VN - Index lại thêm một phiên mất điểm ở mức cao

Thứ Tư, 06/08/2008, 09:00
"Giảm nhanh, lên sao mà chậm quá", anh Hải Cường, một nhà đầu tư than vãn sau khi kết thúc phiên giao dịch ngày 5/8. Sau một tuần mất điểm liên tục ở mức cao, VN - Index dừng lại ở đáy 429,46 điểm. Bước sang đến tuần cuối cùng của tháng 7, giằng co, tăng nhẹ vài phiên, cuối cùng VN - Index cũng vượt qua được mốc 450 điểm rồi dừng lại và tiếp tục đi xuống.

Như vậy ở chu  kỳ tăng điểm ngắn này, chỉ có một phiên duy nhất VN - Index tăng được 9,76 điểm, nhưng giảm thì ở mức khá cao, chỉ 2 phiên liên tiếp đầu tháng 8, VN-Index đã mất tới 16,85 điểm. Giá cổ phiếu liên tục "đỏ sàn", kéo VN - Index mất điểm nhanh càng khiến giá trị giao dịch chung toàn thị trường giảm một cách thảm hại: mua bán trên 10 triệu cổ phiếu mới đạt tổng giá trị dưới 500 tỷ đồng/phiên, bằng chưa đầy một nửa so với trước.

Vẫn chưa thoát ra khỏi tình trạng lên tranh mua, giảm đổ xô bán tháo ở những nhà đầu tư nhỏ lẻ. Theo dõi những phiên gần đây đều thấy: phiên nào VN - Index tăng điểm, thì phiên đó lượng cổ phiếu được mua bán luôn cao hơn  từ 1,5 - 2 lần những phiên cổ phiếu giảm giá, chứng khoán mất điểm.

Khi cổ phiếu giảm giá mạnh, giá trị giao dịch toàn thị trường chỉ còn mức trên 300 đến 500 tỷ đồng/phiên như hiện nay. Giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài luôn chiếm thế thượng phong thì chỉ cần cộng thêm quyết định mua hay bán của vài nhà đầu tư lớn trong nước đã có thể thao túng, điều chỉnh được thị trường.

Thể hiện rõ nhất là trong những phiên VN - Index mất điểm, chủ yếu nhà đầu tư lớn trong nước và nhà đầu tư nước ngoài độc diễn, kìm giá để mua vào trong lúc nhà đầu tư nhỏ lẻ ồ ạt đặt lệnh bán tháo. Cổ phiếu rẻ, mỗi lệnh mua bán bình quân đã đạt mức 1.000 cổ phiếu. Nhưng vừa là để áp đặt toàn thị trường, vừa là để giảm bớt rủi ro, những nhà đầu tư lớn trong nước và nước ngoài không chỉ tập trung mua vào những mã cổ phiếu nóng mà đã đầu tư dàn đều sang các nhóm bình dân.

Anh Quang, một nhân viên môi giới có kinh nghiệm nhận xét: "Đến thời điểm này, áp lực phải giải chấp lượng cổ phiếu đang cầm cố đã hầu như không còn khi cổ phiếu chủ yếu được mua bán bằng tiền thật. Tính thanh khoản của cổ phiếu cũng đã được nâng lên một mức. Song chính phán đoán sai và mục đích đầu tư ngắn hạn còn nặng trong nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ dẫn đến tình trạng bán tháo trong những phiên cổ phiếu rớt giá. VN - Index thực tế đang chịu áp lực điều chỉnh của những nhà đầu tư lớn. Điều này càng khiến nhà đầu tư nhỏ lẻ thua thiệt vì cứ mua cao bán thấp và chỉ những tổ chức, cá nhân đầu tư lớn với một chiến lược bài bản là có lời".

Giám đốc một sàn giao dịch chứng khoán tại TP Hồ Chí Minh thì phân tích: "Hiện tại giá vàng, giá USD đã ổn định và có chiều hướng giảm, đầu tư vào các thị trường này sẽ không có sự đột biến để có thể kiếm lãi cao. Vì vậy, việc quay ra tạo sóng chứng khoán để đầu cơ chính là một cách làm của nhiều nhà đầu tư. Mặt khác, với mức lãi suất hiện tại, đầu tư dài hạn vào cổ phiếu khó có thể hy vọng sẽ thu được lãi cao hơn nên ngay cả những nhà đầu tư dài hạn cũng thay đổi quan điểm, quay sang mua cổ phiếu theo kiểu đầu cơ. Điều này càng khiến sóng VN - Index dao động nhanh với bước ngắn, giá cổ phiếu lên xuống bấp bênh khó lường"

Đức Thắng
.
.
.