Vay gần 1 tỷ đồng mua ôtô rồi đem cầm cố đánh bạc

Thứ Ba, 20/04/2010, 23:56
Sau khi vay ngân hàng Techcombank gần 1 tỷ đồng để mua 3 ôtô, Tiến đã mang cả 3 xe đi cầm cố để lấy tiền chơi cờ bạc và chứng khoán.

Chiều 19/4, Đội Chống buôn lậu Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV (PC15) Công an Hà Nội đã thực hiện Lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Mạnh Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Tiến Hà (địa chỉ 107 phố Lý Thường Kiệt, phường Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội) về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Quá trình điều tra làm rõ, tháng 8/2008, Công ty Tiến Hà ký hợp đồng tín dụng với Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) - chi nhánh Hà Tây vay 990 triệu đồng, thời hạn 36 tháng với mục đích mua 3 xe ôtô Hyundai Getz và Hyundai Santafe. Tài sản đảm bảo chính là 3 chiếc xe trên, ngân hàng sẽ giữ Giấy đăng ký xe bản gốc, doanh nghiệp được quyền sử dụng xe.

Sau khi ký hợp đồng thế chấp 3 ôtô này cho Techcombank Hà Tây, ông Tiến đã đi đăng ký xe tại Phòng CSGT Công an Hà Nội và chuyển 3 giấy hẹn lấy đăng ký xe cho Techcombank Hà Tây để được giải ngân khoản vay cho Công ty Tiến Hà.

Đến ngày hẹn lấy đăng ký gốc, Techcombank Hà Tây liên hệ với ông Tiến để cùng đi lấy đăng ký nhưng ông Tiến từ chối với lý do bận đi công tác. Nhận thấy dấu hiệu bất thường, Techcombank Hà Tây cử cán bộ đến Phòng CSGT đề nghị được lấy đăng ký gốc thì được biết trước đó, ông Nguyễn Mạnh Tiến đã đến lấy.

Techcombank Hà Tây nhiều lần liên hệ với ông Tiến đề nghị giao nộp đăng ký gốc cho ngân hàng nhưng ông Tiến cố tình tìm mọi lý do để lảng tránh. Đến cuối năm 2008, ông Tiến gửi đơn đến ngân hàng thông báo 3 chiếc ôtô đã cầm cố tại hiệu cầm đồ và đề nghị ngân hàng thu hồi giúp.

Qua xác minh tại hiệu cầm đồ trên phố Thụy Khuê, được biết ông Tiến có đặt 1 chiếc ôtô Hyundai Getz để vay 250 triệu đồng, quá hạn, hiệu cầm đồ đã mang bán chiếc xe này. Tương tự như vậy, 2 chiếc ôtô còn lại cũng được ông Tiến cầm cố ở nhiều nơi và đã được chuyển nhượng qua nhiều chủ, hiện không thu hồi được. Sau khi chiếm đoạt tiền, ông Tiến đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Ngày 19/4, Đội Chống buôn lậu PC15 phối hợp với Công an huyện Yên Thế, Bắc Giang đã bắt khẩn cấp Nguyễn Mạnh Tiến khi đang trốn tại Yên Thế. Tại cơ quan Công an, Tiến khai nhận trước khi nộp bản gốc giấy hẹn lấy đăng ký xe đã photo lại để đến Phòng CSGT lấy đăng ký gốc. Số tiền cầm cố 3 chiếc ôtô, Tiến khai đã "ném" vào cờ bạc và chơi chứng khoán thua lỗ hết(?).

Ngoài hành vi phạm tội trên, Công ty Tiến Hà do Nguyễn Mạnh Tiến làm giám đốc còn nợ đọng số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp truy thu sau kiểm tra hơn 20 triệu đồng. Vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng

H.Vũ
.
.
.