Vàng miếng bán chạy, vàng nhẫn lên ngôi trước giờ G

Thứ Năm, 10/01/2013, 08:03
Tại một điểm giao dịch vàng SJC khác, chúng tôi gặp chủ một tiệm buôn vàng ở Bắc Ninh đang mua hàng trăm sản phẩm vàng nhẫn. Đối với nhiều người dân, 1 chỉ vàng cũng đã là công sức tích cóp cả năm trời, còn mua 1 miếng vàng 5 chỉ hoặc 1 lượng là quá sức, và lượng khách này rất ít.

Bắt đầu từ ngày hôm nay, 10/1, cả nước sẽ chỉ còn gần 2.400 điểm giao dịch vàng miếng được phép hoạt động, theo đó, gần 6.000 điểm đang kinh doanh vàng miếng sẽ phải ngừng giao dịch loại sản phẩm này. Điều này đồng nghĩa với việc mua bán vàng miếng của người dân Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Trước giờ G, nhiều điểm kinh doanh vàng sắp ngừng giao dịch vàng miếng đã tìm nhiều cách để chuyển lĩnh vực hoạt động, người dân cũng bắt đầu “chuyển hướng” mua bán các sản phẩm vàng.

Chuyển hướng kinh doanh

Khảo sát ở một số điểm giao dịch vàng nhỏ lẻ ở Hà Nội ngày 9/1, không khí chuẩn bị cho ngày 10/1 đã được các cửa hàng vàng khẩn trương thực hiện. Đa số các chủ cửa hàng vàng đều cho biết, họ đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng dừng kinh doanh vàng miếng. Tại cửa hàng vàng Phú Sinh (Cầu Giấy - Hà Nội), dù báo giá vàng miếng SJC vẫn xuất hiện trên bảng điện tử nhưng chủ cửa hàng này cho biết, hơn 3 tháng nay, số lượng giao dịch vàng miếng tại cửa hàng gần như không có. Hiện, cửa hàng vàng chủ yếu kinh doanh nhẫn tròn kiêm một số việc phụ như cầm đồ, gia công trang sức…

Tại một điểm khác cũng phải đóng cửa dịch vụ kinh doanh vàng miếng, cửa hàng Vàng Hoàng Tín trên phố Nguyễn Thái Học cho biết, còn ngày nào chưa đến hạn thì công ty vẫn phải giao dịch bình thường. “Hạn cuối là 10/1 thì chạy đua cố gắng bán hết số vàng SJC trong quỹ” - một nhân viên ở đây cho biết.

Tại một điểm giao dịch vàng SJC khác, chúng tôi gặp chủ một tiệm buôn vàng ở Bắc Ninh đang mua hàng trăm sản phẩm vàng nhẫn. Anh này cho biết sở dĩ anh mua vàng nhẫn vì thứ nhất, cửa hàng vàng của anh không nằm trong mạng lưới điểm kinh doanh vàng thuộc những đơn vị được cấp phép, điều này đồng nghĩa với việc sau ngày 10/1, sẽ chỉ được kinh doanh vàng trang sức nên vàng nhẫn là lựa chọn số 1 của cửa hàng. Tuy nhiên, cũng còn một lý do khác nữa là từ phía khách hàng, nhu cầu mua vàng nhẫn cũng nhiều hơn, vì đối với nhiều người dân Bắc Ninh, 1 chỉ vàng cũng đã là công sức tích cóp cả năm trời, còn mua 1 miếng vàng 5 chỉ hoặc 1 lượng là quá sức, và lượng khách này rất ít. Thứ nữa, nhiều người cũng không mặn mà tích trữ vàng miếng khi biết sắp tới việc mua bán sẽ gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, với những chiếc nhẫn vàng có đóng dấu ký hiệu, tên thương hiệu, niêm phong và đủ tiêu chuẩn vàng 4 số 9 như vàng miếng, nên nhiều người khá yên tâm về chất lượng. Chính vì từ nhu cầu này của thị trường, nên cửa hàng anh cũng nhập nhiều mặt hàng này hơn.

Không chỉ các điểm bị ngừng giao dịch “chạy” giờ G, mà ngay cả những doanh nghiệp được cấp phép cũng đang gấp rút chuẩn bị những bước cuối cùng để đón khách. Tại TienPhong Bank, từ hôm nay, khách hàng đến giao dịch có thể mua bán vàng vật chất và gửi ngân hàng giữ hộ vàng. Loại vàng giao dịch bao gồm vàng SJC 1 lượng, nhẫn 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ, 10 chỉ của Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji. Tận dụng lợi thế là kinh nghiệm kinh doanh vàng lâu năm của cổ đông lớn DOJI, đại diện ngân hàng đảm bảo nguồn vàng và giá mua bán tốt nhất, khách hàng không phải chờ đợi ngay cả trong những ngày cao điểm.

TienPhong Bank là một trong những ngân hàng được cấp phép kinh doanh vàng miếng.

Ông Nguyễn Hưng - Tổng Giám đốc TienPhong Bank cho biết, kinh doanh vàng là một trong bốn hướng phát triển mũi nhọn, bởi vậy, TienPhong Bank đã thiết kế hệ thống quầy kệ giao dịch riêng nhằm trưng bày sản phẩm và thực hiện nghiệp vụ kinh doanh vàng an toàn và chuyên nghiệp nhất.

Đã bước đầu xóa bỏ “vùng trắng” vàng miếng

Về “vùng trắng” vàng miếng ở 7 tỉnh miền núi phía Bắc, ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối - NHNN cho biết: Đến thời điểm này với sự nỗ lực của NHNN và các đơn vị, mà trực tiếp là hai nhà băng: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), ở 7 tỉnh nói trên, mỗi tỉnh đã có ít nhất 2 điểm kinh doanh vàng miếng được cấp phép.

Như vậy, về cơ bản là không còn “vùng trắng” vàng miếng. Tuy nhiên, ông Huy cũng thừa nhận chỉ với hai điểm, thì sẽ chỉ có thể tập trung ở thành phố, thị xã, còn huyện thì chưa thể có. Điều này cũng có những lý do vì sự khó khăn từ khách quan: địa hình hiểm trở, nên việc tiếp quỹ sẽ rất phức tạp, khiến cho các doanh nghiệp ngại khi mở điểm giao dịch. Mặt khác, nhu cầu của người dân mua bán vàng ở đây cũng rất hiếm. Sau này, khi có nhu cầu thực tế phát sinh, NHNN sẽ tiếp tục chỉ đạo để mở rộng mạng lưới.

Còn nhận định về thị trường sau ngày 10/1 liệu có xáo trộn hay không, ông Huy cho rằng thứ nhất, thị trường vàng thời gian mấy tháng trở lại đây giao dịch khá trầm lắng, nên cũng sẽ khó nói rằng sau ngày 10/1 sẽ có giao dịch đột biến. Còn người dân, khi bỏ ra một số tiền lớn để mua vàng miếng, họ cũng sẽ không đến các điểm không được cấp phép làm gì cho rắc rối, nên việc lách, hay vi phạm của người dân và doanh nghiệp chắc cũng sẽ ít xảy ra, ông Huy nhận định

Hà An
.
.
.