Vắng như... hội chợ

Thứ Năm, 30/12/2004, 07:23
Lần đầu tham gia Hội chợ Best Food , Công ty Bia Á Châu chỉ bán được 5 lít bia tươi cho… bảo vệ trong cả 6 ngày (?). Ế hàng nên chưa hết 6 ngày, Công ty và các doanh nghiệp khác đã đua nhau dọn hàng.

Bị hấp dẫn bởi cái tên khá kêu: Hội chợ Thực phẩm công nghệ hợp chuẩn (Best Food),  121 doanh nghiệp với 180 gian hàng đã tham gia Hội chợ. Nhưng suốt cả 6 ngày (từ ngày 19 đến 25/12), cũng giống như bia Á Châu, các doanh nghiệp chỉ biết ngồi… nhìn nhau.

Khi chúng tôi có mặt tại nhà D, Triển lãm Giảng Võ vào 3h chiều 24/12, Hội chợ gần như đã kết thúc: Không một bóng khách, chỉ còn lác đác dăm ba gian hàng đang dọn dẹp.

Anh Nguyễn Đức Thọ, Công ty TNHH Thương mại Hương Thuỷ, vừa uể oải dọn hàng vừa cho biết, Công ty thuê gian hàng này gồm hai kiốt, tổng diện tích 18m2 với giá 15 triệu đồng. Ngoài tiền thuê cửa hàng trung bình hơn 2 triệu/ngày, mỗi ngày công ty phải chi trả hơn 1 triệu tiền lương cho nhân viên.

Thế nhưng cho đến buổi chiều kết thúc hội chợ, tổng doanh thu chỉ đạt 7 triệu. Sau hai ngày tham gia, thấy chợ quá vắng, công ty đã giảm số lượng nhân sự xuống còn một nửa nhưng vẫn không thể khắc phục được tình trạng lỗ.

Cùng chung tình trạng như Công ty TNHH Hương Thủy, anh Tiến, đại diện Công ty Yến sào Khánh Hoà than vãn, đến Hội chợ với mục đích chính là quảng bá, giới thiệu sản phẩm, Công ty chỉ đặt mục tiêu doanh thu cho 6 ngày là 100 triệu đồng. Nhưng thực tế, tổng doanh thu cả đợt hội chợ chỉ đạt 10 triệu, một số tiền còn ít hơn cả tiền thuê kiốt 12 triệu mà công ty phải trả để được có mặt tại đây.

Hầu hết các doanh nghiệp tham gia hội chợ đều rất bức xúc và cho rằng lỗi hoàn toàn do Ban Tổ chức đã không chịu treo băng rôn quảng cáo để giới thiệu tới người tiêu dùng.

Tuy nhiên, ông  Lê Quý Dương, Phó Giám đốc Hội chợ triển lãm Bắc Hà lại cho rằng nguyên nhân chính không phải do quảng cáo vì công ty đã làm hết sức và làm tròn trách nhiệm. Ngay cả việc không thu vé vào cửa cũng là một động tác mà công ty cố gắng để thu hút khách hàng.

Ông Dương cho biết, Công ty đã nhận được đơn đề nghị giảm tiền của một số doanh nghiệp tại hội chợ. Sắp tới, công ty sẽ tổ chức họp để quyết định mức giảm giá cụ thể, một cách để công ty chia sẻ trách nhiệm về những thất bại lần này.

Thất bại của một hội chợ lớn như Best Food là sự lãng phí lớn về tiền bạc, thời gian và cả niềm tin của khách hàng và các doanh nghiệp. Có lẽ một nguyên nhân cần phải tính đến là có quá nhiều hội chợ cùng một chủ đề nhưng cách thức quảng bá cũng như chất lượng hội chợ không có nhiều đổi mới đã gây sự nhàm chán cho khách hàng

Lệ Thúy
.
.
.