VNA ký Thỏa thuận tham gia Liên minh hàng không toàn cầu SkyTeam

Thứ Tư, 15/04/2009, 19:15
Hôm nay, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines và SkyTeam ký Thỏa thuận tham gia liên minh hàng không toàn cầu, hiện thực hóa bước đi quan trọng đầu tiên trong tiến trình gia nhập liên minh hàng không lớn thứ hai thế giới của Vietnam Airlines.

Lễ ký được tổ chức tối 15/4/2009 tại Hà Nội là một bước tiến quan trọng của Vietnam Airlines trong việc tích cực mở rộng hợp tác và tham gia hội nhập quốc tế, từng bước vươn lên trở thành hãng hàng không lớn và uy tín trong khu vực, thông qua việc được SkyTeam chính thức chọn là đối tác duy nhất tại Đông Nam Á để tiến hành các thủ tục gia nhập, dự kiến sẽ hoàn tất vào năm 2010.

“Vietnam Airlines sẽ giúp bổ trợ tích cực cho mạng đường bay hiện có của SkyTeam, tăng cường thêm một số điểm đến mới tại khu vực Đông Dương. Với dịch vụ khai thác hiện tại tới trên 5 sân bay cửa ngõ của liên minh này và mạng đường bay quốc tế rộng khắp, Vietnam Airlines sẽ là đối tác chiến lược của SkyTeam” - ông Dominique Patry, Chủ tịch ban điều hành SkyTeam, Phó chủ tịch Hãng hàng không Air France, cho biết.

Phát biểu tại lễ ký, ông Phạm Ngọc Minh - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, cho biết: “Lễ ký kết thỏa thuận tham gia Liên minh hàng không toàn cầu SkyTeam ngày hôm nay là bước khởi đầu cho quá trình triển khai công tác chuẩn bị cần thiết để Vietnam Airlines trở thành thành viên chính thức của SkyTeam vào năm 2010, đánh dấu bước phát triển quan trọng, khẳng định Vietnam Airlines là một hãng hàng không lớn trong khu vực, xứng đáng là đối tác toàn cầu tin cậy của SkyTeam để cạnh tranh với các liên minh hàng không toàn cầu khác. Thông qua hợp tác này, hành khách của Vietnam Airlines sẽ được sử dụng dịch vụ hàng không thông suốt, tiện lợi nhất với chất lượng và phong cách phục vụ chuyên nghiệp, đạt tiêu chuẩn quốc tế”.

Trong những năm qua, Vietnam Airlines đã duy trì được sự tăng trưởng mạnh mẽ và vững chắc, khẳng định được vị thế và vai trò của Hãng hàng không quốc gia trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở các địa phương, cũng như thúc đẩy hoạt động đầu tư, xúc tiến du lịch và hợp tác kinh tế giữa Việt Nam với các nước. Vietnam Airlines hiện đang khai thác đội máy bay trẻ gồm 50 máy bay hiện đại thuộc nhiều chủng loại, trong đó chủ yếu là Boeing 777, Airbus 330/321/320. Với lịch bay thuận lợi và mạng bay rộng khắp, hiện đang vươn tới 20 điểm đến nội địa và 24 điểm đến quốc tế, Vietnam Airlines đã vận chuyển được xấp xỉ 9 triệu lượt hành khách trong năm 2008.

Như vậy, ở khu vực Đông Nam Á, hiện nay, Vietnam Airlines là hãng hàng không duy nhất được SkyTeam chấp nhận kết nạp vào liên minh.

Liên minh hàng không là một mô hình hợp tác hiện đại của các hãng hàng không trên thế giới trước yêu cầu bổ trợ về mạng bay, chia sẻ nguồn lực để tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động và khả năng cạnh tranh trên quy mô toàn cầu; cũng như nhu cầu của hành khách về dịch vụ tiêu chuẩn chất lượng cao và đồng nhất trên toàn bộ hành trình. Hiện tại, trên thế giới có 3 liên minh hàng không tiêu biểu với sự tham gia của 19 trên 20 hãng khàng không lớn nhất thế giới, chiếm gần 80% tổng ghế luân chuyển và 58% lượng khách vận chuyển trên toàn cầu.

Liên minh hàng không toàn cầu SkyTeam được thành lập năm 2000 với 4 thành viên sáng lập, hiện là liên minh hàng không lớn thứ hai trên thế giới với 10 thành viên chính thức và 3 thành viên liên kết ở 4 châu lục. Mạng đường bay của các hãng hàng không thành viên SkyTeam hiện đang vươn tới 905 điểm thuộc 169 nước trên thế giới. Hình ảnh và sự hiện diện của SkyTeam rất rõ nét ở khu vực Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Bắc Á với sự góp mặt của những hãng hàng không lớn của Mỹ, Pháp và Hàn Quốc.

PV
.
.
.