Ứng dụng công nghệ cao và phát triển bền vững sữa tươi sạch tại Việt Nam

Thứ Sáu, 29/11/2013, 13:01
Ngày 28/11, nhằm tìm lối ra cho ngành sữa Việt Nam, hội thảo quốc tế về ứng dụng công nghệ cao và phát triển bền vững sữa tươi sạch tại Việt Nam đã diễn ra tại Hà Nội, do Hiệp hội doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao (CNC), Viện Chính sách chiến lược (Bộ NN&PTNT) cùng ĐSQ Isarael tổ chức.

Hội thảo đã chỉ thực trạng về những tồn tại của ngành sữa Việt Nam, trong đó, có sử dụng sữa đang đi ngược xu hướng chung trên thế giới: Sữa hoàn nguyên (sữa pha lại) có chất lượng không bằng sữa tươi sạch, nhưng lại đắt hơn. Nguyên nhân do ngành sữa Việt Nam yếu, thiếu sữa tươi nên dẫn đến nhập siêu cao.

Theo Bộ NN&PTNT, 20-50% số sữa không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Thực tế ngành sữa Việt Nam cũng đi ngược xu hướng thế giới, khi phát triển trước khi đầu tư phát triển nguồn nguyên liệu. Do hành lang pháp lý không rõ ràng nên thông tin trên bao bì sữa không minh bạch. Chất lượng sữa không đảm bảo khiến người tiêu dùng mất lòng tin vào sữa nội, chuyển sang dùng sữa ngoại, gây tổn thất cho ngành sữa Việt Nam.

Các đai biểu quốc tế phát biểu tại hội thảo.

Các chuyên gia trong nước và quốc tế đã phân tích mô hình ứng dụng thành công CNC trong sản xuất sữa tươi đầu tiên ở Việt Nam của Tập đoàn TH, khi đưa CNC của Israel về ứng dụng tại Nghệ An, hoàn thành chuỗi liên hoàn từ quy hoạch vùng nguyên liệu, nhà máy sản xuất thức ăn cho đến trang trại bò sữa, với những quy chuẩn công nghệ hiện đại trên thế giới.

Nhờ đó, chỉ sau 14 tháng, Tập đoàn TH đã đưa ra thị trường sản phẩm sữa tươi sạch nguyên chất của Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế. Dự án 1,2 tỷ USD này đi vào hoạt động đã góp phần thay đổi cục diện ngành sữa Việt Nam khi giảm lượng sữa hoàn nguyên từ 92% còn khoảng 70%, đồng thời tạo nền móng cho ngành công nghiệp sữa tươi sạch tại Việt Nam

Thanh Hằng
.
.
.