Vận tải biển tính chuyện bán tàu để... trả nợ

Thứ Sáu, 02/11/2012, 18:54
Chi phí khai thác tăng cao, hàng hóa sụt giảm khiến các doanh nghiệp (DN) vận tải biển tiếp tục lâm vào cảnh nợ nần, thua lỗ chồng chất đến mức phải tính chuyện bán tàu để trả nợ.

Theo phân tích của nhiều chuyên gia kinh tế, tài chính, chuyện thua lỗ là do các DN vận tải biển phải chi phí tài chính lớn, chủ yếu cho khoản lãi vay ngân hàng khi mỗi con tàu có giá vài chục đến hàng trăm tỷ đồng đều được mua chủ yếu từ nguồn vốn vay.

Một nguyên nhân khác, theo ông Cáp Trọng Tuấn, Tổng Giám đốc Viconship Sài Gòn, khi DN vay 8,42 triệu USD để mua 3 tàu biển, tỷ giá chỉ có 17.000 đồng/USD, nay giá USD đã tăng thêm 23% tạo thêm số lỗ về chênh lệch tỷ giá lên đến vài chục tỷ đồng. Trong khi đó, để cạnh tranh, giá cước vận tải biển hiện đã lỗ bởi tổng doanh thu trong vòng nửa năm nay của Viconship Sài Gòn chỉ đạt hơn 44,4 tỷ đồng, nhưng chi phí cho hoạt động đã lên tới 47,27 tỷ đồng; chưa kể khoản chi phí lãi vay hơn 11,3 tỷ đồng và hơn 2,3 tỷ đồng chi phí quản lý DN.

Ngoài chuyện cạnh tranh khốc liệt, vận tải biển còn phải chịu gánh nặng lãi vay mua tàu.

Tại Công ty CP Vận tải và Thuê tàu biển, dẫu chi phí tài chính trong quý 3 đã giảm mạnh tới trên 42,5% so với năm ngoái, nhưng DN vẫn còn phải trả tới 33,53 tỷ đồng. Giải trình với Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh về chuyện thua lỗ trong quý 3 vừa qua, ông Cao Minh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty CP vận tải biển Vinaship cũng cho rằng: lợi nhuận trong quý của DN chỉ đạt hơn 12,76 tỷ đồng trong khi khoản lãi vay phải trả đã trên 10 tỷ đồng.

Nhằm cắt lỗ, phương án bán tàu đã được một số DN vận tải biển đưa ra, nhưng để làm được việc này cũng phải không dễ. Công ty CP Hàng hải Đông Đô tuyên bố bán 2 tàu Đông Du và Đông Mai để trả nợ, nhưng việc bán tàu đã không được cổ đông chấp thuận...

Đại diện một hãng tàu còn lo ngại rằng, hiện giá đóng mới tàu biển đã giảm rất mạnh, chỉ còn hơn một nửa so với giá thời điểm sốt giá các chủ tàu mua vào. Với tàu đã qua sử dụng, giá bán giảm mạnh hơn nhiều. Nên mức lỗ giá tàu quá lớn khiến cổ đông khó chấp thuận để có thể bán tàu. Nếu cho định giá giá trị tàu ở thời điểm hiện tại, nhiều DN còn phải đối mặt với nguy cơ mất hết vốn liếng

Đức Thắng
.
.
.