Vẫn có tình trạng giấu giếm, chậm báo cáo sự cố hàng không

Thứ Sáu, 03/08/2012, 17:44
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, 6 tháng đầu năm, có 116 sự cố được báo cáo, nhưng tỷ lệ sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn và tỷ lệ sự cố nghiêm trọng lại cao hơn.

Theo lãnh đạo Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, trong 5 sự cố Tổng Công ty tiến hành điều tra, có 1 sự cố do Cơ trưởng cài phanh bãi đậu khi tàu đang được kéo dắt, khiến cần kéo đâm hỏng càng mũi tàu bay; 1 sự cố do tổ bay thao tác sai kỹ thuật cộng thêm tình trạng sức khỏe của phi công kém khiến chuyến bay VN 1141 ngày 9/5/2012 bị quệt đuôi xuống đường băng, gây những vết xước lớn và móp méo đuôi máy bay.

Thứ trưởng Bộ GTVT kiêm Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Phạm Quý Tiêu khẳng định, cần triệt để khắc phục tình trạng các lỗi chủ quan, tắc trách dẫn đến uy hiếp an toàn bay.

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh thì khẳng định: “Rất nhiều sự cố cho thấy có lỗi hệ thống. Người lãnh đạo không tổ chức được hệ thống giám sát, không phát hiện và có biện pháp phòng ngừa nên các lỗi lặp lại rất nhiều, thậm chí có tình trạng giấu giếm không báo cáo sự cố hoặc báo cáo rất chậm dẫn tới ứng phó tình huống phát sinh kém”.

Ông Thanh cho rằng, cần phải cụ thể hóa tiêu chí để quy trách nhiệm người đứng đầu. Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, 6 tháng đầu năm, có 116 sự cố được báo cáo, nhưng tỷ lệ sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn và tỷ lệ sự cố nghiêm trọng lại cao hơn

T. Huyền
.
.
.