Cụ thể, mức giảm thuế nhiều nhất đối với một số dòng xe sẽ từ 77 xuống 72%; mức thứ hai là từ 80 xuống còn 77%. Ngoài ra nhiều chủng loại xe hơi khác cũng sẽ được giảm 1% thuế nhập khẩu, xuống còn mức 82%.

Ngược hẳn với chính sách giảm thuế nhập khẩu này, Tổng cục Hải quan cũng đã kịp đưa ra "Danh mục quản lý rủi ro về giá" và dự kiến cho áp dụng cùng lúc với chính sách giảm thuế nhập khẩu.

Từ ngày 1/1/2011, sẽ giảm thuế nhập khẩu ôtô. Ảnh: K.Hà.

Theo đó, giá để tính thuế với nhiều loại xe hơi nguyên chiếc nhập khẩu đã và chưa qua sử dụng đều tăng lên. Dòng xe 4 chỗ hiệu Toyota Corolla giá tính thuế dự kiến tăng thêm 1.500 USD; xe Prado mức tăng dự kiến 1.000 USD và các dòng xe cao cấp khác, mức áp giá để tính thuế nhập khẩu sẽ cao hơn trước đây vài ngàn USD.

Như vậy, khi mức giá tính thuế với xe nhập khẩu mới này của ngành Hải quan được áp dụng thì dù thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc cả mới lẫn cũ có giảm, giá bán xe nhập khẩu cũng sẽ tăng thêm từ 5 - 10%.

Với xe lắp ráp, sản xuất trong nước, năm nay lượng tiêu thụ cũng giảm đáng kể khi theo thông tin từ ông Phạm Anh Tuấn, Thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tính đến hết tháng 11, lượng xe do VAMA sản xuất, lắp ráp chỉ bán được 99.798 xe, giảm 4% so với năm ngoái

Đ.T.