Tuyển điều dưỡng Việt Nam sang học và làm việc tại Nhật Bản, Đức?

Thứ Năm, 22/05/2014, 12:52
Ngày 20/5 vừa qua là thời hạn cuối cùng tiếp nhận hồ sơ dự tuyển của Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH, đơn vị được Bộ LĐ-TB&XH giao thực hiện chương trình đưa điều dưỡng viên Việt Nam sang học tập và làm việc tại CHLB Đức năm 2014 theo Thỏa thuận hợp tác với Cơ quan Hợp tác quốc tế Đức (GIZ). Tuy nhiên trên các website việc làm, du học, xuất khẩu lao động cũng đăng thông báo tuyển điều dưỡng viên đi học tập và làm việc tại CHLB Đức, chỉ khác là mức phí đưa ra là 250 triệu đồng/người!? 

Liên hệ với số điện thoại được đưa ra dưới thông báo tuyển mới nhất: tuyển gấp 180 ứng viên học tập tại CHLB Đức với tiêu đề “Những điều cần biết cho ứng viên học tập tại CHLB Đức” trên website của Trung tâm Nghiên cứu chăm sóc sức khỏe cộng đồng (Nurse Centre), tôi đã được nhân viên của trung tâm nhiệt tình tư vấn và yêu cầu mang hồ sơ tới nộp càng sớm càng tốt.

Theo lời của người này, thì khi nộp hồ sơ, sẽ phải đặt cọc luôn 60 triệu đồng, và ứng viên sẽ được xếp vào lớp học tiếng vừa mới khai giảng tại địa chỉ Tòa nhà Facebook số 1 đường Mỹ Đình (Hà Nội). Khi đến, trung tâm chỉ cần nhìn qua để biết có đủ sức khỏe theo học là làm thủ tục học luôn. Hiện đã có trên 10 ứng viên đang theo học khóa học tiếng sẽ học trong 7 tháng tại Việt Nam, thời gian đầu học tại nhà thầy giáo Việt Nam, sau này tuần 2 buổi sẽ có chuyên gia người Đức giảng dạy. Chị này cũng cho hay khóa đầu tiên sẽ bay vào tháng 10 tới. Trung tâm cam kết có visa 100%, các ứng viên thi đạt trình độ B1, có visa là bay, còn ứng viên nào không đỗ, trung tâm sẽ bố trí thi lần 2.

Thông báo tuyển điều dưỡng sang CHLB Đức được đăng công khai trên nhiều website.

Trong thông báo tuyển của trung tâm này có ghi rõ: tổng chi phí đào tạo và làm thủ tục hồ sơ là 250 triệu đồng (lần 1: 60 triệu đồng khi nộp hồ sơ đăng ký, lần 2: số tiền còn lại sau khi học viên nhận visa và trực tiếp ký vào hợp đồng lao động đã biết rõ đơn vị công tác tại Đức). Đối với học viên tốt nghiệp CĐ-ĐH, đặt cọc lần 1: 60 triệu; lần 2: sau khi có hợp đồng với bên Đức sẽ đóng tiền ký Quỹ làm xác nhận tài chính, sau 2 năm được rút gốc về là 3.000 USD; lần 3 là 130 triệu đồng, còn lại sẽ đóng khi học viên nhận visa và chuẩn bị bay. Ứng viên có người nhà đang ở Đức, có thể thông báo để trung tâm bố trí cho học và làm ở khu vực gần nhất với người nhà.

Trao đổi với PV Báo CAND chiều 21/5, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (QLLĐNN) cho biết, hiện nay Cục QLLĐNN đang phối hợp với Tổ chức hợp tác quốc tế CHLB Đức thực hiện chương trình tuyển chọn 125 ứng viên điều dưỡng Việt Nam đi học tập và làm việc tại CHLB Đức. Ngoài khoản đóng góp 1,8 triệu đồng/tháng (tương đương 1/3 học phí đào tạo tiếng Đức tại Việt Nam), trong thời gian 12 tháng, ứng viên được phía bạn đài thọ toàn bộ chi phí ăn, ở cùng 2/3 học phí và không phải nộp bất kỳ khoản chi phí tuyển chọn nào khác. Liên quan đến việc trên website của Nurse Centre đăng quảng cáo thông tin tuyển ứng viên điều dưỡng đi làm việc tại CHLB Đức với mức chi phí 250 triệu đồng/người, Cục QLLĐNN chưa nhận được báo cáo gì về việc này…

Cùng với chương trình hợp tác đưa điều dưỡng sang CHLB Đức, Cục QLLĐNN cũng thực hiện chương trình tuyển chọn điều dưỡng viên Việt Nam đi làm việc tại Nhật Bản. Mới đây một số lao động đã tố giác với cơ quan Công an về việc Trung tâm Đào tạo và Cung ứng điều dưỡng viên quốc tế Nurse Centre, địa chỉ 225 Trường Chinh - Thanh Xuân-Hà Nội, có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của họ. Hiện cơ quan Công an cũng đang điều tra xác minh.

Cục QLLĐNN cho biết, ba trường hợp tố giác với cơ quan Công an có nộp hồ sơ đăng ký tham gia chương trình tuyển ứng viên hộ lý, điều dưỡng sang làm việc tại Nhật Bản trong đợt tuyển năm 2013. Cả ba đều có địa chỉ tại Hà Nội nhưng đều nộp hồ sơ qua bưu điện. Sau khi tham dự tuyển, cả ba ứng viên đều có kết quả thấp, không đủ điều kiện trúng tuyển. Trung tâm Nurse Centre và Quỹ Nhân ái người cao tuổi không được Bộ LĐ-TB&XH cấp giấy phép hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.

Cục QLLĐNN khẳng định cả hai chương trình tuyển chọn hộ lý, điều dưỡng sang Nhật Bản và CHLB Đức đều là chương trình hợp tác tầm Chính phủ, Cục QLLĐNN được giao nhiệm vụ là đầu mối phối hợp với phía Nhật Bản thực hiện công tác tuyển chọn ứng viên, không có bất kỳ doanh nghiệp, đơn vị nào khác được tham gia tuyển chọn.

Trong hai ngày 11, 12/6, Cơ quan Hợp tác quốc tế Đức sẽ trực tiếp phỏng vấn các ứng viên đủ điều kiện tham gia chương trình. Sắp tới cũng sẽ có đợt tuyển chọn hộ lý, điều dưỡng sang Nhật Bản năm 2014 nên Cục QLLĐNN cảnh báo, các ứng viên có nhu cầu cần kiểm tra kỹ thông tin được công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên website của Cục www.dolab.gov.vn, của Bộ LĐ-TB&XH www.molisa.gov.vn. Để tránh các đối tượng cò mồi tung tin, ứng viên có thể liên hệ trực tiếp với Cục QLLĐNN theo số điện thoại: 04-39366633 hoặc 04.38249517 (số máy lẻ: 511,513).

Đã có văn bản đề nghị cơ quan Công an vào cuộc

Cục QLLĐNN nhận thấy có dấu hiệu của việc Trung tâm Nurse nói trên đang tiếp tục nhận hồ sơ của ứng viên điều dưỡng để đưa đi học tập và làm việc tại CHLB Đức khi chưa báo cáo và được các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho phép, nên Cục đã chuyển văn bản đề nghị cơ quan Công an kiểm tra để có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Thu Uyên
.
.
.