Vàng tái lập mốc 1,7 triệu đồng/chỉ

Thứ Ba, 25/11/2008, 13:39
Đảo chiều liên tục nhưng với xu hướng chính là tăng, giá vàng thế giới đã kéo giá vàng trong nước vượt qua mức 1,7 triệu đồng/chỉ.

Giá vàng trong nước, quốc tế thu hẹp khoảng cách

Chốt phiên giao dịch lúc rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tại thị trường New York tăng 20 USD/oz (2,5 %) so với giá chốt phiên liền trước, lên mức 822,5 USD/oz.

Giá vàng giao kỳ hạn tháng 12 tại Sở Giao dịch Hàng hóa New York kết thúc ngày giao dịch trước đó ít giờ với mức tăng 27,7 USD/oz (3,5%), lên mức 819,5 USD/oz.

Vào lúc 9h25 sáng nay, giá vàng tại thị trường trong nước như sau:

Giá vàng SJC theo thông tin niêm yết trên website của công ty là 1.695.000 đồng/chỉ (mua vào) và 1.705.000 đồng/chỉ (bán ra), tăng 19.000 đồng/chỉ và 25.000 đồng/chỉ so với trưa hôm qua.

Tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý, giá vàng SJC được giao dịch ở mức 1.685.000 đồng/chỉ và 1.705.000 đồng/chỉ, tăng 11.000 đồng/chỉ và 23.000 đồng/chỉ.

Giá vàng Bảo Tín Minh Châu tương ứng là 1.680.000 đồng/chỉ và 1.705.000 đồng/chỉ, tăng 10.000 đồng/chỉ và 25.000 đồng/chỉ.

Sáng nay, giá vàng thế giới lại đảo chiều và đi xuống. Cùng thời điểm 9h25, giá vàng giao ngay trên thị trường châu Á theo bảng giá trực tuyến Kitco là 815,5 USD/oz, giảm 7 USD/oz so với giá đóng cửa hôm qua tại New York. Giá vàng kỳ hạn NYMEX giao dịch điện tử giảm 4,4 USD, còn 816 USD/oz.

Lấy tỷ giá bán ra USD của Vietcombank là 1 USD = 16.975 VND để tính toán, giá vàng giao ngay thế giới lúc 9h25’ tương ứng với mức 1.668.000 đồng/chỉ. Chưa tính thuế và các chi phí khác, giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng bán ra trong nước 37.000 đồng/chỉ. Như vậy, nhờ giá vàng thế giới tăng mạnh, khoảng cách giá giữa hai thị trường đã giảm mạnh.

Lý do phục hồi

Theo giới quan sát quốc tế, sở dĩ giá vàng tăng mạnh trong phiên hôm qua là nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường chứng khoán châu Âu và Mỹ sau khi Chính phủ Mỹ giải cứu tập đoàn ngân hàng Citigroup.

Bên cạnh đó, hỗ trợ đáng kể cho giá vàng còn có sự mất giá của USD so với Euro và những thông tin tích cực khác được phát đi từ Mỹ.

Trong bài phát biểu trên sóng phát thanh ngày hôm qua, Tổng thống đắc cử Barack Obama đã hứa sẽ tạo thêm 2,5 triệu việc làm trong vòng hai năm tới bằng việc tăng các khoản chi tiêu công để kích thích tăng trưởng kinh tế.

Ông cho biết đang cân nhắc về phương án sẽ đầu tư khoảng 700 tỷ USD vào hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng như xây bệnh viện, cầu, đường,... nhằm giúp nền kinh tế tăng trưởng trở lại cũng như nâng cao dịch vụ cho an sinh xã hội.

Cũng trong ngày hôm qua, ông Obama đã chính thức giới thiệu đội ngũ quan chức kinh tế hàng đầu trong nội các của ông, với ông Timothy Geithner - Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED) tại New York) - là Bộ trưởng Bộ Tài chính, và ông Lawrence Summers - một cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ của chính quyền Clinton - là người đứng đầu Hội đồng Kinh tế Quốc gia Nhà Trắng. Giới quan sát cho rằng, đây là những gương mặt có khả năng tốt trong việc giúp ông Obama phản công khủng hoảng tài chính.

Tuy nhiên, có thể thấy, đà tăng của giá vàng không vững và giá của kim loại quý này liên tục đảo chiều. Giải thích thực tế này, các nhà phân tích cho rằng, đó là do sau mỗi phiên tăng mạnh của giá vàng, giới đầu tư này lại thiên về xu hướng bán ra để lấy tiền bù lỗ cho danh mục đầu tư chứng khoán sau một thời gian dài thua lỗ.

USD mất giá

Một nhân tố quan trọng khác dẫn tới sự phục hồi của giá vàng và giá dầu trong phiên hôm qua còn là sự trượt giá của đồng USD so với Euro.

Chứng khoán thế giới phục hồi sau vụ giải cứu Citigroup đã làm giảm bớt tính hấp dẫn của đồng USD với tư cách một kênh đầu tư an toàn. Trong thời điểm khủng hoảng, giới đầu tư luôn coi những đồng tiền có lãi suất thấp như USD hay Yên Nhật là “vịnh tránh bão”.

Cuối ngày hôm qua tại thị trường New York, 1 Euro tương đương với 1,2953 USD, so với mức 1 Euro đổi được 1,2582 USD cuối tuần trước tại thị trường này. Vào lúc 10h30 sáng nay tại Tokyo, 1 Euro đổi được 1,2877 USD.

Thêm nữa, đồng USD còn mất giá vì khả năng Chính phủ Mỹ sẽ còn bơm thêm một lượng USD khổng lồ nữa vào nền kinh tế nước này cũng như hệ thống tài chính thế giới để chống suy thoái. Mặt khác, lãi suất USD còn có thể được đưa về mức 0%.

Hôm nay, Chính phủ Mỹ sẽ công bố số liệu về tăng trưởng GDP quý 3 của nước này. Dự báo ảm đạm về số liệu quan trọng này đang tiếp tục gây sức ép với tỷ giá đồng “bạc xanh”.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng cho rằng, với lãi suất đồng Euro hiện ở mức 3,25%, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) hiện mới ở giữa chu kỳ giảm lãi suất. Trong khi đó, với lãi suất USD ở mức 1%, FED đã ở cuối chu kỳ này. Do đó, thực tế này sẽ ít nhiều hạn chế sự tăng giá trở lại của Euro so với USD.

Điểm qua thị trường ngoại tệ trong nước, hôm nay, tỷ giá USD trên thị trường ngân hàng tăng trở lại, nhưng giá USD thị trường tự do lại giảm.

Tỷ giá USD bình quân liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước công bố tăng 2 VND/USD so với hôm qua, lên mức 16.481 VND/USD.

Tại Ngân hàng Vietcombank, giá mua và bán USD được niêm yết ở mức lần lượt là 16.965 VND/USD và 16.975 VND/USD, tăng 5 VND/USD và 2 VND/USD.

Tuy nhiên, trên thị trường tự do, giá USD hôm nay được điều chỉnh giảm. Tại một số điểm giao dịch, giá USD sáng nay phổ biến ở mức 17.300 VND/USD (mua vào) và 17.340 VND/USD (bán ra), giảm 50 VND/USD và 40 VND/USD

Theo VnEconomy
.
.
.