảng thời gian 1 năm ông Lê Anh Kiệt giữ chức Chủ tịch HĐQT thì Southern Bank hoạt động bình thường và hứa sẽ hỗ trợ Southern Bank giải quyết sự cố (nếu có) một cách nhanh nhất.

Việc này, ông Mạch Thiệu Đức cho chúng tôi biết thêm: "Giả dụ như nếu xảy ra tình trạng rút tiền một cách ào ạt mà chúng tôi chưa huy động kịp thì sẽ nhờ sự hỗ trợ của Ngân hàng Nhà nước và các cổ đông chiến lược. Ngay trong ngày 17/1, hai cổ đông gửi vào ngân hàng 30 tỷ đồng và 5 triệu USD.

Ngày 18/1, khách hàng vẫn đến giao dịch bình thường.

Tuy đây là tiền gửi nhưng thể hiện rằng các cổ đông chẳng hề e ngại và luôn sát cánh cùng chúng tôi". Cũng trong ngày 18/1, theo kế hoạch đã chuẩn bị từ trước, Southern Bank đã khai trương phòng giao dịch đặt tại số 230 đường Trường Chinh, phường Đông Hưng Thuận, quận 12 để mở rộng phát triển, tăng cường cạnh tranh với các ngân hàng.

Và những bài học kinh nghiệm

Trong những ngày qua, các thành viên HĐQT của Southern Bank phải mất ăn mất ngủ vì sự cố nói trên nhưng hiện tại họ rất vui vì đã vượt qua sóng gió một cách nhanh chóng để ổn định và giữ vững hoạt động. Có được như vậy, bài học kinh nghiệm mà ông Mạch Thiệu Đức rút ra đó chính là minh bạch hóa các thông tin.

Bởi lẽ, nếu như Southern Bank bưng bít thông tin, không kịp thời họp báo để thông tin xác nhận về việc ông Lê Anh Kiệt bị bắt vì lý do cá nhân thì có lẽ sẽ gặp rắc rối lớn. Vì khi ấy thông tin sẽ bị nhiễu, sai lệch và truyền tải rất nhanh thông qua Internet, điện thoại di động, truyền tai… và cả tính mập mờ trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Và tất nhiên, một cuộc hỗn loạn để tranh nhau rút tiền là điều khó có thể tránh khỏi. Tuy nhiên, Southern Bank đã suýt gặp tai họa khi trên một tờ báo chẳng biết lấy thông tin từ đâu lại đăng tin (ngày 17/1) ông Trương Ty, nguyên Chủ tịch HĐQT Southern Bank (hiện là ủy viên HĐQT) đã bị cơ quan Công an bắt giữ do là tòng phạm của ông Lê Anh Kiệt.

Gặp chúng tôi vào sáng 18/1, ông Trương Ty "cười ra nước mắt" bảo, cũng may là khi đọc báo thấy đăng tin mình bị bắt tôi đã nhanh chóng tìm đến tòa soạn, còn HĐQT thì họp báo gấp để thông báo chuyện động trời này, nếu không thì sáng 18/1, có lẽ mọi người đã ào ào kéo đến ngân hàng.

Nguyên nhân thứ hai để Southern Bank có được sự "thành công" là nhanh chóng tìm ra người thay thế vị trí đứng đầu ngân hàng để tiếp tục điều hành, vận động trơn tru bộ máy

M.T.P.
.
.
.