Vàng thế giới lập kỷ lục, vàng trong nước tăng nhẹ

Thứ Năm, 03/03/2011, 10:18
Thị trường vàng thế giới đêm 1/3 đã có một phiên cực kỳ sôi động khi lập kỷ lục về giá cao nhất ở mức 1.436,2 USD/ounce, vàng giao ngay chốt phiên ở mức 1.434,2 USD/ounce, tăng 22 USD/ounce, tương đương mức tăng 1,6% so với giá đóng cửa phiên liền trước.

Tại thị trường châu Á, giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.428 USD/ounce, giảm khoảng 5 USD/ounce so với giá đóng cửa tại New York. Tuy nhiên, giá vàng trong nước sáng 2/3 chỉ tăng nhẹ, lên thêm 100.000 đồng/lượng so với chốt phiên chiều 1/3, đạt mức 37,56 triệu đồng chiều bán ra, 37,43 triệu đồng chiều thu mua.

Đến cuối giờ chiều, giá vàng tuy có tăng tiếp nhưng không đột biến như tình hình giá vàng thế giới, mức niêm yết cao nhất chỉ chạm ngưỡng 37,74 triệu đồng/lượng. Nếu quy đổi giá vàng quốc tế theo tỷ giá trong ngày, giá vàng thế giới tương đương với gần 37,5 triệu đồng/lượng, gần ngang với giá vàng bán lẻ trong nước. Đây là một tín hiệu cực kỳ lạc quan cho thị trường này. Nếu giá vàng trong nước và quốc tế bằng nhau, thì xác suất rủi ro khi đầu tư vào mặt hàng này sẽ được hạn chế tới mức tối đa.

Nhận xét về "hiện tượng lạ" trên thị trường vàng ngày 2/3, ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng giá vàng đang dần trở về đúng với giá thị trường. Sở dĩ giá trong nước chỉ tăng nhẹ, trong khi giá thế giới tăng cao là do giá USD trên thị trường tự do giảm, nên đây là sự bù trừ cho nhau. Một phần nữa đó là do sức mua trên thị trường cũng đang bị giảm sút do tâm lý nghe ngóng của người dân.

Tuy nhiên, đây là một tín hiệu rất đáng mừng bởi vì việc USD và vàng cùng hạ nhiệt, xích về gần ngang với giá thế giới cho thấy việc điều chỉnh tỷ giá của NHNN đã phát huy hiệu quả một cách rõ rệt. Song, ông Trúc cũng cân nhắc về vấn đề làm sao giữ được thị trường theo chiều hướng tốt như hiện nay là điều các cơ quan chức năng cần tính toán.

Giá vàng thế giới đã tăng kỷ lục trong ngày 2/3.

Trao đổi thêm về thông tin trong thời gian tới sẽ cấm kinh doanh vàng miếng, ông Trúc cho rằng đây là một việc làm rất khó, vì việc mua bán, tích trữ vàng là nhu cầu có thực, nên nếu cấm, thì sẽ không tránh khỏi những cách "lách luật", biến tướng. Vì vậy, đòi hỏi cơ quan chức năng cần có biện pháp triệt để khi triển khai. "Theo tôi, người dân cũng không nên quá lo lắng, vì phải một thời gian nữa, chính sách mới được thực thi. Lúc đó, những người đang có vàng miếng tích trữ vẫn có thể bán ra bình thường", ông Trúc nói.

Với thị trường ngoại tệ, NHNN công bố tỷ giá bình quân liên ngân hàng cho ngày 2/3 ở mức 20.663 VND/1 USD, giảm tiếp 5 VND. Tại thị trường tự do, giá USD điều chỉnh tăng nhẹ 20 VND vào buổi sáng, sau đó, lại giảm nhẹ vào buổi chiều, xuống mức 21.600 VND - 21.700 VND (mua vào - bán ra).

Trong khi đó, đồng euro mua vào xuống mức 28,893,1 VND/EUR và bán ra là 29,409,64 VND/EUR, giảm khoảng gần 200 đồng so với giá ngày hôm qua. Yên Nhật mua vào cũng giảm xuống 253,66 VND/JPY, bán ra cũng hạ xuống 261,59 VND/JPY, thấp hơn 0,5 đồng.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu kiểm tra ngay việc áp dụng lãi suất huy động bằng đồng Việt Nam

Ngày 2/3/2011, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có công điện yêu cầu Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố kiểm tra ngay việc áp dụng lãi suất huy động bằng đồng Việt Nam của các tổ chức tín dụng trên địa bàn.
Theo công điện này, qua phản ánh của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và một số phóng viên tại cuộc gặp gỡ với các cơ quan truyền thông của Thống đốc NHNN ngày 1/3/2011, hiện nay trên nhiều địa phương, một số ngân hàng thương mại đang cố tình nâng mức lãi suất huy động bằng đồng Việt Nam lên đến 17-18%/năm, gây bất ổn thị trường tiền gửi, đẩy mặt bằng lãi suất tăng cao.
Thống đốc NHNN yêu cầu Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tiến hành kiểm tra ngay việc áp dụng lãi suất huy động đồng Việt Nam thực tế của các tổ chức tín dụng trên địa bàn; trường hợp phát hiện đơn vị vi phạm, phải lập ngay biên bản và xử lý theo đúng trình tự, thủ tục quy định; tổng hợp tình hình, báo cáo Thống đốc NHNN.

L.T.

Lệ Thúy
.
.
.