Về vụ lao động kiện doanh nghiệp XKLĐ tại Hoa Kỳ

Thứ Hai, 18/04/2011, 09:21
Theo lãnh đạo 1 doanh nghiệp XKLĐ trực thuộc Vinamotor thì công ty này được sự đồng ý của Bộ LĐ-TB&XH thí điểm đưa lao động sang Hoa Kỳ làm việc. Ông này cũng cho biết, những lao động khởi kiện công ty là những người bỏ trốn khi gần hết thời gian gia hạn visa lần 2.

Liên quan đến thông tin về việc một nhóm lao động người Việt Nam khởi kiện 2 công ty của Việt Nam là Công ty TNHH một thành viên Đầu tư thương mại và dịch vụ quốc tế (Interseco) và Tổng Công ty Công nghiệp ôtô Việt Nam (Vinamotor) ra tòa án liên bang tại Texas, Hoa Kỳ vì đã phạm luật cấm buôn người và vi phạm khế ước với các công nhân, đồng thời đòi bồi thường 100 triệu USD, chiều 17/4, chúng tôi đã liên hệ với lãnh đạo hai công ty trên.

Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Trí Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty TTLC, doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu lao động (XKLĐ) trực thuộc Vinamotor khẳng định, số lao động kiện hai doanh nghiệp XKLĐ của Việt Nam là số lao động đã bỏ trốn khỏi hợp đồng.

Theo ông Dũng thì năm 2008, Công ty TTLC được sự đồng ý của Bộ LĐ-TB&XH thí điểm đưa lao động sang Hoa Kỳ làm việc. Dựa theo quy định của pháp luật Hoa Kỳ, visa cho những lao động như vậy là visa 8 tháng, hết thời hạn visa người lao động phải quay về Việt Nam để xin visa đi tiếp. Thực tế số lao động này đã được gia hạn visa lần thứ hai. Hết thời hạn này buộc họ phải quay về Việt Nam vì quy định của luật pháp Hoa Kỳ cho phép những lao động nước ngoài làm việc dài hạn ở Mỹ từ 25 tháng trở lên, có công ăn việc làm ổn định sẽ được cấp thẻ cư trú (thẻ xanh). Tuy nhiên, khi gần hết thời gian gia hạn visa lần 2, số lao động này đã bỏ trốn khỏi hợp đồng.

Vào tháng 5/2010, đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ LĐ-TB&XH và hai công ty đưa lao động sang là TTLC và Interseco có sang Hoa Kỳ làm việc với Bộ Ngoại giao nước này về vấn đề trên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả về vụ việc này

Thu Uyên
.
.
.