Từ nay đến Tết không thiếu và sốt giá gạo

Thứ Ba, 30/11/2010, 20:35
Đây là khẳng định của Hiệp hội Lương thực tại buổi giao ban xuất nhập khẩu với Bộ Công thương chiều 29/11.

"Hiện tại chúng ta có tổng đơn hàng khoảng 6,9 triệu tấn, nhưng dự kiến năm nay chỉ xuất khẩu khoảng 6,5 triệu. Số đơn hàng còn lại chuyển sang năm sau. Hiện tồn kho của DN còn khoảng hơn 800.000 tấn, nếu chỉ xuất khẩu 6,5 triệu tấn thì còn dư. Thêm vào đó, hiện đang là mùa thu hoạch vụ thu đông và vụ mùa, chỉ tính riêng Sóc Trăng đã cho thu hoạch trên 800.000 tấn nữa. Chúng tôi khẳng định sẽ không sốt giá và thiếu gạo trong những tháng cuối năm" - ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch Hiệp hội (HH) cho biết.

Cũng theo báo cáo của HH, tình hình xuất khẩu gạo 2010 của Việt Nam rất thuận lợi, cả về giá và số lượng, với kim ngạch dự báo vượt 3 tỷ USD. Đến hết tháng 11, chúng ta đã xuất khẩu được 6,2 triệu tấn, với mức giá khá cao, có những đơn hàng xuất vượt 500 USD/tấn.

Hiện giá gạo Việt Nam đã ngang bằng với giá Thái Lan. Dự báo trong năm 2011, cả nhu cầu gạo của thế giới và giá đều tốt, nên vụ đông xuân sắp tới, người nông dân có thể đạt lợi nhuận ổn định.

Về tình hình cung ứng gạo cuối năm, ông Phạm Văn Bảy cho biết: Hiện tất cả các cửa hàng bán lẻ thuộc các tỉnh/thành trên cả nước đều có bán lương thực. Nếu xảy ra thiếu, HH sẽ cho mở cửa các kho chế biến và sẽ bán rẻ hơn so với giá thị trường 10%

V.H.
.
.
.