Từ 1/6 tính giá trị sản xuất công nghiệp theo phương pháp mới

Thứ Tư, 08/06/2011, 17:40

Sáng 8/6 Tổng cục Thống kê tổ chức Hội thảo công bố Thông tư số 07/TT-BKHĐT về việc áp dụng “Chỉ số sản xuất công nghiệp hàng tháng” thay thế “Chỉ số giá trị sản xuất công nghiệp theo giá cố định 1994 hàng tháng”.

Giá trị sản xuất công nghiệp là chỉ tiêu phản ánh toàn bộ giá trị sản phẩm (vật chất và dịch vụ) của toàn ngành công nghiệp được sản xuất ra trong một thời kỳ nhất định. Thống kê chỉ tiêu giá trị sản xuất công nghiệp nhằm mục đích tổng hợp, đánh giá kết quả sản xuất của ngành công nghiệp, là căn cứ để tính chỉ tiêu giá trị tăng thêm và tổng sản phẩm trong nước (GDP), phục vụ tính cơ cấu ngành kinh tế và tốc độ tăng, giảm kinh tế.

Từ năm 1994 đến nay, Tổng cục Thống kê đã sử dụng năm 1994 làm gốc so sánh để tính “Chỉ số giá trị sản xuất công nghiệp theo giá cố định 1994”. Phương pháp này đơn giản, biểu thị ý niệm trực quan rõ ràng và phù hợp với nền kinh tế kế hoạch tập trung, phù hợp với thời kỳ mà chủng loại sản phẩm không nhiều, chất lượng sản phẩm ít thay đổi và giá cả sản phẩm ổn định trong thời gian dài.

Ngày nay nền kinh tế nước ta đã chuyển sang nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, sản xuất công nghiệp phát triển nhanh và đa dạng, đơn vị sản xuất luôn đổi mới sản phẩm để đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng. Vì vậy phương pháp cũ bộc lộ nhiều bất cập như: nhiều sản phẩm mới xuất hiện nhưng không có giá trong bảng giá cố định, nhiều sản phẩm có giá nhưng không còn sản xuất và lưu thông trên thị trường, hoặc nhiều sản phẩm giá bán ngày càng hạ do đơn vị sản xuất áp dụng tiến bộ KHKT, nâng cao chất lượng sản phẩm… Những tồn tại, bất cập ấy sẽ dẫn đến việc đánh giá kết quả sản xuất ngành công nghiệp và tính chỉ tiêu giá trị tăng thêm, GDP ngành công nghiệp ngày càng không phản ánh đúng thực tế.

Để khắc phục điều đó, được sự hỗ trợ kỹ thuật của Cơ quan hợp tác quốc tế và Bộ Kinh tế, Công nghiệp và Thương mại Nhật Bản, Tổng cục Thống  kê đã nghiên cứu, triển khai thu thập thông tin và ứng dụng bộ chỉ tiêu: Chỉ số sản xuất, chỉ số tiêu thụ và chỉ số tồn kho ngành công nghiệp hàng tháng theo phương pháp mới theo chuẩn mực quốc tế từ tháng 1 năm 2007.

Chỉ số sản xuất công nghiệp theo phương pháp mới do Tổng cục Thống kê tính từ tháng 1/2008 đến nay phản ánh thực chất kết quả tăng trưởng của ngành công nghiệp hàng tháng trên phạm vi toàn quốc và 63 tỉnh, thành phố. Kết quả tính toán này cũng đã được Tổng cục Thống kê công bố để tham khảo rộng rãi, công khai và nhận được sự ủng hộ, tin dùng của các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế, trong khi “Chỉ số giá trị sản xuất công nghiệp theo giá cố định 1994” đến nay đã không còn phù hợp, cần được thay thế.

Tại Hội thảo, TS. Đỗ Thức, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê phát biểu: “Cả 2 chỉ số đều là chỉ tiêu phản ánh tốc độ phát triển của nền sản xuất công nghiệp hàng tháng theo quy mô quốc gia. Điểm khác nhau giữa 2 phương pháp là về sự tổng hợp thông tin, nguồn số liệu, và chỉ số mới có sự ưu việt cao hơn. Đó cũng là lý do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành Thông tư số 07/TT-BKHĐT về việc áp dụng “Chỉ số sản xuất công nghiệp hàng tháng” thay thế “Chỉ số giá trị sản xuất công nghiệp theo giá cố định 1994 hàng tháng”. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/6/2011

Quỳnh Vinh
.
.
.