Tỷ giá USD tăng lên kịch trần

Thứ Sáu, 05/07/2013, 09:21
Ngày 4/7, thị trường tiền tệ đã ghi nhận giá USD nổi sóng sau một tuần ổn định. Hầu hết các ngân hàng thương mại đã niêm yết tỷ giá USD kịch trần với biên độ cho phép.

Tại Vietcombank, giá USD ở mức 21.200 đồng (mua vào) và 21.246 đồng (bán ra), tăng 30 đồng ở chiều mua và 6 đồng ở chiều bán so với sáng phiên liền trước. Báo giá USD tại Eximbank cũng ở mức 21.210 đồng (mua vào) và 21.246 đồng (bán ra), tăng 40 đồng ở chiều mua và 1 đồng ở chiều bán. Phản ứng song song, thị trường USD tự do cũng tăng vọt lên mức 21.580 đồng (mua vào) - 21.650 đồng (bán ra), tăng mạnh từ 150 đồng - 160 đồng/USD so với phiên liền trước. Mức giá này được xem là cao nhất của cặp USD/VND kể từ thời điểm Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỷ giá USD/VND bình quân liên ngân hàng lên 1% cách đây 1 tuần.

Thực ra, tỷ giá có dấu hiệu tăng nhanh kể từ cuối tháng 4 trở lại đây, gây áp lực cho thị trường và ngày 27/6, NHNN đã có quyết định điều chỉnh tỷ giá tăng thêm 1%. Nhìn nhận về việc tăng tỷ giá, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho rằng nhu cầu thị trường tăng chủ yếu do cán cân thương mại bắt đầu nhập siêu. Nhưng về tổng thể cán cân thanh toán vẫn thặng dư và cung của thị trường vẫn đáp ứng được cầu.

Theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình hiện tượng gia tăng tỷ giá trước đó chủ yếu do chính các ngân hàng tạo ra chứ không phải do thị trường. Phân tích xung quanh việc căng thẳng tỷ giá, chuyên gia ngân hàng Hoàng Thế Thỏa cho rằng có 4 yếu tố khiến cho USD tăng giá. Thứ nhất là giá vàng đang theo xu hướng giảm, nên phần nhiều khách hàng chuyển sang USD. Yếu tố thứ hai là do nhu cầu ngoại tệ của khách hàng cá nhân thường tăng vào giữa năm, khi một số gia đình phải mua dần ngoại tệ để chuẩn bị cho con em đi du học nước ngoài hoặc đi du lịch. Yếu tố thứ ba khiến USD tăng giá là do lãi suất tiền gửi VND giảm, một số người có xu hướng găm giữ USD hơn là VND và những tài sản khác. Và một yếu tố khác có thể gây áp lực tăng giá USD, nhưng chỉ có tác động yếu ớt, đó là, nhu cầu thu gom USD để nhập lậu vàng do giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới.

Về việc tỷ giá tăng, theo ông Thỏa, sẽ có những tác động lên mặt bằng giá cả, đặc biệt là giá dầu do Việt Nam phải nhập khẩu hầu như toàn bộ xăng dầu chế biến

PV
.
.
.