VCCI đề xuất nhiều kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp

Thứ Ba, 04/06/2013, 12:50
Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ 2013 tổ chức tại Hà Nội ngày 3/6, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã đưa ra một số kiến nghị với Chính phủ, nhằm tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp (DN).
>> Tháo gỡ khó khăn cho DN: Không chỉ trông chờ vào việc giảm lãi suất NH

Theo nhận định của TS Vũ Tiến Lộc, DN hiện vẫn còn khó khăn, số DN kinh doanh thua lỗ, ngừng hoạt động hoặc giải thể vẫn tăng lên. Gốc rễ của vấn đề là do yếu tố cơ cấu, trong đó năng lực cạnh tranh của các DN và nền kinh tế còn yếu. Các biện pháp chính sách hỗ trợ DN phát huy tác dụng còn chậm và chưa đủ mạnh. Chương trình tái cấu trúc nền kinh tế, đặc biệt là tái cấu trúc DNNN diễn ra rất chậm. Do đó, thay mặt cho cộng đồng DN Việt Nam, VCCI kiến nghị Chính phủ một số giải pháp cơ bản và trọng tâm, nhằm ổn định kinh tế vĩ mô và từng bước tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng DN.

Báo cáo kiến nghị của VCCI nêu rõ, nền kinh tế đã có một số cải thiện, nhưng vẫn ẩn chứa nhiều rủi ro. Lạm phát tuy bước đầu đã được kiềm chế, nhưng luôn tiềm ẩn những yếu tố dẫn đến bùng phát trở lại. Do vậy, đề nghị Chính phủ kiên định đối với các mục tiêu ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát và tăng trưởng ở mức hợp lý, tỉnh táo trước những sức ép về tăng trưởng nhanh trước mắt song không bền vững.  Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự hình thành, tồn tại và phát triển của DN về mặt dài hạn.

Đồng thời, Báo cáo kiến nghị cũng nhấn mạnh: Những điểm yếu nhất của nền kinh tế Việt Nam là vấn đề cơ cấu. Do vậy, Chính phủ cần ưu tiên cải cách thể chế, đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, chứ không bị cuốn vào các giải pháp ngắn hạn. Các biện pháp trợ giúp DN trong ngắn hạn cũng phải khuyến khích đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao năng lực cạnh tranh dài hạn. Theo hướng đó, đề nghị Nhà nước không thể chậm trễ hơn việc đẩy mạnh cải cách DNNN. Trong đó, yêu cầu quan trọng nhất là xây dựng được một môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các thành phần kinh tế, tăng tính minh bạch và áp dụng các chuẩn mực quản trị hiện đại vào các DNNN. Khẩn trương thoái vốn nhà nước ra khỏi lĩnh vực kinh doanh mà Nhà nước không cần nắm giữ, để chuyển một phần nguồn lực sang đáp ứng các nhu cầu khác cấp bách và cần thiết hơn, như đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, phục vụ các mục tiêu xã hội… Khu vực tư nhân có thể nói sẽ là động lực chính cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam trong thời gian tới. Nhà nước cần thúc đẩy sự phát triển của khu vực này một cách mạnh mẽ hơn. Cần có một một định hướng và chính sách nhất quán từ việc sửa đổi Hiến pháp tới các chính sách, luật lệ cụ thể, nhằm bảo đảm một môi trường kinh doanh thật sự bình đẳng và thuận lợi cho họ. Cần xác lập niềm tin để tạo ra những động lực phát triển mới trong khu vực này.

Các biện pháp chính sách hỗ trợ DN phát huy tác dụng còn chậm và chưa đủ mạnh.

Ngoài ra, Báo cáo kiến nghị của VCCI cũng đưa ra những đề xuất như: Đề nghị đưa thuế thu nhập về mức thống nhất 20%, bỏ trần khống chế chi phí quảng cáo, tiếp thị của DN, hoặc tối thiểu cần nâng mức trần lên 15 - 20% của doanh thu chứ không phải của chi phí. Đề nghị tiếp tục có các biện pháp giảm thuế giá trị gia tăng để kích thích thị trường. Tiếp tục duy trì miễn thị thực đối với các thị trường du lịch trọng điểm để duy trì mức độ tăng trưởng của du lịch.

Bên cạnh đó, để tạo không gian phát triển, mở rộng thị trường cho DN, tăng cường thu hút đầu tư,… Chính phủ cần tích cực đàm phán, triển khai ký kết và thực hiện sớm các hiệp định thương mại tự do với các nước và khu vực, như: Hiệp định tự do xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU và các hiệp định thương mại tự do khác. Các chính sách đối ngoại và kinh tế đối ngoại tích cực sẽ góp phần tạo ra các động lực mới cho sự phát triển bền vững của Việt Nam

Huyền Thanh
.
.
.